VnReview
Hà Nội

Internet tốc độ cao khiến con người ngày càng thiếu ngủ và ai cũng biết lý do tại sao

Đây là nghiên cứu đầu tiên được thực hiện nhằm tìm ra mối liên hệ giữa Internet băng thông rộng và tình trạng thiếu ngủ đang ngày một lan rộng hơn.

Thiếu ngủ là một vấn đề ngày càng nghiêm trọng ở rất nhiều quốc gia phát triển, có thể dẫn đến những tổn thương về mặt nhận thức và nhiều hệ quả nghiêm trọng đối với cá nhân và xã hội. Thiếu ngủ là một trong nhiều nguyên nhân gây thất thoát hàng tỷ đô la lợi, gây ra 1/6 tổng số vụ tai nạn giao thông tại Mỹ, và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Lý do của tình trạng này bao gồm nhiều yếu tố: giờ làm việc ngày một dài hơn, stress, và các mối quan hệ cá nhân... Một nghiên cứu gần đây đã tiếp tục đưa ra một lý do khác mà không ai ngờ tới: Internet tốc độ cao.

Cụ thể, nghiên cứu do Hội đồng Nghiên cứu Châu Âu tài trợ, được xuất bản hôm thứ Sáu tuần này, cho rằng việc truy cập Internet tốc độ cao đã khiến con người mất 25 phút giấc ngủ mỗi đêm so với những người không có điều kiện sử dụng loại hình truy cập này. Đây là nghiên cứu đầu tiên tìm ra mối liên hệ giữa Internet băng thông rộng với tình trạng thiếu ngủ.

Hội chứng "số hóa phòng ngủ", được định nghĩa là việc con người không có khả năng rời xa điện thoại, laptop, TV trước khi đi ngủ, đã được chứng minh là có mối liên hệ với nhiều căn bệnh rối loạn giấc ngủ. Ánh sáng từ smartphone và máy tính đã gây ức chế lên quá trình sản xuất melatonin - một chất kiểm soát các chu kỳ giấc ngủ của chúng ta; nhắn tin ban đêm khiến chúng ta bị đánh thức khỏi giấc ngủ; và nghiện Internet là một nguyên nhân chủ đạo gây nên tình trạng thiếu ngủ. Nhưng liệu chất lượng của kết nối Internet đó có vai trò gì trong chuyện này hay không?

Để tìm hiểu vấn đề, một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Franceso Billari - một giáo sư nhân khẩu học tại Đại học Bocconi, Milan - đã đến Đức, nơi có một kho dữ liệu khảo sát sâu rộng về giấc ngủ và cách thức sử dụng công nghệ của người dân. Hơn nữa, quốc gia này cũng đang đối mặt với sự sụt giảm kinh tế nghiêm trọng vì tình trạng thiếu ngủ - khoảng 60 tỷ USD mỗi năm - và có những ghi chép đầy đủ về tình hình "ngăn cách viễn thông", tức chênh lệch trong sử dụng Internet giữa vùng thành thị và nông thôn, vốn xảy ra do hệ quả từ thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Sau khi Bức tường Berlin sụp đổ vào năm 1989, nhiều vùng ở Đông Đức đã đưa vào sử dụng công nghệ đường truyền quang học (OPAL) mà về sau đã trở nên không tương thích với công nghệ đường truyền đăng ký kỹ thuật số (DSL) vốn được sử dụng rộng rãi hơn. Khác biệt về mặt kỹ thuật giữa đường truyền OPAL và DSL, và quan trọng hơn cả là tính không tương thích lẫn nhau, nên khi DSL trở thành chuẩn được ưa chuộng hơn cho Internet tốc độ cao, nó đã tạo nên những rào cản đáng kể đối với việc ứng dụng băng thông rộng tại Đông Đức.

Bằng cách thu thập dữ liệu vị trí mật từ khảo sát kinh tế xã hội của Đức, vốn đã khảo sát một số hộ gia đình tiêu biểu tại Đức từ năm 1984 về một loạt các vấn đề bao gồm giấc ngủ và sử dụng máy tính, các nhà nghiên cứu đã có thể xác định tình trạng thiếu ngủ có liên hệ thế nào đến Internet tốc độ cao bằng cách so sánh nó với tình hình phổ cập băng thông rộng tại quốc gia này.

Kết quả cho thấy, Internet tốc độ cao "thúc đẩy việc sử dụng các loại hình truyền thông điện tử quá mức", vốn từng được chứng minh là có những tác động bất lợi lên độ dài và chất lượng giấc ngủ. Những tác động của truy xuất Internet tốc độ cao đặc biệt đáng chú ý ở các nhân khẩu trẻ tuổi.

"Internet tốc độ cao khiến người ta bị lôi cuốn vào việc thức khuya để chơi game, lướt web và dành thời gian trực tuyến trên các phương tiện truyền thông xã hội. Xét việc xã hội ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của số lượng và chất lượng của giấc ngủ đối với sức khỏe và năng suất lao động, cung cấp thêm nhiều thông tin về những nguy cơ liên quan đến sử dụng công nghệ vào ban đêm có thể giúp mang lại giấc ngủ khỏe mạnh hơn và từ đó gây ra ít ảnh hưởng hơn đến đời sống tinh thần và vật chất của mỗi cá nhân" - các nhà nghiên cứu kết luận.

Minh.T.T

Chủ đề khác