VnReview
Hà Nội

Hàn Quốc sẽ đánh thuế Apple và một loạt công ty công nghệ nước ngoài

Hàn Quốc, quê nhà của Samsung và LG, đã công bố kế hoạch áp thuế lên Apple, Amazon, Google và một loạt công ty công nghệ nước ngoài khác.

Cửa hàng Apple Store tại Hàn Quốc

Lý do bởi vì các doanh nghiệp địa phương cảm thấy "không công bằng", cho rằng các công ty nước ngoài dù kiếm hàng tỷ USD mỗi năm nhưng mức thuế phải trả quá thấp, thậm chí là không có và khiến các công ty trong nước gặp khó khăn.

Samsung phải vật lộn để cạnh tranh với Apple tại Trung Quốc, mới đây đã công bố doanh số không như kỳ vọng của flagship Galaxy S9.

Theo 9to5mac, bộ luật trước đây thì chính phủ Hàn Quốc không thể đánh thuế công ty nước ngoài bởi họ không nhất thiết phải tiết lộ doanh thu và lợi nhuận tại đây. Các công ty chỉ bị yêu cầu đóng thuế khi có địa điểm kinh doanh cố định tại địa phương.

Quy định trên trở thành kẽ hở giúp các công ty "trốn thuế" trong khi vẫn mở rộng kinh doanh tại Hàn Quốc, còn cơ sở hoạt động của họ nằm ở những quốc gia khác như Mỹ, Trung Quốc và Ireland.

Trong nhiều năm qua các công ty địa phương luôn kêu gọi chính phủ đánh thuế công ty nước ngoài có hoạt động kinh doanh và doanh thu kiếm được tại Hàn Quốc.

Động thái này tương tự quy định trước đó ở châu Âu, nơi Apple bị phản đối do không đóng thuế từ doanh thu kiếm được. Chính phủ Ireland từng bị phát hiện vi phạm pháp luật do thỏa thuận với Apple nhằm giảm mức thuế phải đóng của hãng xuống rất thấp. Apple đang phải trả khoản thuế tại đây tương đương 13 tỷ Euro (15 tỷ USD).

Táo khuyết cũng bị cáo buộc không công bố doanh thu kiếm được từ các cửa hàng bán lẻ tại Italy, cuối cùng phải trả mức thuế 347 triệu USD.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác