VnReview
Hà Nội

Một thành phố tại Oman ghi nhận nhiệt độ ban đêm nóng nhất lịch sử, lên tới hơn 42 độ C

Mức nhiệt độ ban đêm khủng khiếp lên tới 42,6 độ C xảy ra ngay vào ban đêm tại Oman mới đây chắc chắn sẽ khiến những ai còn đang than thở về trời nóng không khỏi giật mình vì sợ hãi.

Hôm 26/6 vừa qua, thành phố Quriyat, Oman đã nơi phải hứng chịu một trận nóng khủng khiếp ngay cả vào ban đêm. Trong suốt cả ngày, mặt trời đã "đốt" cả thị trấn với mức nhiệt lên tới 49,8 độ C, mặc dù mức nhiệt độ này đã là thấp hơn 2 độ C so với kỷ lục nhiệt độ cao nhất ban ngày trước đó là 50,7 độ C.

Thế nhưng đó chưa phải là tất cả cực hình mà người dân ở đây phải chịu đựng. Theo Weather Underground, nhiệt độ ban đêm của thành phố này vẫn duy trì ở mức 42,6 độ C, một mức nhiệt đủ để diễn tả sự ngột ngạt và bí bách đến cùng cực của người dân tại đây.

Jeff Masters, nhà khí tượng học tại Weather Underground chia sẻ: "Khí hậu khô nóng ở đây gây ra bởi một sườn núi trên bán đảo Ả Rập. Tuy nhiên vị trí của Quriyat lại nằm trên bờ biển Vịnh Man ở phía Bắc Ấn Độ Dương nên không khí biển ẩm ướt đã ngăn hiện tượng thoát nhiệt và làm mát của thành phố về đêm".

Kết quả là không khí nóng nực và ngột ngạt vẫn bị lưu giữ lại trong bầu không khí của thành phố trong suốt cả đêm.

Vị trí của thành phố Quriyat, Oman

Oman là một quốc gia nằm trong vùng khí hậu khô nóng ở phía đông nam bán đảo Ả Rập, và nơi đây luôn là tâm điểm của những trận nắng nóng khủng khiếp cả ngày lẫn đêm. Theo số liệu thống kê của Weather Underground, mức nhiệt độ kỷ lục về đêm tại đây từng được ghi nhận vào tháng 6/2011 ở Khasab Airport với mức nhiệt lên tới 41,9 độ C.

Theo Hiệp hội khí tượng thế giới (WMA), nhiệt độ nóng nhất từng được ghi nhận trên bề mặt Trái Đất là 56,7 độ C tại trang trại Furnace Creek ở Thung lũng Chết, California vào ngày 10/7/1913.

Tiến Thanh

Chủ đề khác