VnReview
Hà Nội

Không muốn bán giảm giá, hãng thời trang Burberry đốt gần 40 triệu USD quần áo tồn kho

Là nhãn hiệu thời trang hàng đầu nước Anh có lịch sử hơn 150 năm, Burberry nổi tiếng với các loại quần áo, túi xách, phụ kiện sang trọng. Trong năm qua, Burberry đã tiêu hủy hơn 28,6 triệu bảng Anh (tương đương 37 triệu USD) hàng tồn kho.

Theo Business Insider UK, Burberry thừa nhận sự việc hàng tồn kho đã bị đốt cháy nhưng cũng cho rằng mình đang xem xét vấn đề chất thải "cực kỳ nghiêm túc". Họ cho biết đã sử dụng các lò đốt rác đặc biệt để tái sử dụng lại năng lượng sau quá trình đốt.

Theo thống kê, giá trị sản phẩm mà Burberry tiêu hủy trong 5 năm qua là hơn 90 triệu bảng Anh (gần 120 triệu USD) và giá trị chất thải gần 30 triệu bảng Anh của hãng thời trang này trong năm qua cao gấp 6 lần so với năm 2013.

Theo The Times, việc tiêu hủy hàng tồn kho để tránh phải bán hàng giảm giá là thông lệ bình thường với các thương hiệu thời trang của nhà thiết kế. Mục đích của việc này là bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, tính độc quyền của hàng hóa. Ngoài ra, việc này cũng đảm bảo giữ nguyên chuỗi cung ứng, ngăn chặn tình trạng hàng hiệu rơi vào tay những kẻ làm hàng giả bất hợp pháp. Một số thương hiệu cao cấp khác như Chanel (Anh), Louis Vuitton (Pháp) cũng đốt hoặc tiêu hủy hàng tồn kho.

Thông lệ này đã từng bị các nhà môi trường lên án và tin tức về trị giá hàng tồn kho mà Burberry phải bỏ đi trong năm nay đã vấp phải nhiều sự chỉ trích ở Anh. AFP dẫn lời Tim Farron, một nhà làm chính sách và là người phát ngôn về môi trường của phe đối lập, đảng Dân chủ Tự do: "Thật nhục nhã khi Burberry nghĩ rằng đốt cháy hàng tồn kho là một giải pháp chấp nhận được. Là thương hiệu thời trang hàng đầu Anh quốc, họ nên đi đầu về thời trang bền vững". Tim cũng lưu ý rằng tái chế "tốt cho môi trường hơn nhiều".

Ngoài những tên tuổi trên, Business Insider UK còn liệt kê thêm một số nhãn hiệu nổi tiếng khác cũng có chính sách tiêu hủy hàng hóa. Thương hiệu thời trang H&M đã từng gửi hàng tồn kho đến thành phố Vasteras ở Thụy Điển để hàng hóa sau khi đốt cháy được tái tạo thành điện. Hay nhà sản xuất các nhãn hiệu trang sức và đồng hồ Cartier and Montblanc nổi tiếng Thụy Sĩ, Richemont, đã tiêu hủy một số lượng đồng hồ có trị giá hơn 400 triệu bảng Anh (520 triệu USD) trong hai năm qua vì dư thừa hàng ở các thị trường châu Á. Hay công ty giày Nike thừa nhận việc đã rạch nát những đôi giày thể thao chưa bán được, rồi "đổ sơn xanh" lên vớ tồn kho trước khi vứt bỏ chúng.

Linh Trần

Chủ đề khác