VnReview
Hà Nội

Điều hành viên xe Uber tự lái đang...xem "The Voice" trước khi xảy ra tai nạn

Sau một thời gian điều tra, cảnh sát Arizona đã tiết lộ rằng tài xế dự phòng nhận nhiệm vụ điều hành chiếc xe tự lái của Uber Technologies Inc. đâm chết một khách bộ hành hồi tháng 3 vừa qua đang stream show truyền hình nổi tiếng "The Voice" trên di động của mình ngay thời điểm trước khi tai nạn xảy ra.

Theo trang tin Bloomberg, một bản báo cáo dài 318 trang của Sở Cảnh sát Tempe đã bác bỏ lời khai trước đây của Rafaela Vasquez trước các điều tra viên liên bang, rằng cô không hề sử dụng điện thoại di động khi xe đụng phải và giết chết một người phụ nữ đang qua đường vào ban đêm.

Cảnh sát đã thu thập các bản ghi của tài khoản mà Vasquez sở hữu từ dịch vụ stream TV Hulu LLC, và phát hiện ra rằng cô này đã stream show tài năng trong vòng 42 phút vào đêm ngày 18/3. Phiên stream của cô kết thúc lúc 9:59 tối, cùng khoảng thời gian khi bà Elaine Herzberg, 49 tuổi, bị xe Uber đụng phải khi đang chạy ở chế độ tự lái. Phía cảnh sát đã kết luận rằng vụ tai nạn là hoàn toàn có thể tránh được và cho biết Vasquez sẽ phải đối mặt với tội ngộ sát do tai nạn giao thông.

Phanh khẩn cấp

Các cảm biến trên hệ thống của xe SUV hiệu Volvo do Uber sử dụng đã phát hiện ra Herzberg 6 giây trước vụ va chạm và ghi nhận rằng nó sẽ đụng phải bà trước đó 1,3 giây - theo một báo cáo của Ban An toàn Giao thông Quốc gia. Nhưng hệ thống này không kích hoạt phanh vì theo Uber thì phanh khẩn cấp không được kích hoạt trong khi xe đang được điều khiển bởi máy tính. Do đó, trách nhiệm đạp phanh lúc này thuộc về Vasquez - người đang say sưa xem "The Voice" và chỉ ngước lên nhìn 0,5 giây trước khi tai nạn xảy ra.

Theo một đoạn video nội bộ quay cảnh Vasquez ngồi trong xe, thì cô này đã không nhìn đường trong một thời gian dài trước khi va chạm. Vasquez nói với các điều tra viên rằng mình đang giám sát giao diện hệ thống tự lái.

Một phát ngôn viên của Uber cho biết công ty sẽ tiếp tục hợp tác toàn diện với cuộc điều tra trong khi tiến hành một cuộc đánh giá an toàn nội bộ của chính mình, nhấn mạnh rằng chính sách của Uber cấm mọi hành vi sử dụng thiết bị di động bởi bất kỳ ai đang điều hành xe tự lái.

Tính nghiêm trọng của vụ việc khiến gã khổng lồ dịch vụ đi nhờ xe này phải ngừng mọi hoạt động thử nghiệm xe tự lái trên đường ở các khu vực gồm Phoenix, Pittsburgh, San Francisco và Toronto. Biến cố này đánh dấu lần đầu tiên một người bị chết vì xe tự lái và làm bùng lên tranh cãi xung quanh tính an toàn của công nghệ này.

Cảnh sát đã trình phát hiện của họ đến các công tố viên của hạt - những người sẽ đưa ra quyết định liệu có có bản án nào dành cho Vasquez hay không.

Minh.T.T

Chủ đề khác