VnReview
Hà Nội

Trung Quốc sẽ gỡ bỏ một phần “Đại tường lửa” để khách du lịch có thể dùng Facebook, YouTube?

Kế hoạch gỡ bỏ " Đại tường lửa" của chính quyền đảo Hải Nam nói riêng và Trung Quốc nói chung là một phần trong nỗ lực thúc đẩy hoạt động du lịch ở hòn đảo được mệnh danh là "Hawaii của phương Đông".

Theo South China Morning Post, du khách tới với đảo Hải Nam trong thời gian tới sẽ được tiếp cận với các dịch vụ mạng xã hội phổ biến như Facebook, YouTube và Twitter mà không lo bị "Đại tường lửa" chặn như trước đây.

Sự thay đổi bất ngờ trên nằm một phần trong kế hoach thúc đẩy hoạt động du lịch kéo dài 3 năm của chính quyền đảo Hải Nam.

Trong đó, hòn đảo này sẽ thuê khoảng 50 ngàn lao động nước ngoài có thể nói tiếng Anh, chủ yếu trong khu vực Đông Nam Á và mua quảng cáo trên các kênh truyền hình quốc tế như BBC, CNN và CNBC để quảng bá về đảo.

Đề xuất trên của chính quyền đảo Hải Nam được đưa ra chỉ sau hai tháng khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố kế hoạch chuyển đổi mô hình kinh tế của đảo sang tự do thương mại và đầu tư nước ngoài vào năm 2020.

Theo kế hoạch trên, du khách tới với đảo Hải Nam chỉ có thể truy cập Facebook, YouTube và Twitter tại hai thành phố lớn của đảo là Hải Khẩu và Tam Á. Không rõ liệu người dân địa phương có được quyền truy cập hay không.

Trung Quốc vốn được biết đến là một quốc gia có mức độ kiểm duyệt gắt gao không kém Triều Tiên. Nước này hiện có một hệ thống kiểm duyệt tinh vi được mệnh danh là "Great Firewall", tạm dịch là Đại tường lửa. Bức tường mạng khổng lồ này có nhiệm vụ chặn truy cập các mạng xã hội lớn như Facebook, YouTube hay Twitter và một số trang web nước ngoài như New York Times và Wall Street Journal.

Mai Huyền

Chủ đề khác