VnReview
Hà Nội

Chuyện lạ: Nhật Bản thiếu hụt ninja dù lương tối đa lên tới 2 tỷ đồng/năm

Nhật Bản đang thiếu hụt một lượng lớn ninja, những người được coi là một phần của nền văn hóa Nhật, dù họ được trả lương cao ngất ngưởng lên tới 85 ngàn USD/năm (khoảng 2 tỷ đồng/năm).

Thế giới đều biết tới cuộc khủng khoảng dân số trầm trọng đang xảy ra tại Nhật Bản. Nhưng xứ sở Mặt Trời mọc còn đang phải đối mặt với một cuộc khủng khoảng khác cũng lớn không kém, đó là thiếu những người theo nghề ninja.

Iga, thành phố ở miền trung Nhật Bản được mệnh danh là nơi sản sinh ra những ninja. Mỗi năm thành phố này đón khoảng 100 – 300 ngàn khách du lịch tới trải nghiệm lễ hội ninja mỗi năm.

Takatsugu Aoki, người quản lý một đội võ thuật ở thành phố Nayoga, phía nam Nhật Bản chia sẻ với tờ Asahi: "Với số lượng khách du lịch nước ngoài đến thăm Nhật Bản ngày càng tăng, giá trị của ninja đã tăng lên đáng kể. Nhưng khi có nhiều lựa chọn việc làm hơn và các chương trình ninja cũng trở nên phổ biến khắp Nhật Bản, tôi thấy số lượng ninja đang dần thiếu hụt".

Khi dân số Nhật ngày càng già hóa, kéo theo đó số lượng ninja tại nhiều thành phố trong đó có Iga cũng giảm đi trông thấy. Đa phần người trẻ tại đây không hào hứng lắm với việc trở thành một ninja. Để làm sống lại nền văn hóa và kinh tế của địa phương, thị trưởng Iga, ông Sakae Okamoto đang tích cực quảng bá di sản ninja của thành phố nhằm thu hút thêm khách du lịch.

Nhật Bản đang trải qua giai đoạn bùng nổ du lịch. Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên Hợp Quốc ước tính, có gần 29 triệu khách du lịch đến thăm nước Nhật vào năm 2017, tăng gần 20% so với năm 2016. Khi những người ở thành phố được hưởng lợi lớn từ du lịch thì những người sống ở nông thôn ở Iga dường như bị lãng quên.

Theo Businessinsider, để phần nào giữ chân khách du lịch tới Iga lâu hơn, thị trưởng Okamoto dự kiến sẽ di dời tòa thị chính và xây dựng bảo tảng ninja thứ hai. Dù đã có nguồn tài trợ từ chính phủ nhưng Okamoto vẫn phải đối mặt với một vấn đề khác, đó là sự thiếu hụt ninja, những người sẽ biểu diễn và kiếm tiền từ du lịch.

Vấn đề càng trở nên phức tạp hơn khi tỷ lệ thất nghiệp tại Nhật Bản rất thấp, chỉ khoảng 2,5%. Do đó, rất khó để tìm một người lao động địa phương theo nghề biểu diễn ninja chuyên nghiệp.

Sugako Nakagawa, người phụ trách bảo tàng ninja địa phương chia sẻ với tờ Reuters: "Ninja không phải là một lớp học có thể dễ dàng truyền đạt và kế thừa. Khi không có một quy trình đào tạo nghiêm ngặt, không phải ai cũng có thể trở thành ninja. Đó là lý do tại sao ninja đang dần biến mất".

Bất ngờ hơn khi công việc biểu diễn ninja có thu nhập rất tốt. Một ninja có thể kiếm được từ 23 - 85 ngàn USD/năm. Nếu trừ đi mức lạm phát, một ninja tại Iga có thể kiếm được 8 – 17 ngàn USD/năm.

Tính riêng trong năm ngoái, Iga mới chỉ tuyển thêm được 43 người tham gia vào đội ngũ ninja biểu diễn. Đây là một con số đáng báo động nếu so với những người bỏ nghề mỗi năm tại đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác