VnReview
Hà Nội

Thêm một sàn giao dịch tiền điện tử tại Hàn Quốc bị hack

Chỉ trong khoảng thời gian vài tuần, đã có tới hai sàn giao dịch tiền điện tử tại Hàn Quốc bị hack với tổng thiệt hại lên tới hàng chục triệu USD.

Theo trang TechCrunch, chỉ vài tuần sau khi sàn giao dịch tiền điện tử Coinrail mất 40 triệu USD vì bị hacker "hỏi thăm", một sàn giao dịch khác tại Hàn Quốc là Bithumb cho biết mình đã bị kẻ gian đột nhập và lấy đi hơn 30 triệu USD.

Coinrail có thể chỉ là một sàn giao dịch nhỏ tại Hàn Quốc, nhưng Bithumb thì lớn hơn rất nhiều. Theo dữ liệu của trang Coinmarketcap, sàn giao dịch này nằm trong top 10 thế giới dựa trên khối lượng giao dịch Ethereum và Bitcoin Cash, đứng số một đối với đồng EOS mới ra mắt.

Trong một bài tweet (đã bị xóa) của mình, Bithumb cho biết lượng token (đồng tiền mã hóa được phát hành trong các đợt ICO – phát hành coin ra công chúng lần đầu) trị giá 35 tỷ won – gần 31 triệu USD – đã bị đánh cắp. Tuy không cung cấp thông tin chi tiết về vụ tấn công, Bithumb khẳng định sẽ đền bù mọi thiệt hại cho người dùng. Hiện sàn giao dịch này đã đóng băng mọi hoạt động giao dịch và rút tiền để "thay đổi hệ thống ví".

Một vài ngày trước khi vụ hack diễn ra, Bithumb có nói rằng họ đang "chuyển toàn bộ tài sản vào ví lạnh để cải thiện hệ thống bảo mật và nâng cấp cơ sở dữ liệu".

Thông báo của sàn Bithumb vài ngày trước khi vụ hack diễn ra

Những vụ hack như thế này thường khiến cộng đồng tỏ ra hoài nghi, nhiều người thậm chí còn khẳng định hầu hết các vụ việc đều là do có "tay trong". Trong trường hợp của Bithumb, bị hacker tấn công và ;việc có nhiều thông tin từ đầu tháng này cho biết sàn giao dịch đã bị chính phủ Hàn Quốc yêu cầu thanh toán khoản thuế lên tới 30 tỷ won khó có thể coi là "tình cờ". Tuy nhiên, nếu không có các cuộc điều tra độc lập từ các bên thứ ba, mọi sự khẳng định đều chỉ là dựa trên suy đoán.

Vụ việc này đã thêm một lần nữa cho thấy sự nguy hiểm khi các nhà đầu tư để tài sản của mình trên các sàn giao dịch. Tuy Bithumb đủ lớn để đền bù thiệt hại cho khách hàng, không phải sàn giao dịch nào cũng có khả năng làm như vậy, và để đảm bảo an toàn thì bạn luôn phải để tài sản của mình trong các ví cá nhân được bảo vệ bởi khóa cứng.

VH

Chủ đề khác