VnReview
Hà Nội

Con gái Steve Jobs ra mắt hồi kí về mối quan hệ đầy trắc trở giữa cô và bố mình thuở ấu thơ

Lisa Brennan Jobs, con gái cố CEO Apple Steve Jobs, đã đăng tải một đoạn trích từ cuốn hồi kí sắp tới của cô, "Small Fry" – và nó chứa đựng những kỷ niệm đau buồn về mối quan hệ không mấy hòa thuận của cô với cha mình.

Lisa Brennan-Jobs

Đây là lần đầu tiên Brennan-Jobs viết chi tiết về cha mình, người đã từ chối quan hệ cha con và trả tiền chu cấp cho mẹ cô, Chrisann Brennan. Jobs đã qua đời vào năm 2011 khi mới chỉ 56 tuổi do biến chứng từ ung thư tuyến tụy.

Lisa đã phác thảo lên bức tranh u ám đầy nước mắt về sự xa lánh giữa cô và cha, cùng với đó là mong ước nhỏ nhoi luôn len lói trong tâm trí cô về một cuộc sống êm đềm và một mối quan hệ bình thường với bố. Cô kể về những chuyến thăm cuối cùng tới Steve Jobs khi đó đang nằm trên giường bệnh vào mỗi cuối tuần và những nỗ lực để hòa đồng hơn cùng mẹ kế Laurene Powell và ba người em cùng cha khác mẹ:

Ảnh Steve Jobs chụp cùng Laurene Powell, mẹ của Lisa

Cô viết:;"Tôi đã từ bỏ mơ ước về một cuộc đoàn tụ ấm áp tràn đầy tình thương như trong phim, nhưng dù sao tôi vẫn tới thăm bố".

Đoạn trích còn kể về việc Jobs xuất hiện tại thời điểm con gái chào đời tuy nhiên không phải để chào đón thiên thần bé nhỏ, mà là để phủ định quan hệ cha con cho đến khi thẩm phán quận Hạt San Mateo buộc Steve Jobs phải làm xét nghiệm và cung cấp tiền nuôi con.

Lisa đã viết rất kỹ về thời điểm đó. Cô kể lại rằng các luật sư của cha cô đã nhất quyết yêu cầu cô "chốt" khoản tiền trợ cấp nuôi con và các khoản tiền khác vào ngày 8 tháng 12 năm 1980. Bốn ngày sau, Apple phát hành cổ phiếu và Jobs trở nên vô cùng giàu có.

Cô nhớ lại khoảng thời gian trong quá khứ, khi đó bố cô thay chiếc Porsche của mình "như thay áo" mỗi khi nó xuất hiện vết xước và Lisa đã từng hỏi rằng liệu mình có thể có thể sử dụng chiếc xe mà ông ấy bỏ đi không.

Nhưng cô thuật lại câu trả lời của bố cô: "Con sẽ chẳng nhận được gì cả, con hiểu chứ? Không gì cả, con sẽ không nhận được bất cứ thứ gì cả". Brennan-Jobs nói thêm rằng cha cô không hề "hào phóng về tiền bạc, thức ăn, hay thậm chí là cả lời nói".

Steve Jobs vào những ngày cuối đời

Đoạn trích mô tả lại cảm giác thời thơ ấu của Brennan-Jobs, rằng cô không có mối quan hệ bình thường với bố mình và tất cả những gì cô muốn chỉ đơn giản là muốn gần gũi ông.

"Đối với ông ấy, sự xuất hiện của tôi là ngoài dự kiến, và câu chuyện về chúng tôi không phù hợp cho câu chuyện lịch sử vĩ đại và đạo đức tốt đẹp mà ông mong muốn. Sự tồn tại của tôi giống như một vệt đen trong đời ông. Đối với tôi thì ngược lại: Càng ở gần ông, tôi càng bớt cảm thấy xấu hổ; ông ấy là một người có tiếng trong xã hội, và ông ấy sẽ là người đưa tôi đến với ánh sáng".

Cô cũng sử dụng chiếc Apple Lisa, "phiên bản lỗi" của máy Macintosh trong hồi ký của mình như một phép ẩn dụ cho những nỗ lực hàn gắn mối quan hệ với Steve Jobs.

Apple Lisa

Có một lúc, cô từng hỏi cha mình: "Nó có phải được đặt theo tên con không cha?"

Và cô nhận được câu trả lời lạnh lùng của Steve Jobs: "Không, xin lỗi nhé nhóc".

Nhưng mối quan hệ của họ sau đó đã có dấu hiệu tiến triển, cô nhớ lại có lần Jobs mời cô đi nghỉ với cả gia đình – và đưa tất cả họ đến thăm một người bạn của ông, thủ lĩnh nhóm nhạc U2 - Bono.

Bono lần đó cũng lặp lại câu hỏi của Lisa, rằng liệu có phải Jobs đặt tên sản phẩm theo tên con gái mình không. Lần này ông trả lời "Yup, đúng vậy đấy", và không ai biết liệu Steve Jobs có thấy "ngượng mồm" khi nói vậy hay không.

Không thể phủ nhận tài năng và tầm nhìn của vị cố CEO nổi tiếng, nhưng những hé lộ này cùng với hàng loạt câu chuyện trước đây về những thói quen và phong cách làm việc "quái dị" của Steve Jobs càng phác họa chân thực hơn nữa bức tranh về một nhà lãnh đạo lắm tài nhưng cũng không ít tật.

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác