VnReview
Hà Nội

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ lập lực lượng Vệ binh Không gian

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm nay (19/6) vừa công bố ông đang ra lệnh thành lập lực lượng thứ 6 của quân đội nước này: Vệ binh Không gian.

"Tôi đang chỉ đạo Bộ Quốc phòng và Lầu Năm Góc ngay lập tức bắt đầu các quy trình cần thiết để thành lập một lực lượng Vệ binh Không gian - lực lượng thứ 6 của quân đội Hoa Kỳ" - Tổng thống Trump nói tại một cuộc họp của Hội đồng Không gian Quốc gia.

"Đây là một tuyên bố lớn" - ông nói thêm. Vị Tổng thống Hoa Kỳ còn miêu tả lực lượng Vệ binh Không gian này tách biệt, nhưng ngang hàng với lực lượng không quân hiện tại.

Ý tưởng này của Tổng thống Trump nghe có vẻ điên rồ, nhưng nếu nghĩ kỹ lại, nó cũng có đôi chút hợp lý. Nhiều nhân vật trong giới quân sự tin rằng các cuộc xung đột trong tương lai sẽ diễn ra ngoài Trái Đất, và nếu không có một chương trình đặc biệt được lập ra để chuẩn bị cho Hoa Kỳ trước một cuộc xung đột như vậy, một khi nó xảy ra, cường quốc này sẽ phải mất đến 50 năm mới sẵn sàng tham chiến. Với chương trình Vệ binh Không gian này, quãng thời gian 50 năm sẽ được rút ngắn xuống chỉ còn 3 năm mà thôi.

Nhưng người Mỹ có những ưu tiên khác cần giải quyết. Đầu tháng này, một cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng hầu hết người Mỹ muốn các cơ quan không gian tập trung hơn vào Trái Đất và tìm cách giải quyết các vấn đề như biến đổi khí hậu thay vì gửi các phi hành gia trở lại Mặt Trăng. Hơn nữa, Hoa Kỳ đã chi tiêu quá nhiều vào hoạt động quân sự, hơn cả 7 quốc gia tiếp theo trong bảng xếp hạng cộng lại. Khi mà chính quyền Trump tiếp tục thực hiện cắt giảm ngân sách, thật khó mà chấp nhận được việc đổ thêm tiền vào các loại tên lửa sẽ được sử dụng trong những cuộc chiến không gia xa xôi nào đó trong bối cảnh còn tồn tại nhiều nhu cầu cấp bách hơn.

Nói là vậy, nhưng chưa rõ liệu lực lượng Vệ binh Không gian có thực sự thành hiện thực hay không. Quốc hội Mỹ cần phải thông qua việc thành lập một lực lượng mới trong quân đội, nhưng có vẻ chẳng mấy ai trong chính phủ liên bang hào hứng với việc này. Và bản thân Tổng thống Trump cũng quá nổi tiếng với việc "thích thì nói", do đó chưa rõ kế hoạch mới này của ông sẽ tiếp diễn như thế nào.

Trong khi đó, một vài câu hỏi đã được đặt ra liên quan lực lượng Vệ binh Không gian của Donald Trump:

- Lực lượng này sẽ khác với Không quân như thế nào? Và tại sao Hoa Kỳ không đơn giản là cung cấp cho NASA thêm ngân sách để xử lý bất kỳ sứ mệnh nào mà trong tương lai lực lượng này sẽ có thể thực hiện? Bộ Quốc phòng chưa đưa ra câu trả lời cho câu hỏi này.

- Vệ binh Không gian sẽ tham chiến những cuộc chiến nào? Bởi Hoa Kỳ là một trong 105 quốc gia đã từng ký hiệp ước quốc tế cấm quân sự hóa không gian. Do đó, phải chăng Tổng thống Trump một lần nữa muốn vượt ra khỏi khuôn khổ của thế giới?

- Cuối cùng, tại sao Tổng thống Trump lại nghĩ ra một ý tưởng kỳ quái như vậy?

Minh.T.T

Chủ đề khác