VnReview
Hà Nội

Cách nhanh nhất giải cứu đội bóng Thái Lan mắc kẹt trong hang động là... đánh thuốc mê các nạn nhân

Một thợ lặn làm công tác cứu hộ đã chia sẻ rằng cách dễ nhất để đưa đội bóng đá Thái Lan ra khỏi hang là đánh thuốc mê các thành viên trong đội, nhằm không làm cho họ hoảng sợ khi thực hiện cứu hộ.

Elon Musk đưa nhóm kỹ sư đến giúp cứu hộ đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt

Jani Santala, một thợ lặn làm công tác cứu hộ người Phần Lan hiện đang tham gia cứu hộ tại tỉnh Chiang Rai (Thái Lan) cho biết phương pháp này sẽ giúp các thợ lặn đưa đội bóng bị mắc kẹt ra ngoài dễ dàng và hiệu quả hơn.

Santala chia sẻ rằng các thành viên của đội bóng không phải là những người thợ lặn chuyên nghiệp, có người thậm chí còn chưa biết bơi nên việc hạn chế các cử động và sự hoảng sợ của họ trong quá trình đưa họ ra ngoài bằng cách đánh thuốc mê sẽ giúp cho quá trình cứu hộ diễn ra nhanh chóng.

Hải quân hoàng gia Thái Lan (Ảnh: Getty Images)

Santala nói với chương trình "Today" của đài BBC Radio 4 vào hôm thứ Sáu:

"Cách dễ nhất sẽ là: nếu đứa trẻ gần như bất tỉnh và không bị hoảng loạn, được đeo mặt nạ đầy đủ và bao bọc như một bưu kiện, việc còn lại thợ lặn chuyên nghiệp sẽ xử lý. [...] Điều đó có vẻ thật đáng sợ nhưng với một loại thuốc thích hợp thì mọi việc có thể êm xuôi, các bác sĩ có thể sẽ có một giải pháp cho điều đó. Nhưng nhìn từ quan điểm của một thợ lặn cứu hộ, đó sẽ là cách dễ nhất."

Mạng lưới hang động Tham Luang hiện đang bị ngập nước một phần và bị tắc nghẽn với các mảnh vụn, đã khiến nhiều phần của hầm ngầm trở nên tối tăm không thể nhìn thấy được.

Các cậu bé trong đội bóng Thái Lan đang ở độ tuổi từ 11 đến 16 cùng với vị huấn luyện viên 25 tuổi cũng đang học cách bơi và lặn sử dụng các bình khí nén vì một số phần của hang động quá hẹp chỉ vừa với cơ thể của một người lọt qua.

Santala nói "có vẻ như không có lựa chọn nào tốt" để đưa đội bóng Thái Lan ra ngoài ở thời điểm hiện tại trong khi đội bóng đang phải đối mặt với sự sụt giảm khí oxy và những cơn gió mùa tại Thái Lan, vốn sẽ mang đến nhiều cơn mưa và có thể lấp đầy các lối đi vào hang động.

Saman Kuman - người đàn ông 38 tuổi là cựu chiến binh người Thái Lan, tình nguyện tham gia lực lượng cứu hộ - đã phải bỏ mạng vì thiếu dưỡng khí vào hôm thứ Sáu qua trong khi cung cấp vật tư cho hang động.

Đội bóng đá Thái Lan đã bị kẹt trong hang động kể từ ngày 23/6.

Thanh Long

Chủ đề khác