VnReview
Hà Nội

Tướng Iran cáo buộc Israel đánh cắp mây và tuyết khiến nước này bị hạn hán

Điều thú vị ở chỗ đây không phải là lần đầu tiên Iran đơn phương tố cáo một chính phủ hay các thế lực ngầm đang thao túng "thời tiết" khiến quốc gia này không có mưa và tuyết như vốn dĩ trước đây.

Theo Odditycentral, chuẩn Tướng Gholam Reza Jalali, lãnh đạo Tổ chức phòng vệ dân sự Iran mới đây vừa có một tuyên bố gây bất ngờ. Ông cho rằng, Israel đang bí mật đánh cắp mây và tuyết của Iran.

Nói cách khác, Israel bị Iran cáo buộc "thao túng" thời tiết khiến các đám mây khi bay qua vùng trời của Iran không thể tạo ra mưa, nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng hạn hán trầm trọng tại Iran.

Mối quan hệ giữa Iran và Israel vốn dĩ được biết đến không mấy êm đẹp từ lâu. Nhưng thật khó tin khi Iran lại đưa ra một cáo buộc nghe có vẻ lạ lùng vậy về Israel.

Tướng Gholam Reza Jalali tin rằng, tình trạng hạn hán kéo dài tại Iran không đơn thuần do thời tiết và khí hậu mà do chính sự can thiệp của nước ngoài, đặc biệt là Israel và "một số quốc gia khác".

Để củng cố hơn quan điểm này, Jalali đã trích dẫn một số liệu thống kê cho thấy, tất cả khu vực miền núi trên 2.200 mét giữa Afghanistan và Địa Trung Hải đều được bao phủ quanh năm bởi tuyết trong khi ở Iran thì lại không có.

Tướng Gholam Reza Jalali

Jalali tỏ ý nghi ngờ, sự thay đổi khí hậu một cách bất thường như vậy tại Iran không thể hoàn toàn do tự nhiên mà do một bàn tay vô hình nào đó, có thể là hoạt động quân sự đã can thiệp vào và thay đổi nó.

Mặc dù vậy, phát ngôn của Jalali gần như đi ngược lại khẳng định của dịch vụ khí tượng Iran về việc không thể ăn cắp mây hay tuyết trong thực tế.

Ahad Vazife, người đứng đầu dịch vụ khí tượng của Iran cho biết: "Iran đang lâm vào tình trạng hạn hán kéo dài và đây là xu hướng chung toàn cầu, không chỉ riêng Iran. Việc đưa ra những nghi vấn như vậy chẳng giải quyết được điều gì mà còn làm cản trở các nỗ lực tìm giải pháp khắc phục".

Cách đây khoảng 7 năm trước, cựu Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad cũng đưa ra tuyên bố tương tự Tướng Jalali khi cho rằng, phương Tây đang can thiệp vào khí hậu của Iran và gây nên những trận hạn hán kéo dài. Ahmadinejad cho rằng, các nước Châu Âu đã dùng một thiết bị đặc biệt để kích các đám mây trút hết mưa trước khi đi vào địa phận Iran.

Tiến Thanh

Chủ đề khác