VnReview
Hà Nội

Công ty thành công nhất màu World Cup chính là... Apple

Các công ty trên thế giới chi ra rất nhiều tiền để được trở thành nhà tài trợ World Cup. Cũng phải thôi, khi mà không có một sự kiện nào có sức lan tỏa rộng rãi và được theo dõi nhiều như giải đấu bóng đá quốc tế này: hơn 3 tỷ người xem World Cup vào năm 2014, và FIFA - cơ quan điều hành giải đấu - được kỳ vọng sẽ thu về lợi nhuận khủng khiếp lên đến 1,6 tỷ USD từ chiến dịch marketing của World Cup năm nay.

Nhưng thay vì trả tiền để được chiếu logo của mình lên các bảng quảng cáo xung quanh sân cỏ, Apple lại đi theo một hướng khác - và có lẽ hướng đi này cũng chẳng phải do hãng thực hiện một cách có chủ đích.

Theo Quartz, các cầu thủ trên khắp thế giới đến Nga tham dự World Cup với những món phụ kiện không thể thiếu: tai nghe không dây AirPods của Apple, và cả các headphone Beats vốn cũng thuộc sở hữu của Apple nốt. Họ hiện diện cùng những món đồ này ở khắp nơi, trước trận đấu, bước xuống từ phi cơ, hay thậm chí là cả khi... xách vali về nước.

FIFA đặt ra những luật lệ khá nghiêm ngặt về thứ mà họ gọi là "tiếp thị phục kích" (ambush marketing) - tức việc một thương hiệu nào đó trả tiền cho các cầu thủ để họ mang hoặc sử dụng các sản phẩm của mình trước hoặc trong suốt thời gian diễn ra World Cup, ngay cả khi công ty đó không hề chi tiền để trở thành một nhà tài trợ chính thức của World Cup. Đó là lý do bất kỳ cầu thủ nào bạn thấy đang đeo headphone Beats trước một trận đấu đều có một miếng băng dính che logo của công ty lại.

Nhưng cả Beats và AirPods đều có vẻ ngoài khác biệt mà cho dù có che bao nhiêu cũng vẫn nhận ra được. Trong khi các headphone Beats bị che logo trở thành một chiến thắng lớn về mặt marketing đối với Apple tại World Cup 2014, chỉ vài tháng sau khi Táo khuyết thâu tóm công ty của Dr. Dre, AirPods lần này lại là một sản phẩm tinh tế hơn nhiều. Chiếc tai nghe tí hon giá 160 USD này là một trong rất ít sản phẩm Apple không có bất kỳ kí hiệu nhận diện thương hiệu nào in trên nó. Nhưng khi bạn thấy một cầu thủ đeo nó trên tai, bạn không thể nào nhầm nó với bất kỳ thứ gì khác được.

Mức tăng trưởng lợi nhuận "các sản phẩm khác" của Apple theo từng quý

Apple không tách doanh số tai nghe ra riêng mà nhập chung chúng vào một danh mục gọi là "các sản phẩm khác" trong các bản báo cáo tài chính của mình. Danh mục này bao gồm các sản phẩm như Apple Watch, iPad và các loại phụ kiện. Nhưng nhìn chung, AirPods là một thành công lớn kể từ khi được giới thiệu lần đầu vào cuối năm 2016.

Apple không đưa ra bình luận nào cho biết liệu họ có làm việc riêng với một số cầu thủ cụ thể tại World Cup hay không, dù rằng chắc chắn hãng đã làm điều này để tiếp thị cho headphone Beats. Có lẽ là một sự trùng hợp, khi mà Apple hiện cũng đang chạy một chiến dịch quảng cáo trong suốt World Cup với tựa đề "Làm sao để quay phim đá bóng bằng iPhone X".

Dưới đây là một số hình ảnh các cầu thủ sử dụng sản phẩm của Apple tại kỳ World Cup năm nay:

Thủ thành Guillermo Ochoa của Mexico vừa xuống sân bay tại Nga, đang đeo AirPods

Đồng đội của anh là Javier Hernandez cũng vậy

Còn đây là tiền vệ đội Đức Julian Draxler

Tiền đạo đội Bỉ Romelu Lukaku thích đeo headphone Beats (tất nhiên đã bị che logo)

Cầu thủ Jesse Lingard của Anh xuất hiện tại sân tập trước trận bán kết với tai nghe AirPods

Và cả hai đồng đội khác của anh - Kyle Walker và Danny Welbeck - cũng đeo AirPods

Một cầu thủ Anh khác là Marcus Rashford lại thích đeo Beats hơn

Toàn đội Argentina xuất hiện với tai nghe Beats và AirPods, tuy nhiên cầu thủ hay nhất thế giới Lionel Messi lại không đeo gì

Tương tự, Cristiano Ronaldo chỉ đeo khuyên tai mà thôi, trong khi đồng đội của anh đeo AirPods

Sau màn trình diễn thất vọng tại World Cup, ngôi sao Brazil là Neymar chuẩn bị về nhà, tai đeo AirPods

Đồng đội của Neymar là Willian lại thích đeo tai nghe có dây truyền thống của Apple

Minh.T.T

Chủ đề khác