VnReview
Hà Nội

Làm thế nào một game thủ "mù" có thể giết hàng ngàn mạng trong game bắn súng?

Trên thế giới có rất nhiều những người yêu thích trò chơi điện tử, người lành lặn cũng có và người khiếm khuyết về cơ thể cũng có. Thực tế đã từng có những game thủ khuyết tật tạo nên cơn sốt trong làng game thế giới, tạo nên nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho những người khuyết tật khác. Và hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn một trường hợp như vậy.

Tuần trước, một game thủ đã đăng tải trên Reddit rằng anh đã gặt hái cho mình tổng cộng 7500 kill trong game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) Call of Duty: WWII và điều gây bất ngờ là game thủ này là một người khiếm thị. Với tên gọi "tj_the_blind_gamer", game thủ này đã stream trực tiếp trên kênh Youtube của mình. Anh chàng đã mở kênh Youtube khi phát hiện ra trên thế giới vẫn chưa có bất kì streamer khiếm thị nào chơi Call of Duty. Anh ta chơi vì đam mê của riêng mình nhưng anh muốn stream để cho cả thế giới thấy rằng các game thủ khiếm khuyết vẫn có thể sánh ngang với các game thủ bình thường, thậm chí là hơn thế.

"Điều này khiến tôi cảm thấy rất thú vị, nó cho tôi biết rằng tôi có kỹ năng chơi tốt game mà người ta cho rằng là game trực quan, và chia sẻ trải nghiệm đó với bạn bè", TJ trả lời với Engadget (tên thật của game thủ không được công bố vì anh muốn giữ bí mật danh tính của mình).

TJ được sinh ra với đôi mắt rất kém vì mắc phải bệnh võng mạc do sinh non, bắt đầu mất hẳn thị lực mắt trái khi lên 5 tuổi và mắt phải năm 14 tuổi. Trong khi tình trạng thị lực càng ngày càng tệ hơn, TJ vẫn chơi các game của series Call of Duty, cụ thể là Call of Duty: Ghosts cho đến khi mất hẳn thị lực, mù lòa. Một năm rưỡi sau ngày mất đi thị lực, anh tự học cách chơi các trò chơi điện tử.

Vậy làm thế nào một người có thể chơi một trò chơi điện tử khi đôi mắt không thể thấy gì, thậm chí lại còn là một tựa game bắn súng khốc liệt như CoD: WWII? Đó là nghe tiếng bước chân. TJ phát hiện kẻ địch trong game bằng cách nghe tiếng bước chân của chúng, sử dụng tai nghe âm thanh vòm, giảm âm lượng nhạc nền và chọn đặc quyền trong trò chơi để nâng cao phản hồi âm thanh. Cách anh ta di chuyển trong game cũng giống như cá heo và dơi, nhưng thay vì phát ra sóng âm cao tầng để nhận biết môi trường thì TJ bắn vào các chướng ngại xung quanh để lắng nghe và định hướng (vật phẩm, tường và mặt đất đều có âm thanh khác nhau khi bị bắn vào).

"Bạn càng nghe rõ âm thanh của địch bao nhiêu thì chứng tỏ là chúng ở gần bạn bấy nhiêu, có thể dùng tiếng bước chân này để xác định xem, địch ở sau bức tường hay đâu đó xung quanh bạn. Tôi có thể xác định khi nào tôi đi sau một bức tường và đối phương ở vị trí đối diện. Đó là nhờ vào tiếng bước chân và tiếng súng, tôi có đủ kinh nghiệm và thực hành đủ nhiều để đưa kĩ năng này vào game một cách thành thạo".

Anh ấy chơi và quay video lại bằng PS4, sử dụng các cài đặt trợ năng để chuyển văn bảng thành giọng nói để dễ dàng điều hướng giữa các menu. Khi anh ta muốn nghe số liệu thống kê thành tích trong game CoD: WWII của mình, TJ sẽ dùng Alexa để mở nó. Và khi TJ đang stream trên Youtube, trình đọc màn hình trên điện thoại sẽ thông báo các bình luận trò chuyện của khán giả.

Tuy nhiên nó không hoạt động một cách hoàn hảo. Tấn công kẻ địch ở một khoảng cách nhất định thường quá khó để đảm bảo đã kết thúc được mạng hay chưa, TJ lưu ý điều này trên Reddit. Có nhiều thách thức khác nữa. Chẳng hạn như một bản cập nhật mới đã giảm tiếng bước chân xuống và tần suất kill của anh ấy giảm đáng kể. Thay vì một giao diện menu, CoD: WWII có một khu vực để nhận nhiệm vụ bằng cách chọn những nhân vật nhất định để truy cập các chế độ khác nhau và TJ phải hỏi những người xem của mình để chọn đúng chế độ, thật khó khăn phải không nào.

Một số phản hồi âm thanh và TJ nghe rõ khi đang stream là ping chiến thắng khi anh ta bị giết và tiếng hét của nhân vật khi bị giết, cũng như âm thanh đặc trưng của mỗi khẩu súng. Vẫn có những thứ mà TJ không thể biết trong game vì nó chỉ có tín hiệu thị giác. Ví dụ, lựu đạn bay đến chỉ được báo hướng khi nhìn vào màn hình, còn các vũ khí rớt ra trên mặt đất chỉ hiện hình ảnh và tên gọi của nó lên màn hình. Còn đối với người chơi dựa hoàn toàn vào âm thanh như TJ, những trở ngại này thường lớn hơn rất nhiều so với những người chơi thông thường. Điều đó tất nhiên là một thách thức lớn đối với thiết kế game – vì thiết lập các thông báo chỉ hiển thị trên màn hình để tránh việc người chơi gian lận– nhưng đáng tiếc rằng một người mù như TJ không thể xem được các thông báo hiển thị đó, trong khi những người chơi "sáng mắt" sẽ dễ dàng tránh được các loại thuốc nổ, lựu đạn trong game.

TJ đăng bài viết lên Reddit là để thu hút sự chú ý của các game thủ mù khác, anh cho hay: "Tôi cố hết sức để cho mọi người thấy rằng mặc dù người khuyết tật có thể không chơi được các trò chơi điện tử như những người bình thường, nhưng chúng tôi vẫn làm, thậm chí là tốt hơn, những người theo dõi kênh của tôi có thể thấy điều đó.". Kênh Youtube của TJ được lập ra cũng từ ý định nâng cao nhận thức, cho người xem thấy được phần còn lại của cuộc đời anh sẽ như thế nào, với các video khám phá việc nuôi dạy con cái và điều chỉnh các giả định khi sống chung với người mù. Anh cũng bắt đầu phát hành các hướng dẫn trò chơi cho CoD:WWII và Diablo 3 để giúp những người chơi khiếm thị hoặc mù lòa có thể chơi được những trò chơi này.

Trò chơi điện tử có thể bao gồm các tùy chọn trợ năng, nhưng chúng không được hỗ trợ thống nhất trên nhiều tựa game. Thật không may, hầu hết những người khiếm thị mà TJ gặp phải đều không muốn thử chơi trò chơi điện tử, ngay cả khi những tựa game đó có các cài đặt trợ năng hữu ích. Anh ấy còn có một vài gợi ý để làm cho trò chơi hấp dẫn hơn – ít gây phiền toái hơn – với những người khiếm thị. Theo ý kiến của TJ, các công cụ âm thanh trung thực hơn và âm thanh chi tiết hơn sẽ giúp ích nhiều cho việc điều hướng menu hữu hạn (không bị lặp lại các mục) để những người mù có thể biết được nơi bắt đầu và kết thúc cho các cài đặt trong menu.

Trong một lưu ý cá nhân, TJ cho biết sẽ rất tuyệt nếu phần mềm chỉnh sửa video tương thích với trình đọc màn hình (công nghệ phát âm văn bản và mô tả nội dung trên màn hình) có thể giúp ảnh cắt ghép các tệp trước khi bắt đầu stream. Hiện tại, anh chỉ có thể quay lại (replay) bằng chiếc PS4 của mình và tải lên các video thô sơ, che cả phần bình luận trực tiếp.

Nếu có ai đang thắc mắc tại sao TJ không tìm các lựa chọn phẫu thuật để phục hồi thị giác thì TJ đã trả lời câu hòi này, rằng ở thời điểm hiện tại, anh ta không muốn có lại thị lực. TJ vô cùng tự hào về những gì anh đã làm được và khả năng của anh ấy, kênh YouTube chính là bằng chứng thuyết phục cho điều đó. Anh nói: "Những thành tựu này đã khẳng định rõ bản thân tôi, tôi không muốn đi lệch đi khỏi những định hướng hiện tại của kênh Youtube, đó là một game thủ mù".

Bạn nghĩ sao về trường hợp đặc biệt nay, hãy cho chúng tôi biết dưới phần bình luận nhé.

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác