VnReview
Hà Nội

Facebook bất ngờ hủy bỏ kế hoạch phát triển drone khổng lồ cung cấp internet miễn phí

Facebook sẽ từ bỏ nỗ lực phát triển những chiếc drone với kích thước ngang ngửa máy bay chở khách, với chức năng cung cấp mạng Internet không dây đến các khu vực đang phát triển, đồng thời cho nghỉ việc toàn bộ nhân viên trong dự án này - bước rút lui lớn khỏi một sáng kiến từng được cho là đầy tham vọng của công ty.

Theo BusinessInsider, những drone đang được phát triển bởi Facebook này thuộc dự án Aquila, và là một phần đã được công bố rộng rãi của nỗ lực kết nối toàn cầu mà Facebook khởi xướng. Hiện nay, thay vì phát triển các HAPS (High Altitude Platform Stations - Các trạm phát Internet đặt trên không trung) như drone Aquila, Facebook sẽ tập trung phát triển các công nghệ nền tảng liên quan.

"Chúng tôi đã quyết định rằng lúc này là thời điểm hợp lý để tập trung vào các thách thức kỹ thuật và quy tắc dành cho hệ thống HAPS" - Yael Maguire của Facebook viết trên blog - "Có nghĩa là chúng tôi sẽ không thiết kế và phát triển máy bay của riêng mình nữa, do đó sẽ đóng cửa cơ sở tại Bridgewater".

Với cơ sở Bridgewater ngừng hoạt động, 16 nhân viên tại đây cũng sẽ bị cho nghỉ việc.

Công bố của Facebook được đưa ra sau một báo cáo hôm thứ ba về những biến động tại dự án Aquila. Theo đó, dự án này đã phải nói lời tạm biệt với Andrew Cox - trưởng dự án - vào tháng 5 vừa qua, và đã thông báo với các đối tác về khả năng tái thiết kế các mẫu drone năm ngoái.

Tầm nhìn của Facebook đối với dự án Aquila là sẽ cung cấp mạng Internet không dây thông qua các máy bay đến những nơi chưa có hạ tầng kết nối truyền thống trên thế giới, và Facebook cho biết hãng chưa hoàn toàn từ bỏ những nỗ lực này. Hãng sẽ tập trung vào phát triển các thành phần cụ thể như pin và máy tính điều khiển cho các phương tiện bay khác, nhưng sẽ không tự mình phát triển các máy bay kia nữa.

Công bố của Facebook là bước lùi khỏi một dự án cực kỳ tham vọng nhưng đầy rắc rối của công ty. Đợt thử nghiệm bay công khai đầu tiên của Aquila đã khiến Facebook hứng chịu vô số chỉ trích từ giới truyền thông sau khi người ta phát hiện ra rằng Facebook đã che giấu thông tin máy bay phát nổ khi hạ cánh. Đợt thử nghiệm thứ hai thành công hơn, nhưng một lần nữa gây thiệt hại cho máy bay khi hạ cánh, và bộ truyền động của nó cũng hoạt động không như mong muốn.

Các email nội bộ chỉ ra rằng, trong năm 2017, công ty đã xem xét việc tái thiết kế phương tiện bay không người lái này trước khi quyết định hủy bỏ hoàn toàn dự án, nhưng rõ ràng việc tái thiết kế là chưa đủ để cứu dự án này. Các email còn tiết lộ Facebook dự định xây dựng một căn cứ drone tại một sân bay đầy chất viễn tưởng ở sa mạc New Mexico, nhưng cuối cùng cũng bỏ dở những nỗ lực này.

Năm 2014, Facebook thâu tóm một công ty UAV ở Bridgewater, Anh, với giá gần 20 triệu USD, và lãnh đạo công ty này là Andrew Cox trở thành nhà sáng lập và phụ trách dự án Aquila. Nhưng quyết định không tự mình phát triển các phương tiện bay nêu trên nữa đồng nghĩa với việc Facebook sẽ đóng cửa cơ sở ở Bridgewater - nơi những drone đang được phát triển.

"Dù trọng tâm của chúng tôi với HAPS đã thay đổi, chúng tôi vẫn cam kết sẽ giải quyết 3 rào cản chính trong kết nối: tính khả dụng, giá cả, và nhận thức" - Maguire viết.

"Chúng tôi đã kết nối gần 100 triệu người thông qua các nỗ lực của mình, và chúng tôi đang tiếp tục đầu tư vào phát triển một loạt các công nghệ và chương trình thế hệ tiếp theo - từ các chương trình như Express Wi-Fi đến các công nghệ mới như Terragraph - những công nghệ có thể giúp kết nối gần 4 tỷ người trên thế giới, những người vẫn chưa thể truy cập Internet".

Vào tháng 11/2017, Facebook từng nói rằng hãng đang hợp tác với Airbus để phát triển HAPS. Hiện nay, khi hãng không còn tự mình phát triển máy bay nữa, những quan hệ đối tác như vậy sẽ trở nên cực kỳ quan trọng.

Minh.T.T

Chủ đề khác