VnReview
Hà Nội

Nhóm phản đối tại Anh thay đổi thuật toán Google, chế nhạo tổng thống Trump giống “kẻ ngốc”

Hình ảnh Tổng thống Donald Trump bắt đầu xuất hiện trong kết quả tìm kiếm với từ khóa "kẻ ngốc" trên Google Search tại Anh. Sự việc hi hữu này xảy ra trước và sau thềm chuyến thăm của ông Trump tới Vương quốc Anh.

Nằm một phần trong trào lưu "American Idiot" đang nổi lên, các nhà hoạt động tự do đã thay đổi thuật toán Google Search với mục đích gán hình ảnh Tổng thống Mỹ Donal Trump cho kết quả từ khóa "idiot", tạm dịch là "kẻ ngốc".

Phe phản đối chuyến viếng thăm của Trump tới Vương quốc Anh giữa biến động Brexit hôm 12/7 đã có những động thái phản ứng khá bất ngờ.

Theo Business Insider, họ đăng tải các bài viết có tiêu đề chứa từ "idiot" và hình ảnh của ông Trump. Sau đó, họ tiếp tục liên kết từ khóa "idiot" và hình ảnh ông trong nội dung bài viết. Cuối cùng, họ liên tục chia sẻ và upvote để tác động tới thuật toán của Google Search.

Chiến thuật này còn được gọi là "Google bombing". Kết quả là hình ảnh của người đứng đầu nước Mỹ đã trở thành định nghĩa mới cho khái niệm "kẻ ngốc".

Hầu hết các bức ảnh chỉ về "kẻ ngốc" đều có khuôn mặt của Tổng thống Donald Trump

Trào lưu mới chỉ nổi lên sau khi bài hát American Idiot của nhóm nhạc Green Day được phát hành và vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng tại Anh trong vòng 4 ngày tổng thống Trump tới thăm nước Anh.

Cho đến nay hình ảnh Donal Trump vẫn tiếp tục xuất hiện khi tìm kiếm từ khóa "idot" trên Google Search tại Anh. Hiện không rõ bao lâu thuật toán của Google sẽ thay đổi và hình ảnh liên kết kia sẽ biến mất. Chỉ biết rằng, Trump và rất nhiều người Mỹ ủng hộ ông Trump sẽ rất tức giận vì hành động này của các nhà hoạt động nước Anh.

Donald Trump không phải là nạn nhân duy nhất của thuật toán tìm kiếm trên Google. Hồi năm 2009, Google cũng phải đối mặt với bê bối thuật toán khi nó đưa ra hình ảnh một con khỉ đeo bông tai cho từ khóa "Michelle Obama", vợ của tổng thống tiền nhiệm Barack Obama.

Google hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về sự việc trên.

Mai Huyền

Chủ đề khác