VnReview
Hà Nội

Smartphone không "nghe lén" bạn, nhưng "xem lén" màn hình thì có

Nghiên cứu kết luận rằng smartphone không hề bí mật dùng micro ghi âm người dùng, nhưng có thể quay màn hình rồi gửi đến máy chủ từ xa.

Một nghiên cứu đã được tiến hành bởi viện nghiên cứu Đại học Northeastern (Massachusetts) để trả lời một trong những câu hỏi lớn nhất của thời đại công nghệ: smartphone có thực sự "nghe lén" chúng ta hay không?

Và kết luận của nhóm nghiên cứu đến hiện tại là KHÔNG. Tuy nhiên báo cáo từ nghiên cứu cũng đưa ra nhiều thông tin đáng chú ý.

Đó là một số ứng dụng Android có thể CHỤP ẢNH HOẶC QUAY VIDEO MÀN HÌNH rồi gửi nó đến máy chủ từ xa, người dùng thậm chí không cần cấp quyền cho hành động này.

Câu hỏi về quyền riêng tư tiếp tục được đặt ra vì ảnh chụp màn hình có thể tiết lộ nhiều thông tin nhạy cảm như địa chỉ, mật khẩu,…

Theo Android Authority, một trong những ứng dụng được mô tả trong báo cáo là GoPuff, dịch vụ đặt thức ăn vặt tại nước ngoài. Ứng dụng này chụp lại màn hình trên smartphone rồi gửi đến công ty tên là Appsee, một hãng phân tích di động.

Ảnh màn hình từ ứng dụng có thể chứa mã ZIP dẫn đến khu vực người dùng đang ở. Dù không quá nguy hiểm nhưng ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra.

Sau cáo buộc này, Appsee tuyên bố mình không hề sai rồi "đổ lỗi" cho GoPuff vi phạm chính sách của App Store và Google Play. Như một hành động đáp trả, GoPuff sau đó cập nhật chính sách loại bỏ SDK Appsee khỏi ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng 10 chiếc điện thoại Android chạy hơn 17.000 ứng dụng để tìm ra câu trả lời. Tất cả thao tác được thực hiện tự động bằng chương trình máy tính mô phỏng thao tác của con người để các nhà nghiên cứu phân tích những gì xảy ra.

David Choffnes, một trong những tác giả báo cáo tuyên bố: "Chúng tôi không tìm thấy bằng chứng cho thấy các cuộc trò chuyện qua điện thoại của người dùng bị ghi lại bí mật".

Nhưng việc ghi lại màn hình thực sự là mối lo ngại rất lớn, nó một lần nữa chứng tỏ rằng chúng ta có thể bị theo dõi bất cứ lúc nào qua rất nhiều hình thức khác nhau trong thế giới công nghệ này.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác