VnReview
Hà Nội

Hậu án phạt của EU, bạn có phải trả tiền để dùng Android?

Bà Margarethe Vestager, giờ đây đang trở thành hình tượng quyền lực nhất trong cơ quan quản lý công nghệ toàn cầu, đã tuyên bố rõ ràng rằng trong cuộc họp báo rằng, án phạt đối với Google mới chỉ là sự khởi đầu của quá trình.

Ủy ban Cạnh tranh của Ủy ban châu Âu muốn trong vòng 90 ngày Google sẽ có các hành động cho thấy việc ngừng bắt buộc các nhà sản xuất điện thoại phải cài đặt trước ứng dụng tìm kiếm và trình duyệt lên điện thoại Android.

Nhưng đối với Google, điều này là một mối đe dọa đến mô hình kinh doanh của họ. Lập luận của họ rằng, họ đã cung cấp miễn phí cho các nhà sản xuất điện thoại và người tiêu dùng một hệ sinh thái Android mạnh mẽ và cân bằng – và đánh đổi với điều đó, họ phải kiếm được tiền từ quảng cáo tìm kiếm.

Phản ứng dữ dội từ phía Google và chính quyền Mỹ

Trong khi bà Vestager đang phát biểu, CEO Google ông Sundar Pichai đã đăng tải lên blog của mình lời tuyên bố sẽ kháng cáo lại phán quyết. Ông giải thích rằng Google đã đầu tư hàng tỷ USD vào Android – nhưng ông nhấn mạnh rằng:

"Cho đến nay, mô hình kinh doanh của Android có nghĩa là chúng tôi không phải tính phí các nhà sản xuất điện thoại cho công nghệ của chúng tôi, hoặc phụ thuộc vào một mô hình phân phối được kiểm soát chặt chẽ."

Điều đó là một lời chỉ dẫn rõ ràng cho những thay đổi có thể đến trong tương lai.

Trong khi tuyên bố của ông Pichai vẫn có những chừng mực nhất định, một phản ứng thẳng thắn hơn đến từ người đại diện thương mại cho các hãng công nghệ Mỹ, ông Gary Shapiro, Chủ tịch của Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng, nói với BBC rằng, thái độ của EU là kỳ quái.

"Đây là một vấn đề tầm thế giới, và được giải quyết theo cách rất châu Âu – khi cố gắng và từ chối một dịch vụ và làm cho nó trở thành bất hợp pháp. Nó làm tổn thương mọi người trên thế giới và một loại thuế đánh vào sự đổi mới."

Ông cho rằng sự ghen tuông với năng lực công nghệ Mỹ từ một lục địa đang phải chật vật để tạo ra các công ty sáng tạo là động lực cho phán quyết này.

Và 24h giờ sau khi phán quyết đưa ra, phản ứng mạnh mẽ tiếp theo đến từ tổng thống Mỹ Donald Trump trên Twitter: (Tôi đã nói rồi! Liên minh châu Âu vừa mang một án phạt Năm Tỷ USD vả vào mặt một trong những công ty vĩ đại nhất của chúng ta, Google. Họ thực sự có được ưu thế trước Mỹ, nhưng không lâu nữa đâu!)

Trong bối cảnh của cuộc va chạm về thương mại giữa EU và chính quyền ông Trump, điều này như đang đổ thêm dầu vào lửa.

Sau phán quyết này, điều tiếp theo sẽ đến là gì?

Nhưng có một số câu hỏi quan trọng về những điều sẽ xảy ra tiếp theo đây.

Liệu Google có thực sự tính phí các nhà sản xuất cho việc sử dụng Android không? Liệu phán quyết của Ủy ban châu Âu có nghĩa là làm cho người dùng chuyển sang sử dụng ứng dụng tìm kiếm khác không? Và liệu ông Donald Trump có tìm cách trả đũa EU vì phán quyết này hay không?

Với hai câu hỏi đầu tiên, dường như ít có khả năng Google sẽ làm cho Android trở nên kém hấp dẫn hơn – trên hết, nó vẫn tạo ra một phần lớn lợi nhuận từ quảng cáo di động trên nền tảng này.

Chúng ta có thể thấy Google đang nỗ lực xoa dịu EU với một số thay đổi nhỏ trong hành vi của mình – cùng lúc với việc chuẩn bị một đội quân các luật sư và các nhà vận động hành lang để lật ngược lại phán quyết này.

Cũng giống như trước đây, khi việc Microsoft phải dừng đóng gói kèm Internet Explorer với Windows đã quá muộn để cứu được Netscape, thật khó tin rằng người dùng châu Âu sẽ nhanh chóng đổi sang công cụ tìm kiếm thay thế sau phán quyết này.

Còn với chính quyền ông Trump, với những gì ông đã làm sau 18 tháng trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, thật ngu ngốc khi cho rằng những dòng tweet của ông chỉ là lời nói đùa, và rằng ông không có ý đó.

Nguyễn Hải

Theo BBC

Chủ đề khác