VnReview
Hà Nội

Vụ ám sát Tổng thống Venezuela: Drone chính là vũ khí

Chính phủ Venezuela cho biết Tổng thống Nicolás Maduro của nước này đã bị ám sát trong một buổi phát biểu trước công chúng vào thứ bảy vừa qua và may mắn sống sót. Cuộc tấn công được thực hiện bằng hai thiết bị bay không người lái – drone chứa đầy chất nổ.

Theo The Verge, tại sự kiện kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Bộ Quốc phòng Venezuela ở thủ đô Caracas, Tổng thống Maduro đã có một bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình. Đến giữa chừng, bỗng có một tiếng nổ lớn phát ra từ bầu trời, mọi người nhìn lên và hoảng hốt khi thấy hai chiếc drone phát nổ. Ngay lập tức, ông Maduro và những chính trị gia khác được lực lượng an ninh sơ tán vào nơi an toàn.

Sau khi xảy ra vụ "ám sát hụt", Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela Jorge Rodriguez cho biết thứ đã gây ra vụ việc chính là "những thiết bị bay không người lái mang theo chất nổ". Các quan chức cấp cao đều an toàn trong khi 7 binh sĩ bị thương. Một số nghị phạm sau đó đã bị giam giữ để điều tra rõ vụ việc.

Trong khi đó, các nhân viên cứu hỏa tại hiện trường không đồng tình với ý kiến mà chính phủ đưa ra. Họ nói đó chỉ là kết quả của một vụ nổ khí ga tại tòa nhà gần đó. Nhiều ý kiến cho rằng rất có thể phe đối lập chính là chủ mưu của vụ việc lần này, điều khiển drone đến gần mục tiêu, bắn chúng để phát nổ nhưng bất thành.

Ngoài ra, Reuters;đưa tin Maduro đã đổ lỗi do chính phủ Colombia nhưng phía nước này đã phủ nhận vì cho rằng họ không có nhiều thời gian để lo chuyện chính trị của nước bạn. Sáng hôm nay, cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton nói với Fox News Sunday rằng Mỹ không đứng sau vụ tấn công.

Cuộc tấn công đã phần nào cho thấy nguy cơ cao các thiết bị điện tử bị làm dụng vào các mục đích xấu. Đặc biệt là khi giá bán của drone trên thị trường hiện đang rất phải chăng và có thể được vũ khí hóa. Có lẽ sau vụ việc này, những chính sách dành cho các thiết bị không người lái sẽ được siết chặt.

Thái Âu

Chủ đề khác