VnReview
Hà Nội

Xếp hạng 100 CEO nổi tiếng: Tim Cook bị chính nhân viên Apple hạ bậc

Có một sự bất ngờ không hề nhẹ với bảng xếp hạng 100 CEO nước Mỹ nổi tiếng nhất 2018 do trang Glassdoor công bố mới đây: CEO Tim Cook, người đứng đầu một đế chế sắp tiệm cận giá trị ngàn tỷ đô đã bất ngờ bị tụt hạng từ vị trí 53 xuống 96

Bảng xếp hạng thường niên 100 CEO nổi tiếng nhất nước Mỹ trong năm 2018 vừa được trang Glassdoor công bố mới đây. Năm nay, bảng xếp hạng chứng một sự thay đổi bất ngờ tại Apple, công ty công nghệ giá trị nhất hành tinh.

Theo Apple Insider, CEO Tim Cook đã bị tụt hạng từ vị trí 53 xuống 96 trong năm nay. Điều thú vị là bảng xếp hạng CEO do chính nhân viên các công ty đánh giá về sếp của họ. Có thể coi đây là một sự sụt giảm nghiêm trọng nhất trong bảng xếp hạng các CEO nổi tiếng.

Phát ngôn viên của Glassdoor cho rằng, việc thứ hạng của Tim Cook suy giảm phần nào cho thấy một "cơn sóng ngầm" trong nội bộ Apple đang ngày càng dâng cao. Có vẻ như văn hóa nghiêm khắc tại Apple là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới sự không hài lòng của nhân viên.

Các kỹ sư và nhà thiết kế tại Apple thường phải chịu áp lực lớn, họ phải làm thêm giờ để giúp Apple duy trì được vị thế trong cuộc chạy đua phần cứng và công nghệ mới. Họ thường là những người phải quay cuồng với công việc nhiều nhất, thậm chí tham gia vào những cuộc họp vào Chủ Nhật, trong khi những nhân viên khác đang vui vẻ nghỉ ngơi bên gia đình.

Bí mật công nghệ và sản phẩm luôn được giấu kín một cách tối đa tại Apple. Ngay cả nhiều nhân viên cũng không biết Apple sẽ ra sản phẩm gì. Văn hóa doanh nghiệp đề cao sự bí mật này vô tình có thể tác động tới lòng tin của nhân viên.

Ví dụ như trường hợp ra mắt chiếc iPad đầu tiên vào năm 2010. Khi đó nhiều nhân viên tại Apple thậm chí còn không biết Apple đang nghiên cứu iPad cho tới khi Steve Jobs cầm trên tay chiếc iPad thế hệ đầu tiên bước ra sân khấu.

Tim Cook từng đứng vị trí thứ 8 trong danh sách vào năm 2016 với 96% nhân viên đồng tình. Mặc dù bị hạ bậc nhưng tỷ lệ đồng tình với Tim Cook vẫn còn giữ ở mức khá cao, lên tới 91%.

Tim Cook không còn được nhân viên kính trọng như xưa

Kể từ khi lên giữ chức CEO Apple vào năm 2011, Tim Cook đã đưa con thuyền Apple "băng băng" lướt ra biển khơi với nhiều kết quả tài chính vô cùng ấn tượng. Tuy nhiên Cook cũng là người bị chỉ trích nhiều nhất tại Apple vì tư duy phụ thuộc quá nhiều vào iPhone và không còn giữ được chất "sáng tạo, đổi mới" như thời Steve Jobs.

Ngoài ra, Tim Cook cũng nổi tiếng là người có quan điểm bảo thủ chính trị khi ông liên tục phàn nàn về vấn đề dân nhập cư, đa dạng chủng tộc, quyền lợi của cộng đồng LGBT và còn rất nhiều vụ việc khác khiến hình ảnh Tim Cook trở nên xấu đi trong mắt nhân viên và giới công nghệ.

Cũng trong bảng xếp hạng năm nay, CEO Sundar Pichai của Google đã giảm tới 28 bậc, từ vị trí 17 xuống 45. Bảng xếp hạng còn có sự xuất hiện của cả ông chủ Facebook Mark Zuckerberg (vị trí 16) và CEO Microsoft Satya Nadella (vị trí 20).

Ra đời từ năm 2008, hoạt động chủ yếu của trang web Glassdoor là đánh giá môi trường làm việc và CEO của các công ty thông qua lá phiếu từ nhân viên.

Tiến Thanh

Chủ đề khác