VnReview
Hà Nội

Twitter càn quét khiến Donald Trump, Elon Musk... mất vô khối lượt follow

Chiến dịch sàng lọc các tài khoản giả của mạng xã hội Twitter đang khiến nhiều người nổi tiếng, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, ca sĩ Katy Perry mất hàng triệu người theo dõi.

Theo PhoneArena, cơ quan tình báo Hoa Kỳ cho rằng chính Nga đã tạo hàng loạt tài khoản giả mạo trên mạng xã hội để can thiệp vào kết quả cuộc bầu cử tổng thống nước này năm 2016. Và vào tuần qua, Twitter đã ra tay càn quét, khóa vĩnh viễn những tài khoản đáng ngờ và không tính chúng vào lượng người theo dõi trên các trang cá nhân. Một tài khoản được coi là đáng ngờ nếu nó tạo ra một lượng lớn chuỗi hoạt động liên tục sau nhiều tháng im hơi lặng tiếng.

Chuyện sẽ không có gì cho đến khi nữ ca sĩ người Mỹ Katy Perry mất đến 2,8 triệu follower trên trang mạng xã hội này. Vì trước đó, Katty Perry đã đứng đầu bảng xếp hạng những người được theo dõi nhiều nhất trên Twitter. Tuy vậy, lượng người "ngừng theo dõi" cô ở trên chỉ chiếm khoảng 2,6% trên tổng số 107 triệu tài khoản đang theo dõi.

Dường như việc thực hiện chiến dịch thanh trừ tài khoản giả của Twitter đã ảnh hưởng đến rất nhiều người, trong đó bao gồm cả Tổng thống Mỹ Donald Trump khi mất 300.000 người theo dõi. Hiện tại ông vẫn còn 53,1 triệu người theo dõi. Trong khi đó, tỷ phú công nghệ Elon Musk cũng bị ảnh hưởng nhưng lại "thiệt hại" ít hơn với chỉ 3% follower, tương đương 71.000 trong số 22,2 triệu tài khoản Twitter đang theo dõi.

Công ty có trụ sở tại San Francisco đã gửi thông báo đến người dùng rằng: "Chúng tôi hiểu điều này có thể sẽ gây khó khăn đối với một số người, nhưng chúng tôi tin tính chính xác và minh bạch sẽ phần nào giúp Twitter trở thành dịch vụ đáng tin cậy hơn. Và những thay đổi lớn sẽ diễn ra trong vài ngày tới cùng theo đó là số lượng người theo dõi còn có thể tiếp tục biến chuyển nhiều hơn. Đây được xem là một phần trong việc liên tục chủ động xác định và lược bỏ các tài khoản đáng ngờ của chúng tôi.

Nếu phát hiện những thay đổi đột ngột trong hành vi hoạt động của một tài khoản nào đó, chúng tôi có thể khóa tài khoản và liên hệ chủ sở hữu để xác nhận họ vẫn đang kiểm soát nó. Những thay đổi này bao gồm liên tục tweeting một lượng lớn câu trả lời, các liên kết gây hiểu lầm hoặc những tài khoản bị lượng lớn người dùng chặn và báo cáo. Đôi khi chúng tôi còn khóa những tài khoản có email và mật khẩu bị lộ trên các dịch vụ trực tuyến khiến khả năng bảo mật gặp rủi ro. Sau đó, chúng tôi sẽ yêu cầu người dùng thay đổi mật khẩu tài khoản. Còn nếu không thể xác minh, những tài khoản này sẽ bị khóa".

Nếu tính theo tỷ lệ phần trăm, có lẽ chính tài khoản @Twitter của công ty mới là tài khoản bị ảnh hưởng nhiều nhất trong số 100 người có lượt theo dõi cao nhất hiện nay. Cụ thể, có đến 12,4% follower đã biến mất sau một đêm thanh trừ. Nhưng dù vậy, 55 triệu tài khoản vẫn đang tiếp tục theo dõi họ. Twitter cho biết mức giảm trung bình của 100 tài khoản nhiều follower nhất là 734 nghìn người. Còn nếu tính tất cả các tài khoản Twitter thì trung bình lượng người theo dõi bị mất chỉ là 4.

Thái Âu

Chủ đề khác