VnReview
Hà Nội

Hầu hết người Mỹ không muốn sự trợ giúp từ robot

Ngày nay, robot có thể làm rất nhiều công việc, từ lau nhà cho đến canh gác các tòa cao ốc. Nhưng đại đa số người dân Mỹ lại chẳng muốn sự trợ giúp này, theo một khảo sát mới từ Viện Brookings.

Cuộc khảo sát phát hiện ra rằng, có 61% người dùng Internet trưởng thành ở Mỹ hơi/rất không thoải mái với sự hiện diện của robot. Kết quả này khá trái ngược với sự thật rằng các robot tiêu dùng hiện là một ngành công nghiệp phát triển cực kỳ nhanh, đặc biệt trên thị trường đồ chơi và chăm sóc nhà cửa.

Đối với các tác vụ cụ thể, phần đông người trả lời khảo sát cho rằng họ không hứng thú:

- Chỉ 20% người hồi đáp cho biết họ hứng thú với các robot có thể giúp việc nhà - một thị trường đã và đang tăng trưởng trong nhiều năm gần đây, với những robot lau sàn như Roomba và các công cụ tương tự - và 68% người hồi đáp chọn "không hứng thú".

- Chỉ 9% cho biết họ hứng thú với robot có thể giúp chăm sóc trẻ em hoặc người lớn tuổi, trong khi 84% nói không hứng thú.

- Khoảng 17% cho biết họ hứng thú với robot an ninh, trong khi 67% nói không hứng thú.

Nhiều nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng rất khó để tự động hóa các tác vụ liên quan đến cảm xúc con người và các kỹ năng xã hội. Nhưng điều mà họ ít chú ý đến hơn - và cũng là điều mà những khảo sát như thế này muốn tìm ra - là ngay cả khi các công nghệ mới có thể giúp tự động hóa một phần những kỹ năng mềm đó, vẫn có một rào cản trong việc chấp nhận sự thay thế của máy móc: con người chưa sẵn sàng!

"Tôi nghĩ mọi người sẽ cần thêm một ít thời gian nữa để cảm thấy thoải mái với việc chăm sóc kia" - Darrel West, Giám đốc Trung tâm Công nghệ và Đổi mới tại Viện Brookings cho biết.

Điều đó không có nghĩa là mọi người sẽ không thay đổi thái độ của họ khi mà những con robot có khả năng tương tác xã hội trở nên tinh vi hơn, có đủ khả năng hơn, và trông thanh lịch hơn. Khoảng 50% số người tham gia khảo sát "tin rằng trong vòng 30 năm, robot sẽ tiên tiến đến mức chúng có thể thực hiện hầu hết mọi hoạt động hiện tại do con người thực hiện". Với robot, mọi người có lẽ sẽ không biết họ muốn gì cho tới khi họ tận mắt thấy chúng.

Hoặc đơn giản hơn, mọi người sẽ chấp nhận robot khi mà...không còn đủ người để làm việc nữa. Ví dụ, Rodney Brooks, một trong những đồng sáng lập của công ty tạo ra Roomba, cho biết ông tin một trong những tác động quan trọng của công nghiệp robot đối với xã hội loài người sẽ ở trong lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi.

Minh.T.T

Chủ đề khác