VnReview
Hà Nội

Chính phủ Nhật đề xuất cho người lao động nghỉ vào sáng thứ Hai hàng tuần để ngăn "làm việc đến chết"

Với đề xuất sáng kiến "Sáng thứ Hai tươi sáng", Nhật Bản kỳ vọng sẽ thay đổi thói quen làm việc tới chết của nhiều người dân Nhật, đặc biệt tạo thêm thời gian nghỉ ngơi và gắn kết gia đình cho người lao động.

Mặc dù Chủ nhật là ngày nghỉ đối với tất cả mọi người nhưng tối Chủ nhật cũng là lúc buồn tẻ nhất vì đa số đều "ai về nhà nấy" để chuẩn bị cho sáng thứ Hai bận rộn như thường lệ. Điều đó cũng đồng nghĩa, người lao động thực chất không được nghỉ đủ thời gian để phục hồi thể trạng và tinh thần. Thay vì dạo chơi và tụ tập giải trí với bạn bè, mọi người lại co cụm quanh 4 bức tường vào tối Chủ nhật. Quả là bất cập.

Đó là lý do tại sao Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản lại quyết định đề xuất sáng kiến có tên Shining Monday hay "Sáng thứ Hai tươi sáng". Nếu sáng kiến được thông qua, người lao động sẽ có quyền nghỉ ngơi vào sáng thứ Hai mỗi tuần trước khi bắt đầu công việc vào buổi chiều.

Theo Telegraph, sáng kiến Shining Monday là một phần của ý tưởng Premium Friday từng được khởi xướng hồi năm 2017 của chính phủ Nhật.

Theo ý tưởng này, chính phủ yêu cầu mỗi công ty phải cho người lao động nghỉ sớm vào thứ Sáu cuối cùng của tháng. Premium Friday được kỳ vọng sẽ giúp cân bằng cuộc sống cá nhân và công việc cho người lao động. Ngoài ra việc người lao động được nghỉ sớm cũng sẽ giúp thúc đẩy chi tiêu mua sắm, hoạt động tình dục và góp phần tăng dân số.

Kiếm tiền là tốt nhưng cách lao đầu vào công việc tới mất mạng như ở Nhật quả là không tốt chút nào

Mặc dù vậy thời điểm cuối tháng cũng là lúc bận rộn nhất với nhiều công ty tại Nhật, do đó không phải lúc nào người lao động cũng chấp hành quy định của công ty. Bởi nếu về sớm, họ sẽ phải để dành phần việc cho đầu tuần sau và điều này có thể ảnh hưởng tới hoạt động của công ty.

Theo một cuộc khảo sát của chính phủ Nhật tiết lộ, chỉ có 11,2% người lao động chấp hành quy định về sớm vào hôm thứ Sáu cuối tháng. Số còn lại lên tới 89% người lao động vẫn cố nán lại văn phòng để làm nốt phần việc.

Do đó sáng kiến Shining Monday được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho Premium Friday, giúp thay đổi quan điểm của người lao động và tạo ra một xã hội lành mạnh với hiệu suất công việc tốt hơn.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã bắt đầu thử nghiệm sáng kiến từ cuối tháng 7 vừa qua. Sau khi có thống kê về tính hiệu quả, Shining Monday sẽ sớm được áp dụng trong tương lai gần.

Tiến Thanh

Chủ đề khác