VnReview
Hà Nội

Facebook lần đầu bị phạt sau vụ Cambridge Analytica

Nhiều tháng sau bê bối của Facebook và Cambridge Analytica bị phanh phui thì khoản tiền phạt đầu tiên đã được đưa ra.

Cụ thể hơn, Văn phòng Ủy viên Thông tin Anh (UK's Information Commissioner's Office – ICO) đã phạt CEO Mark Zuckerberg và công ty của anh khoản tiền 500.000 bảng Anh (664.000 USD) vì thiếu trách nhiệm trong bảo vệ quyền riêng tư.

Theo Engadget, số tiền trên chưa phải khoản phạt cuối cùng và có thể thay đổi dựa trên những cuộc tranh luận (có thể là cả kháng cáo) của Facebook.

Erin Egan, Giám đốc bảo mật Facebook cho biết đang làm việc với ICO trong cuộc điều tra của họ về Cambridge Analytica bên cạnh các cơ quan ở Mỹ và một số quốc gia khác, sẽ sớm phản hồi về quyết định này.

ICO đổ lỗi Facebook đã cho phép nhà nghiên cứu Aleksandr Kogan từ Cambridge Analytica thu thập dữ liệu người dùng Facebook thông qua một ứng dụng, và khi được phát hiện thì không thông báo rõ ràng cho người dùng. ICO cũng đặt câu hỏi liệu Facebook có đảm bảo giữ an toàn thông tin khỏi các bên thứ ba hay không.

Không chỉ Facebook mà một số công ty công nghệ và các bên liên quan cũng bị ICO cho là "thiếu minh bạch" sau khi điều tra trên 172 tổ chức và 285 cá nhân tham gia thu thập và bán dữ liệu người dùng web.

ICO cũng đang xem xét án phạt cho Alexander Nix, cựu CEO Cambridge Analytica.

Đây chắc chắn không phải mức phạt duy nhất mà Facebook sắp đối mặt sau vụ Cambridge Analytica. Cuộc điều tra từ Ủy ban Thương mại Liên bang cũng có thể dẫn đến khoản phạt lớn, còn FBI và Ủy ban Chứng khoán/Sàn Giao dịch Mỹ cũng đang theo dõi sát sao Facebook và vụ việc.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác