VnReview
Hà Nội

RIP Asimo - chú robot đáng yêu...vô dụng của Honda

Hôm nay, Honda vừa công bố sẽ ngừng phát triển Asimo - chú robot hình người siêu dễ thương từng đi vòng quanh thế giới để thực hiện các chiến dịch quảng cáo vô cùng ấn tượng của hãng.

Theo Gizmodo, Asimo - từng một thời được ca tụng là tương lai của ngành công nghiệp robot - "hưởng dương" 18 năm tuổi, thậm chí còn chưa đủ tuổi mua bia dù đã trở thành một "chuyên gia marketing" kỳ cựu của Honda khi luôn vui vẻ "dụ dỗ" bạn mua một chiếc xe hơi Honda mỗi khi gặp mặt.

Nghe có vẻ mỉa mai, nhưng Asimo thực sự là một chú robot tuyệt vời. Với chiếc đầu hình bong bóng, Asimo luôn mang lại cho người xem một viễn cảnh ấn tượng về tương lai, khi các robot trợ lý có thể đi vào bếp và làm cho bạn những chiếc bánh burger phô mai thơm ngon. Đáng buồn thay, đó lại là một tương lai không bao giờ được hiện thực hóa theo cách mà chúng ta luôn tưởng tượng khi bước vào thế kỷ 21. Bởi Honda, với tư cách là một công ty xe hơi và xe máy, chưa bao giờ thực sự có hứng thú với việc biến Asimo thành một sản phẩm đại trà. Nó đã luôn là một công cụ marketing của hãng, với logo Hondo in ngay trước ngực và trên hai cầu vai, như những gì bạn vẫn thấy trên các xe đua trong các giải đua NASCAR.

Đối với nhiều người, cách mà Honda đối xử với Asimo - chú robot hình người có thể đi bằng hai chân cực kỳ vững chãi - không khác gì một quảng cáo biết đi đã khiến họ khinh bỉ công ty này. Asimo là viết tắt của "Advanced Step in Innovative Mobility", một cụm biểu đạt mơ hồ không mấy thuyết phục mà hãng xe hơi Nhật Bản này đưa ra. Asimo cao chỉ 1,2 mét và nặng 54 kg, được Honda miêu tả là "robot hình người tiên tiến nhất thế giới".

Dù Asimo thực sự là robot đầu tiên đi được bằng hai chân vào thời điểm năm 2000, nhưng những giới hạn về công nghệ robot lúc bấy giờ đã không thể đưa Asimo trở thành một sản phẩm phổ biến. Nhiều thông tin cho rằng công nghệ mà Asimo mang đến đã giúp Honda phát triển được một robot cắt cỏ thông minh, được bán với giá 2.500 USD. Nhưng rõ ràng, người ta hi vọng nhiều hơn như thế.

Điều mà công chúng thấy rất nhiều chỉ là những hình ảnh về Asimo. Chú robot này từng tham gia mở cửa Sàn chứng khoán New York vào năm 2002, bước trên thảm đỏ tại buổi công chiếu bộ phim Robots, xuất hiện tại Disneyland, dẫn dắt một dàn hợp xướng ở Detroit, chơi bóng đá với Tổng thống Obama... Nhiêu đó đủ để thấy Asimo không phải là một robot kém cỏi. Chứng kiến Asimo đi, nói chuyện, và làm những điều kể trên thực sự là một trải nghiệm ấn tượng. Honda cũng đã đưa Asimo đi vòng quanh thế giới trong rất nhiều nhiều tour giáo dục, tạo cho giới trẻ sự hào hứng về nghiên cứu robot.

Thế nhưng, đó là tất cả những gì Honda làm được với Asimo. Sẽ rất tuyệt vời nếu Asimo có thể lái xe, hoặc có thể xuất hiện tại các nhà dưỡng lão hay bệnh viện thiếu nhi. Honda có thể làm một phiên bản tiêu dùng của Asimo, có lẽ là một robot quản gia, hay chỉ là một người bạn nhỏ như Jibo - con robot gia đình đầu tiên trên thế giới. Những nghiên cứu bắt nguồn từ quá trình phát triển của Asimo không bàn cãi đã giúp Honda phát triển nhiều dự án khác, và hãng đã quảng cáo một vài trong số đó, như thiết bị di chuyển cá nhân Uni-Cub, khung xương cơ khí Walking Assist. Honda cũng trình làng một dòng robot mới ở CES năm nay, dù chúng có vẻ chỉ là các bản concept hoặc đang trong giai đoạn mẫu mà thôi.

Asimo, có thể nói, là hiện thân của tham vọng vĩ đại của Honda trong lĩnh vực cơ năng học. Nó, cùng với các robot khác như Atlas của Boston Dynamics, hay Sophia - con robot ngu ngốc muốn tiêu diệt loài người, là những đại diện cho từng giai đoạn trong quá trình tạo nên một con robot hình người đúng nghĩa. Nhưng từ góc nhìn của một người thông thường, chúng có lẽ chỉ tốt đẹp trong các video YouTube hay các blog trên Internet mà thôi.

Nếu có gì để nhớ về Asimo, thì đó là một con robot của Honda có khả năng thực hiện những công việc thú vị. Và bên cạnh đó, bạn có muốn mua một chiếc Honda Civic không?

Minh.T.T

Chủ đề khác