VnReview
Hà Nội

Bức tường biên giới Mỹ - Mexico của Donald Trump sẽ gây tác động khủng khiếp đến môi trường

Xây dựng một bức tường khổng lồ dài hàng trăm dặm trên một vùng đất đa dạng sinh thái sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thiên nhiên. Ít nhất đó là những gì mà một nhóm gồm hơn 2.500 nhà khoa học từ 43 quốc gia khác nhau đã kết luận trong một sách trắng mới được công bố gần đây.

;

Theo TheNextWeb, bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico, theo đề xuất của chính quyền Trump, sẽ chạy dọc suốt 6 vùng sinh thái khác nhau, trải dài từ sa mạc đến đầm lầy. Đó là một cấu trúc – mà dù là một bức tường thực sự hay dưới dạng một hàng rào chắn – cũng gần như chắc chắn sẽ phá vỡ đa dạng sinh học của hàng ngàn loài động thực vật.

Theo một nghiên cứu mới đây, vốn vừa đóng vai trò là lời cảnh báo đến các nhà lập pháp, vừa là lời kêu gọi các nhà khoa học khác vào cuộc, những tác động đến từ bức tường biên giới của Donald Trump sẽ cực kỳ khủng khiếp:

"Ở Bắc Mỹ, dọc theo biên giới kéo dài 3200 km giữa Mỹ - Mexico, các kiến trúc hàng rào và tường trong thập kỷ qua, cùng những nỗ lực của chính quyền Trump nhằm hoàn thành một 'bức tường' biên giới kéo dài không nghỉ sẽ đe dọa một số khu vực đa dạng sinh học bậc nhất của châu lục này. Các phần đã xây dựng của bức tường đang làm giảm diện tích, chất lượng và sự kết nối của môi trường sống động thực vật và làm tổn hại đến kết quả của hơn một thế kỷ đầu tư vào bảo tồn thiên nhiên giữa hai quốc gia. Tuy nhiên, chính quyền và truyền thông thường xuyên đánh giá thấp hoặc xuyên tạc những tác hại đến đa dạng sinh học".

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng có một số luật và chính sách có thể ngăn cản việc xây dựng bức tường biên giới, bao gồm các đạo luật bảo vệ các loài đang có nguy cơ tuyệt chủng, nhưng chính quyền Trump lại có ý định lợi dụng những lỗ hỗng của pháp luật - vốn được thiết kế để mang đến cho Bộ An ninh Nội địa một số đặc quyền - để qua mặt các đạo luật này.

Các nhà nghiên cứu khẳng định:

"Với việc luật pháp bị gạt sang một bên, bức tường sẽ tiếp tục được xây dựng mà không cân nhắc đến việc phân tích tác động môi trường, phát triển các chiến lược thay thế ít gây tổn hại, giám sát môi trường sau xây dựng, giảm nhẹ tác động, ý kiến dư luận và các biện pháp pháp lý khác".

Tệ hơn nữa, theo các nhà nghiên cứu, không chỉ sự tồn tại của bức tường vốn đóng vai trò như một rào cản vật lý đối với đa dạng sinh học, các cơ sở hạ tầng thiết yếu để phục vụ việc xây dựng và chống đỡ nó cũng gây hại không kém. Chỉ riêng công trình này của Donald Trump đã gây ra những thiệt hại có thể đe dọa số phận của hơn 62 loài sinh vật nguy cấp.

Dù đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bức tường biên giới sẽ không có tác dụng trong việc ngăn cản nạn buôn lậu thuốc cấm hay dòng người nhập cư không giấy phép vào Hoa Kỳ, nghiên cứu mới lần này cho thấy bức tường khổng lồ kia chắc chắn sẽ ngăn cản hàng ngàn loài động thực vật, vốn đã có mặt tại đây từ rất lâu, sinh sôi phát triển.

Minh.T.T

 

 

 

Chủ đề khác