VnReview
Hà Nội

Quả bóng World Cup Putin tặng Trump có gắn chip điện tử

Tại hội nghị thượng đỉnh Nga – Mỹ tổ chức ở Helsinki (Phần Lan), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tặng một quả bóng World Cup cho Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Sau khi được kiểm tra an ninh, thủ tục thường làm trên những món quà tặng cho tổng thống, quả bóng được Putin tặng cho Trump được xác định có chứa một con chip điện tử.

Nhưng Nhà Trắng có thể yên tâm vì đây là con chip vô hại.

Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats khẳng định quả bóng đã "được kiểm tra rất kỹ càng".

Cũng dễ hiểu sự cảnh giác này bởi Nga có lịch sử chuyên thu thập những thông tin nhạy cảm của Mỹ trong 150 năm qua, theo những cách "ngạc nhiên và bất ngờ".

Việc quả bóng được gắn chip cũng dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường bởi bên dưới quả bóng do Adidas sản xuất có biểu tượng phát sóng:

Adidas cho biết bên trong Telstra 18, quả bóng chính thức của World Cup 2018 tổ chức tại Nga có một con chip NFC chỉ dùng để gửi thông tin.

Khi kết nối với smartphone bằng cách chạm vào vị trí NFC trên quả bóng, thiết bị sẽ mở trang web của Adidas cung cấp "những thông tin độc quyền về sản phẩm, nội dung của Adidas, trò chơi và lời thách đấu".

Theo Business Insider, Adidas từ chối khi được hỏi về nguy cơ quả bóng được Nga sử dụng làm công cụ tấn công, nhưng website của hãng ghi rằng "những thông số mã hóa trên chip NFC không thể xóa hoặc sửa đổi".

Sau khi World Cup kết thúc, Telstra 18 vẫn được bán trên website của Adidas với giá giảm còn 83 USD (1,9 triệu đồng).

Phúc Thịnh

Chủ đề khác