VnReview
Hà Nội

Câu chuyện đằng sau chiếc Macintosh được trưng bày trong trụ sở Microsoft

Nếu bạn chưa biết, nhiều sản phẩm Microsoft trong quá khứ được phát hành đầu tiên cho máy tính Macintosh của Apple.

Trước khi có iPhone với Android, hay Facebook với Snapchat thì Mac và PC chính là hai "đại kình địch" lớn nhất ngành công nghệ.

Vậy nên nếu ghé thăm Microsoft Visitor Center tại trụ sở của hãng ở Redmond, bạn sẽ bất ngờ khi thấy chiếc Apple Macintosh được trưng bày kế bên những kỷ vật như danh thiếp đầu tiên của Bill Gates.

Tại sao Microsoft lại trưng bày sản phẩm của đối thủ trong bảo tàng của mình?

Có một lý do mà ít ai biết đến: Nếu không có Macintosh của Apple, máy tính phổ thông đầu tiên sử dụng giao diện đồ họa người dùng (GUI), có lẽ sẽ không có Microsoft của ngày hôm nay.

Vào đầu những năm 80, Bill Gates và Steve Jobs tựa như cặp đôi "vừa bạn vừa thù". Jobs lúc đó được Gates mời ghé thăm trụ sở Microsoft tại Washington khi ông đang muốn Microsoft làm phần mềm cho Macintosh.

Theo Business Insider, Gates lúc đó giống như nhân vật quan trọng của Macintosh. Khi Apple tổ chức một sự kiện cho nhân viên vào năm 1983, Jobs mời Gates đến tham gia "trò chơi hẹn hò". Trong video được lưu giữ lại, Gates nói rằng Mac "thực sự thu hút trí tưởng tượng của mọi người".

Năm 1984, Apple ra mắt Macintosh. Lần lượt sau đó những phần mềm của Microsoft: Excel, PowerPoint, Mail,… tóm lại là phiên bản Microsoft Office 1.0 được phát hành đầu tiên cho máy tính Mac. Có lúc Gates nói rằng nhân viên Microsoft còn làm việc với Mac nhiều hơn nhân viên của Apple.

Phiên bản PowerPoint được phát hành trên Macintosh

Nhưng mọi thứ tan vỡ khi Microsoft giới thiệu Windows 1.0 sau đó một năm, hệ điều hành GUI tương tự System trên Apple Macintosh. Jobs rất tức giận, cáo buộc Microsoft và Gates đã sao chép Macintosh. Nhưng Gates không quan tâm, ông không nghĩ rằng Apple đủ lớn để độc quyền ý tưởng này.

Thực ra cả Jobs và Gates đều "mượn ý tưởng" từ phòng thí nghiệm Xerox PARC vốn đã tiên phong với GUI từ trước.

Khi bị buộc tội đạo nhái, Gates đã có câu đáp trả nổi tiếng: "Này Steve, tôi nghĩ có nhiều cách hơn để anh nhìn vào nó. Cả 2 chúng ta đều có anh hàng xóm giàu có tên là Xerox. Khi tôi vào nhà Xerox để lấy cắp chiếc TV thì anh đã lấy nó trước rồi".

Cuộc chiến Apple và Microsoft bắt đầu từ đó. Trong một bộ phim tài liệu, Jobs nói rằng Microsoft chỉ đáng "làm ra những sản phẩm hạng ba".

Bức ảnh nổi tiếng chụp Bill Gates và Steve Jobs cùng thảo luận với nhau

Trong sự kiện Apple năm 1997 khi Jobs trở lại vị trí CEO, ông đã thông báo khoản đầu tư của Microsoft giúp Apple phát triển sau nhiều năm bên bờ vực thẳm. Thỏa thuận được công bố khi hình ảnh của Gates xuất hiện trên màn hình lớn.

Khoảng thời gian sau đó đến khi Jobs qua đời, mâu thuẫn giữa cả 2 đã nguôi đi đáng kể, họ vẫn dành sự tôn trọng lẫn nhau. Jobs thừa nhận ngưỡng mộ Microsoft và rất thích cách làm việc của Gates, trong khi Gates hiểu rõ sở thích của Jobs.

"Tôi tôn trọng Steve, chúng tôi từng làm việc cùng nhau. Chúng tôi khích lệ nhau ngay cả khi là đối thủ cạnh tranh. Không có lời nói nào của anh ta khiến tôi bực mình", Gates chia sẻ sau khi Jobs qua đời.

Trong những năm gần đây dưới thời Satya Nadella, Microsoft không còn quá "hiếu chiến", hãng đã phát hành nhiều ứng dụng cho iPhone và Android, xuất hiện trong nhiều sự kiện của Apple. Họ vẫn cạnh tranh nhau, như Surface với iPad hay Windows với Mac, song mọi thứ không còn căng thẳng như trước nữa.

Microsoft Office 2016 trên macOS

Việc đặt chiếc Macintosh trang trọng trong trụ sở, bên cạnh sản phẩm Office cũng là cách bày tỏ sự tôn trọng, kỷ niệm về sự hợp tác giữa Microsoft với Apple.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác