VnReview
Hà Nội

Google, Lyft, Uber và các đại gia công nghệ thành lập liên minh ủng hộ xe tự lái

Những chiếc xe tự lái đang mang lại cho mọi người nhiều cảm xúc về một công nghệ vẫn trong giai đoạn trứng nước. Theo số liệu của Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA), 73% người Mỹ nói rằng họ e ngại đi trên một chiếc xe tự lái, và những chiếc xe tự lái có thể khiến hàng triệu lái xe – từ tài xế xe buýt đến tài xế taxi và lái xe Uber - thất nghiệp.

Theo VentureBeat, trước các xu hướng đáng lo ngại đó, một liên minh bao gồm các công ty nghiên cứu, thiết kế và thử nghiệm xe tự lái đã được thành lập. Liên minh Hợp tác vì Cơ hội và Sáng tạo Giao thông (PTIO) là một tổ chức phi lợi nhuận có mục tiêu thuyết phục trái tim và tâm trí của công chúng và các nhà hoạch định chính sách. Các thành viên của liên minh bao gồm Ford, Toyota, Daimler, Waymo, Uber, Lyft, FedEx và Hiệp hội Vận tải Mỹ.

Mục tiêu của PTIO là xoa dịu nỗi lo sợ của hành khách và tài xế trước dự đoán sẽ có xe buýt tự lái, taxi tự lái. Cụ thể, PTIO có kế hoạch biến những "mối lo ngại, quan tâm và nguyện vọng" của "nhiều bên quan tâm" thành những hiểu biết "đầy đủ" và "có cơ sử dữ liệu" về tác động của xe tự lái và khởi chạy chiến dịch nâng cao nhận thức, nhấn mạnh đến "cơ hội nghề nghiệp hiện tại và ngắn hạn" cho hơn 3,8 triệu người ở Mỹ, những người làm nghề điều khiển xe cơ giới để kiếm sống.

"Mối quan tâm về sự an toàn của công nhân và công chúng là điều tối quan trọng với PTIO", Maureen Westphal, giám đốc điều hành PTIO cho biết. "Triển khai an toàn công nghệ tự lái về cơ bản là để đảm bảo cơ hội việc làm tốt hơn cho người lao động, vì vậy chúng tôi dự định sẽ giải quyết mối lo ngại của mọi người, và lập kế hoạch cho quá trình chuyển đổi sang tương lai xe tự lái".

PTIO không phải là tổ chức đầu tiên như thế này. Năm 2016, Google, Volvo, Lyft và Uber đã thành lập Liên minh tự lái cho các tuyến đường an toàn (The Self-Driving Coalition for Safer Streets), tổ chức chuyên "làm việc với các nhà lập pháp, nhà quản lý và công chúng để họ nhận ra lợi ích an toàn và xã hội của xe tự lái". Người phát ngôn cho nhóm đó, David Strickland, là cựu lãnh đạo của Hiệp hội An toàn Giao thông Quốc gia (NHTSA).

Tuy nhiên, mối tập trung của PTIO sẽ không phải là các điều luật kiểm soát xe tự lái, mà sẽ nhắm nhiều hơn vào những tác động xã hội.

Trong khi Liên minh The Self-Driving Coalition for Safer Streets thực hiện công việc rất quan trọng liên quan đến vấn đề thực thi và an toàn phương tiện tự lái, thì PTIO tin rằng cần quan tâm đến những tác động con người vì nó liên quan đến nghề nghiệp và việc làm của người Mỹ.

Hoàng Lan

Chủ đề khác