VnReview
Hà Nội

Người dân Cuba cuối cũng có thể lướt Internet trên smartphone bằng mạng 3G

Trong khi phần lớn thế giới đều đã có mạng 4G và đang mong đợi sự xuất hiện của mạng 5G trong tương lai gần thì với Cuba, quốc đảo vùng Caribe chỉ vừa mới phủ sóng thành công mạng 3G.

Theo Reuters, người dân Cuba giờ đây đã có cơ hội trải nghiệm Internet tốc độ cao hơn so với trước trên smartphone. Đây là một bước tiến đáng kể của quốc gia có tốc độ kết nối Internet thấp nhất thế giới.

Nhưng thông tin này cũng chưa hẳn vui với tất cả người dân Cuba vì trong thời gian đầu triển khai, mới chỉ có khoảng 5 triệu thuê bao (gần một nửa dân số Cuba) của nhà mạng độc quyền ETECSA ở Cuba có thể tiếp cận.

Tất nhiên việc có mạng 3G vẫn là thông tin rất tích cực với nhiều người dân Cuba. Yuris Norido, 39 tuổi chia sẻ: "Đó là một sự thay đổi rất lớn. Bây giờ tôi có thể cập nhật tin tức ở bất cứ nơi đâu, kể cả khi một sự kiện nào đó đang diễn ra".

Hiện chưa rõ chi phí sử dụng mạng 3G tại Cuba là bao nhiêu nhưng theo hãng viễn thông ETECSA, họ đang cung cấp gói dữ liệu 45 USD/tháng với 4GB dung lượng cho các công ty và đại sự quán. Không chỉ có mạng 3G, người dân tại quốc đảo vùng Caribe tỏ ra khá quan tâm tới việc truy cập Internet tại nhà.

Yuneisy Galindo, 28 tuổi chia sẻ: "Tôi đã nhiều lần tới của hàng của ETECSA để hỏi về việc họ sắp cho phép lắp đặt Internet tại nhà chưa. Nhưng họ nói với tôi, họ vẫn chưa sẵn sàng và sẽ gọi lại cho tôi khi có kế hoạch cụ thể".

Hiện tại, người dân Cuba chỉ có thể kết nối Internet thông qua các điểm truy cập Wi-Fi miễn phí được lắp đặt trên đường phố thủ đô Havana. Chính vì thế số người có thể tiếp cận Internet tại Cuba cũng không nhiều.

Động thái phủ sóng Internet tới tất cả người dân cũng là một phần trong chiến lược chính trị mới của Chủ tịch Cuba, ông Miguel Diaz-Canel.

Diaz-Canel khẳng định trước Quốc hội Cuba mới đây: "Chúng ta cần thực hiện một cuộc cách mạng trực tuyến". Ông cũng nói thêm, việc cho người dân tiếp cận nhiều hơn với Internet sẽ góp phần chống lại các tình trạng suy đồi văn hóa, thô tục và khiếm nhã.

Trước năm 2013, hầu hết đường truyền Internet tại Cuba đều bị hạn chế tại các địa điểm du lịch và khách sạn trên đảo. Nguyên nhân một phần của tình trạng này do lệnh cấm vận thương mại của Mỹ với Cuba kéo dài nhiều thập kỷ qua. Sau khi tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố tái lập quan hệ ngoại giao với Cuba hồi năm 2015, mọi thứ mới trở nên khả quan hơn.

Theo Tổ chức Ân Xá Quốc tế, Cuba hiện vẫn là một trong những quốc gia có kết nối Internet chậm nhất ở Tây Bán Cầu. Tính đến năm 2008, việc sở hữu máy tính và đầu đọc đĩa DVD vẫn là một hành vi bị cấm nhưng nay mọi thứ đã được cải thiện phần nào.

Cuba dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng dịch vụ 3G trên toàn quốc vào cuối năm nay.

Tiến Thanh

https://interestingengineering.com/cuba-residents-finally-get-internet-for-their-phones

https://www.reuters.com/article/us-cuba-internet/communist-run-cuba-starts-rolling-out-internet-on-mobile-phones-idUSKBN1K62U7

Chủ đề khác