VnReview
Hà Nội

Triển khai 5G sẽ mang lại cho nhà mạng Việt Nam thêm 3,17 tỉ USD doanh thu

Đó là ước tính của hãng Ericsson khi thực hiện bản Báo cáo Thương mại về tiềm năng 5G và Báo cáo di động (Mobility Report) vừa công bố vào tháng 6/2018. Theo đó, năm 2018 sẽ đón nhận những mạng 5G đầu tiên được ra mắt trên thị trường thế giới, và Việt Nam cần tăng tốc triển khai 5G và kết nối IoT càng sớm càng tốt.

Ông Denis Brunetti, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào, trình bày về xu hướng phát triển 5G và IoT

Theo ông Denis Brunetti, xu hướng tăng tốc triển khai 5G và kết nối IoT đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới. Các dự báo cho kết nối IoT đã tăng gần gấp đôi kể từ tháng 11/2017 và con số này dự kiến sẽ đạt 3,5 tỉ vào năm 2023 nhờ các triển khai quy mô lớn đang diễn ra tại Trung Quốc. Các nhà khai thác mạng di động đã tung ra hơn 60 mạng IoT di động trên toàn thế giới. Trong khi ở khu vực Bắc Mỹ thường tập trung vào vận hành và quản lý vận tải, thì ở Trung Quốc là xu hướng xây dựng thành phố và nông nghiệp thông minh. Riêng mạng 5G sẽ được triển khai mạnh mẽ vào năm 2010 với khoảng 1 tỉ đăng ký 5G cho băng thông rộng di động tiên tiến vào cuối năm 2023.

Trong bối cảnh đó, việc Việt Nam đang nỗ lực phát triển Cách mạng công nghiệp 4.0 là điều kiện thuận lợi cho việc triển khai 5G và IoT. Ông Denis Brunetti bày tỏ rằng Việt Nam cần tăng tốc hơn nữa trong công cuộc áp dụng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Báo cáo thương mại về Tiềm năng 5G của Ericsson ước tính các nhà khai thác viễn thông tại Việt Nam sẽ có cơ hội đạt thêm 3,17 tỉ USD doanh thu khi sử dụng công nghệ 5G để giải quyết vấn đề số hóa ngành công nghiệp. Cơ hội lớn nhất về doanh thu cho các nhà khai thác viễn thông trên công nghệ 5G nằm trong các lĩnh vực sản xuất và năng lượng tiện ích. "Chúng tôi tin chắc rằng các quốc gia tiên phong trên con đường 5G sẽ có lợi thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu do quá trình chuyển đổi kỹ thuật số đa ngành của họ được đẩy mạnh hơn", ông Denis Brunetti nhận định.

Các công nghệ như 5G và IoT hứa hẹn sẽ có những tác động lớn đến cuộc sống con người, đồng thời biến đổi các ngành công nghiệp. Theo đó, các ngành công nghiệp hưởng lợi nhiều nhất từ 5G chính là những ngành tận dụng tốc độ cao, độ trễ thấp, độ tin cậy cực cao nhằm tăng hiệu quả, cải thiện về chất lượng và sự an toàn hoặc tạo ra những sản phẩm, dịch vụ sáng tạo (ví dụ như phẫu thuật từ xa, xe không người lái...). Tuy nhiên, sự thay đổi này sẽ chỉ diễn ra khi các nhà chức trách và cơ quan đầu ngành nỗ lực đi đến thông snhaats về băng tần, tiêu chuẩn và công nghệ phù hợp – ông Denis nhấn mạnh.

A.M

Chủ đề khác