VnReview
Hà Nội

eSports có thể trở thành môn thi đấu tại Olympic 2024

Khả năng đưa thể thao điện tử (eSports) trở thành môn thi đấu chính thức tại Olympic là một trong những chủ đề thảo luận tại Esports Forum tổ chức vào tuần trước ở Thụy Sĩ.

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cùng Hiệp hội các liên đoàn thể thao quốc tế (GAISF) đã mời 150 đại diện chuyên về eSports và ngành công nghiệp game bao gồm các game thủ/đội tuyển chuyên nghiệp, nhà phát hành game, đơn vị truyền thông đến bảo tàng Olympic ở Lausanne để bàn về khả năng đưa eSports trở thành một môn thi đấu tại Olympic.

Theo Variety, khách mời tham dự còn bao gồm các đại diện từ Ủy ban Olympic quốc gia (NOC), Liên đoàn thể thao quốc tế (ISF), vận động viên Olympic, nhà tài trợ và cả các đài truyền hình.

Việc đưa eSports vào Olympic chỉ là một chủ đề thảo luận trong buổi gặp mặt, không phải mục tiêu thực hiện ngay bởi "chưa có một tổ chức nào đại diện cho eSports trên toàn cầu tuân thủ theo các quy định của Olympic".

Giám đốc thể thao tại IOC, Kit McConnell chia sẻ về mục tiêu trong buổi gặp mặt:

"Esports Forum là cơ hội để lắng nghe ý kiến từ nhiều bên liên quan, bao gồm các game thủ chuyên nghiệp. Mọi người nhất trí rằng sự hợp tác trong tương lai dựa trên việc đảm bảo các hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy giá trị của Olympic. Tuy mục tiêu chính chưa phải là đưa eSports vào Olympic, song chúng tôi có kế hoạch cho các buổi đối thoại, phối hợp và hỗ trợ chặt chẽ cùng Phong trào Olympic với eSports".

Được biết IOC và GAISF sẽ thành lập nhóm liên lạc Esports (Esports Liaison Group) nhằm đẩy mạnh đối thoại với Phong trào Olympic và các bên liên quan để có những cơ hội hợp tác trong tương lai. Nhóm liên lạc Esports cũng được mời đến giới thiệu tại Diễn đàn chủ nghĩa hành động (Olympism in Action Forum) vào tháng 10 ở Buenos Aires. eSports tại Olympic cũng sẽ được thảo luận trong Diễn đàn GAISF IF, Đại hội đồng ANOC XXIII và Hội nghị thượng đỉnh Olympic diễn ra vào tháng 12 năm nay.

Thời điểm sớm nhất mà eSports có thể xuất hiện là tại Olympic mùa hè 2024 diễn ra ở Paris (Pháp). Kế hoạch tổ chức các môn thi đấu tại Olympic 2024 sẽ được thảo luận từ năm sau. Tony Estanguet, Đồng chủ tịch ủy ban đấu thầu giúp Paris đăng cai Olympic 2024 xác nhận sẽ thảo luận về khả năng đưa eSports vào Olympic 2024.

Dù chưa được công nhận chính thức là môn thể thao Olympic, nhưng ngành công nghiệp game nói chung và eSports nói riêng đang phát triển rất nhanh và mạnh mẽ. Vẫn còn đến 6 năm nữa nhưng chắc chắn ngành công nghiệp game sẽ không bao giờ bị lỗi thời, việc đưa eSports vào Olympic cũng giúp chúng luôn đổi mới và phù hợp với thế hệ trẻ tuổi.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác