VnReview
Hà Nội

Bị Anh phạt 500.000 Bảng vì vụ Cambridge Analytica, Facebook chỉ cần 15 phút để kiếm lại

Cơ quan giám sát quyền dữ liệu riêng tư của Vương quốc Anh đã không bỏ qua cho Facebook trong vụ bê bối Cambridge Analytica: Người khổng lồ truyền thông xã hội "đã vi phạm pháp luật khi không bảo vệ thông tin của 87 triệu người". Kết quả là, Facebook đối mặt với mức phạt cao nhất của cơ quan quản lý.

Nhưng số tiền phạt cao nhất đó chỉ như một "cái búng tay". Cụ thể, Facebook phải trả mức phạt là 500.000 bảng Anh (662.000 USD), hình phạt nghiêm trọng nhất của hành vi vi phạm luật pháp này. Quy định bảo vệ dữ liệu chung nghiêm ngặt hơn của EU (GDPR) chỉ mới có hiệu lực hồi cuối tháng 5, không áp dụng cho trường hợp của Facebook. Đó quả là may mắn cho Mark Zuckerberg và Facebook, vì theo GDPR, mức phạt tối đa phải là 4% doanh thu toàn cầu của công ty, nghĩa là phải gần 2 tỷ USD.

Nhưng cuối cùng, theo phân tích của trang Quartz, mức tiền phạt cao nhất của Anh chỉ là …

15 phút lợi nhuận ròng của Facebook

Các nhà phân tích dự đoán Facebook sẽ kiếm được 22,6 tỷ USD lợi nhuận trong năm nay, theo FactSet. Nghĩa là mỗi phút Facebook sẽ kiếm được khoảng 43.000 USD. Do đó, công ty sẽ mất hơn 15 phút là có số tiền cần thiết nộp phạt.

0,0008% giá trị thực của Zuckerberg

Theo thống kê của Bloomberg, giá trị tài sản ròng của CEO Facebook lên tới 81,6 tỷ USD, phần lớn nhờ cổ phần trong công ty mà ông thành lập. Và như vậy, số tiền phạt kia chỉ bằng 0,0008% giá trị tài sản của Zuckerberg.

3% đãi ngộ hàng năm của Sheryl Sandberg

Tổng số tiền đãi ngộ của COO Facebook Sheryl Sandberg là 25,2 triệu USD trong năm 2017 — bao gồm 21,1 triệu USD cổ phiếu Facebook và 2,7 triệu USD chi cho bảo mật cá nhân. Sheryl Sandberg điều hành các hoạt động của Facebook và giám sát hoạt động kinh doanh quảng cáo. Số tiền phạt trên chỉ bằng 3% tổng mức đãi ngộ hàng năm của Sheryl Sandberg.

1/5 ngân sách vận động hành lang hàng quý của Facebook

Trong quý đầu tiên của năm nay, số tiền mà Facebook chi vào vận động hành lang cho chính phủ liên bang Mỹ nhiều hơn hẳn so với trước đây: 3,3 triệu USD.

Mỗi người trong số 87 triệu người dùng bị ảnh hưởng bởi vụ Cambridge Analytica phải trả 0,008 USD

Theo lời của cơ quan quản lý dữ liệu Anh, Facebook đã "không minh bạch trong việc các bên thứ ba thu thập dữ liệu người dùng như thế nào". Nhưng còn hàng triệu người dùng không đọc các điều khoản về thu thập dữ liệu thì sao? Nếu họ cũng có lỗi trong vụ bê bối Cambridge Analytica, họ có thể cũng phải cùng chịu phạt với Facebook. Xét cho cùng, họ chỉ phải trả 0,008 USD, khoảng 3/4 của một cent.

Hoàng Lan

Chủ đề khác