VnReview
Hà Nội

Facebook điều tra Crimson Hexagon, một "Cambridge Analytica thứ hai"?

Facebook đã ngừng hoạt động các ứng dụng phân tích của Crimson Hexagon để điều tra do nghi ngờ vi phạm chính sách thu thập dữ liệu người dùng trên Facebook và Instagram.

Tuy chưa có bằng chứng nhưng Facebook đang điều tra xem công ty phân tích dữ liệu có trụ sở tại Boston liệu có vi phạm bất kỳ chính sách nào về thu thập, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu người dùng trên Facebook, Instagram cho các mục đích như chính trị hay không.

"Chúng tôi không chấp nhận bất cứ ai phát triển công cụ theo dõi dữ liệu sử dụng thông tin từ Facebook và Instagram", đại diện Facebook khẳng định với trang tin Engadget.

Vụ việc xảy ra khi Facebook đang đối mặt với nhiều lo ngại về quyền riêng tư sau vụ bê bối liên quan đến hãng phân tích dữ liệu Cambridge Analytica.

Trên website của mình, Crimson Hexagon mô tả rằng có thể cung cấp "quyền truy cập nhanh chóng đến hơn 1 nghìn tỷ cuộc trò chuyện từ người dùng trên mạng xã hội, diện đàn, blog,…". WSJ cho biết Crimson Hexagon đã ký hợp đồng với cơ quan chính phủ Mỹ, một tổ chức phi lợi nhuận của Nga có liên kết đến điện Kremlin bên cạnh các thương hiệu như Samsung, Twitter, Adidas và GM.

Facebook dường như không biết được những hợp đồng này. Ime Archibong, Phó Chủ tịch đối tác sản phẩm khẳng định đang điều tra xem Crimson Hexagon có vi phạm bất cứ chính sách nào của Facebook hay không.

"Mọi người có thể chia sẻ thông tin của họ với lập trình viên qua Facebook hay Instagram. Chúng tôi cũng có bộ API để lập trình viên sử dụng dữ liệu công khai (hoặc được cấp phép) cho các mục đích kinh doanh. Trách nhiệm của Facebook là bảo vệ thông tin người dùng, do đó chúng tôi luôn thắt chặt chính sách API trong nhiều năm qua".

Phúc Thịnh

Chủ đề khác