VnReview
Hà Nội

Bloomberg: Đa số người Mỹ tin rằng Facebook và Twitter là công cụ kiểm duyệt quan điểm chính trị

Cả hai đảng Dân chủ và đảng Cộng Hòa tại Mỹ đều bày tỏ sự không tin tưởng đối với các mạng xã hội khi nhắc đến tính công bằng và nguy cơ bị kiểm duyệt quan điểm chính trị.

Theo một nghiên cứu của Pew Research, có tới 72% số người Mỹ được hỏi cho rằng, các công ty như Facebook và Twitter đang chủ động kiểm duyệt quan điểm chính trị của họ.

Người Mỹ chỉ đơn giản không tin tưởng vào những công ty mạng xã hội khi nhác đến vấn đề chính trị, đảng phái. Cuộc khảo sát của Pew Research được thực hiện công khai từ ngày 29/5 tới 11/6 với khoảng 4.594 người trưởng thành tại Mỹ.

Đảng Cộng Hòa dường như thể hiện mối quan ngại hơn cả về sự thiên vị chính trị trong nhận thức của người dân. 85% nghị sỹ đảng Cộng hòa Mỹ và những người theo chủ nghĩa bảo thủ cho rằng, mạng xã hội đang kiểm duyệt các phát biểu chính trị của họ. Trong khi đó, 64% thượng nghị sỹ đảng Cộng Hòa tin rằng, các công ty công nghệ đang ủng hộ quan điểm của những người theo chủ nghĩa bảo thủ.

72% người dân Mỹ tin rằng, mạng xã hội đang là công cụ kiểm duyệt quan điểm chính trị của họ

Aaron Smith, tác giả của nghiên cứu cho biết: "Đảng Cộng hòa có xu hướng ít tin tưởng và hoài nghi hơn về các tổ chức, cho dù nó liên quan đến các công ty công nghệ, phương tiện truyền thông hay giáo dục đại học. Điều này dường như rất ăn nhập với thái độ của những người Mỹ bảo thủ mà chúng ta đã thấy trong vài năm qua".

Smith cũng cho biết, đảng Cộng hòa dễ dàng bị ảnh hưởng bởi những nhà bình luận cánh hữu, những người luôn nhăm nhe tấn công sự phát triển của công nghệ và ủng hộ các chính sách tự do.

Phần lớn đảng Dân chủ, khoảng 62% nghị sỹ duy trì đồng lòng tin rằng, mạng xã hội đang kiểm duyệt quan điểm chính trị của họ. Tuy nhiên chỉ có khoảng 1/4 đảng Dân chủ lo lắng, các công ty như Facebook hay Twitter đang ủng hộ quan điểm của những người bảo thủ theo đuổi chủ nghĩa tự do.

Nghiên cứu cho thấy, mối quan tâm của người Mỹ về công nghệ chính là tác động của nó đối với đối thoại chính trị. Trong khi đảng Dân chủ rất quan tâm tới vụ Nga dùng mạng xã hội để can thiệp vào bầu cử Mỹ thì ở chiều ngược lại, đảng Cộng Hòa chỉ tập trung vào vấn đề, liệu mạng xã hội có đang chống lại những người bảo thủ không.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz thuộc đảng Cộng hòa từng bày tỏ thắng thắn với; CEO Facebook Mark Zuckerberg trong cuộc điều trần trước Quốc hội như sau: "Có rất nhiều người Mỹ lo ngại rằng, Facebook và các công ty công nghệ khác đang tham gia vào một hình thức kiểm duyệt chính trị và thiên vị".

Một nửa số người Mỹ khẳng định, các công ty công nghệ cần được kiểm soát nhiều hơn. Trong khi đảng Cộng hòa cho rằng Facebook và Twitter đang tham gia vào kiểm duyệt quan điểm của họ thì đảng Dân chủ cũng ra sức ủng hộ quy định kiểm soát các công ty công nghệ.

Tuy nhiên hầu hết người Mỹ vẫn tin tưởng các công ty công nghệ có lợi cho họ. Có khoảng 74% người Mỹ nhận định mạng xã hội có tác động tích cực đến cuộc sống của họ.

Cuối cùng Smith kết luận, mặc dù có những lo ngại về các công ty công nghệ nhưng phần lớn người Mỹ tin rằng, nền tảng mạng xã hội mang lại lợi ích cho cuộc sống của họ hơn là tiêu cực.

Tiến Thanh

Chủ đề khác