VnReview
Hà Nội

Facebook sẽ mạnh tay "xóa sổ" các bài viết giả mạo mang nội dung kích động và thù địch

Những bài viết với nội dung thù hận, sai lệch và mang tính kích động sẽ chính thức bị Facebook thẳng tay "xóa sổ" trong vài tháng tới.

Theo báo Straitstimes, Facebook đã chính thức khởi động chiến dịch "thanh trừng" các bài viết sai lệch, mang tính kích động và thù địch. Theo đó những bài viết được xác định chứa thông tin sai lệch, giả mạo và tiềm ẩn nguy cơ kích động bạo lực sẽ bị xóa sổ không thương tiếc.

Chiến dịch mới của Facebook sẽ bắt đầu thử nghiệm tại Sri Lanka, quốc gia hồi tháng 3/2018 đã ban hành lệnh cấm Facebook vì mạng xã hội này không quản được các bài viết kích động xung đột liên quan đến người Hồi giáo.

Một phát ngôn viên của Facebook chia sẻ: "Có một số hình thức phát tán thông tin sai lệch đang gây tác hại nghiêm trọng về thể chất cho nhiều người. Chúng tôi đang nỗ lực thay đổi chính sách để sớm loại bỏ các nội dung sai lệch đó. Chính sách mới sẽ có hiệu lực trong vài tháng tới".

Cụ thể, chính sách mới sẽ xóa toàn bộ nội dung của các bài viết giả mạo, gây hiểu lầm, bao gồm các bức ảnh đã qua chỉnh sửa để làm sai lệch thông tin, nhằm mục đích kích động bạo lực.

Facebook khẳng định, hãng đang hợp tác với các tổ chức và chính quyền ở nhiều quốc gia nhằm xác định nội dung bài viết có phải giả mạo hay kích động thù địch hay không.

Mặc dù vậy chính sách mới của Facebook vẫn có một hạn chế lớn. Nếu không rõ ràng và chính xác trong quy trình thanh lọc nội dung sai lệch, bạo lực, Facebook sẽ vô tình trở thành công cụ tiếp tay và khuyến khích các nội dung nguy hiểm tiếp tục lan tràn.

Trong vài năm trở lại đây, Facebook, Twitter, Telegram đã dần trở thành những "đường dây" đưa tin và lan truyền các thông tin xấu, đặc biệt là kích động khủng bố và chia rẽ xã hội. Không chỉ là nơi chiêu mộ của các phần tử thánh chiến IS, Facebook hay WhatsApp cũng là nguồn cơn dẫn tới vụ việc đau lòng vừa qua tại Ấn Độ khi một đám đông đã vô tình giết người chỉ vì nghe tin đồn thất thiệt, chưa được kiểm chứng.

Dù vi phạm quy tắc ứng xử nhưng hiếm khi những thông tin sai lệch được Facebook và các mạng xã hội khác dọn dẹp một cách triệt để.

Tuy nhiên khi mà Facebook đang phải đối mặt với rất nhiều chỉ trích và làn sóng tẩy chay của người dùng, mạng xã hội lớn nhất hành tinh hiểu rằng, họ không thể mãi đứng ngoài cuộc và xử lý một cách hời hợt như trước.

Hy vọng rằng, mạng xã hội Facebook trong tương lai sẽ đúng nghĩa là nơi để chia sẻ và kết nối mọi người với nhau thay vì mang nặng tính hô hào và chất chứa tư tưởng cực đoan như hiện nay.

Tiến Thanh

Chủ đề khác