VnReview
Hà Nội

Du khách selfie với núi lửa Kilauea đang phun trào ở Hawaii có thể bị phạt và bỏ tù

Hãy tưởng tượng một tình huống như sau: bạn đang đi nghỉ dưỡng ở Hawaii, ngay trên hòn đảo đang có núi lửa phun trào, nhưng thay vì ngắm dung nham từ xa qua TV như một người bình thường, bạn quyết định... đến tận nơi xem cho đã mắt. Và ngay tại khu vực nguy hiểm đó, bạn chụp một tấm ảnh selfie để đời để đăng lên Instagram.

Tuy nhiên, không may cho bạn là việc đi vào vùng dung nham trên đảo Big Island của Hawaii là hoàn toàn trái pháp luật, bởi các viên chức địa phương lo ngại rằng các du khách có thể tự rước họa vào thân, khiến các nhân viên cứu hộ địa phương đang khá chật vật lại càng phải khổ sở hơn, đồng thời còn khiến hình ảnh Hawaii xấu đi, trở thành một nơi nguy hiểm cho khách du lịch. Hiện hòn đảo này vẫn đang mở cửa cho khách đến thăm, và chỉ có một trường hợp duy nhất được phát hiện là đã bị thương vì dung nham mà thôi.

Theo trang tin BGR thì các viên chức trên hòn đảo du lịch nổi tiếng này đã bắt giữ khoảng 40 người vì "bon chen" vào khu vực dung nham kể từ khi núi lửa phun trào. Chính quyền địa phương đã phải tăng mức án phạt dành cho các trường hợp bị bắt giữ, lên mức tối đa 1 năm tù giam kèm theo khoản tiền phạt trị giá 5.000 USD!

"Tôi thấy cần phải tăng cường các công cụ hành pháp mà các viên chức quản lý tình trạng khẩn cấp hạt và bang được phép thực hiện nhằm kiểm soát việc mọi người đi vào các khu vực nguy hiểm và các nỗ lực giải cứu trong trường hợp ai đó không tuân theo hướng dẫn và chỉ thị do các viên chức đưa ra" - theo lời Thống đốc David Ige.

Một du khách selfie tại khu vực dung nham của núi lửa Kilauea

Núi lửa Kilauea đã bắt đầu phun trào từ ngày 3/5, và đến nay đã hơn một tháng mà vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại. Hậu quả của đợt phun trào này lan ra đến tận đảo Marshall, khi mà cả hòn đảo hiện bị bao phủ bởi một lớp khói mù núi lửa. Tuy nhiên, khu vực thực sự bị đe dọa về mặt vật lý của vụ phun trào này vẫn khá nhỏ so với diện tích của Hawaii.

Minh.T.T

https://bgr.com/2018/06/24/hawaii-volcano-eruption-kilauea-pictures-no-selfies/

Chủ đề khác