VnReview
Hà Nội

AI Trung Quốc đánh bại 15 bác sỹ trong cuộc thi chẩn đoán khối u

Một hệ thống AI đã đánh bại 15 bác sỹ hàng đầu Trung Quốc trong các bài kiểm tra chuyển đoán khối u não và dự báo tụ máu lan rộng.

Theo tờ Xinhua, hệ thống AI này có tên là BioMind, được phát triển bởi Trung tâm Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo phục vụ Rối loạn Thần kinh tại Bệnh viện Bắc Kinh Tiantan, và là một ví dụ cụ thể của trong số rất nhiều công nghệ AI phân tích hình ảnh đang được phát triển.

Khi chẩn đoán các khối u não, BioMind đạt được độ chính xác đến 87%, so với 66% của các chuyên gia y tế. AI này cũng chỉ mất 15 phút để chẩn đoán 225 ca bệnh, trong khi các bác sỹ cần đến 30 phút.

Trong bài kiểm tra dự báo tụ máu não lan rộng, BioMind một lần nữa giành chiến thắng, khi nó dự báo đúng đến 83% các trường hợp, còn con người chỉ đúng 63% mà thôi.

Các nhà nghiên cứu đã huấn luyện AI này bằng cách cho nó "học" hàng ngàn hình ảnh trích xuất từ kho lưu trữ của Bệnh viện Bắc Kinh Tiantan. Nhờ vậy, nó đã đạt được trình độ chẩn đoán các bệnh lý thần kinh không hề thua kém các bác sỹ giàu kinh nghiệm đã làm việc lâu năm, với tỉ lệ chính xác là 90%.

Phó Chủ tịch Bệnh viện Bắc Kinh Tiantan - ông Wang Yongjun - cho biết ông không quan tâm việc ai là người thắng cuộc trong cuộc đấu giữa các bác sỹ và AI.

"Tôi hi vọng thông qua cuộc thi này, các bác sỹ có thể trải nghiệm sức mạnh của trí tuệ nhân tạo" - ông nói - "Đặc biệt đối với một số bác sỹ vẫn đang hoài nghi về trí tuệ nhân tạo. Tôi hi vọng họ có thể hiểu sâu hơn về AI và chấm dứt nỗi sợ hãi về nó".

Minh.T.T

Chủ đề khác