VnReview
Hà Nội

Thèm nhỏ dãi với những ưu đãi ăn uống ở thung lũng Silicon

Ăn uống là chuyện quan trọng, và có vẻ như các ông lớn trong lĩnh vực công nghệ khá hiểu điều này. Bằng chứng là họ ngày một nâng tầm hoạt động này tại nơi làm việc của mình, với các nhà hàng theo chủ đề, các thực đơn sang trọng, và thiết kế món ăn ấn tượng, chưa kể còn miễn phí nữa!

Những bữa ăn ưu đãi như vậy sẽ không còn nữa nếu thành phố San Francisco tuân thủ một chính sách mới, trong đó cấm việc xây dựng mới các quán ăn tự phục vụ trong khuôn viên trụ sở làm việc. Tại sao lại có một chính sách kỳ quặc như vậy? Bởi theo các nhà hoạch định thì họ muốn khuyến khích các công ty công nghệ trợ giúp kích cầu kinh tế địa phương bằng cách để nhân viên ăn uống tại các nhà hàng trong khu vực.

Tại thành phố Mountain View, California, chính sách này đã được đưa vào thực hiện, và Facebook là một trong những công ty bị cấm xây dựng mới quán ăn tự phục vụ trong khuôn viên trụ sở khi họ khai trương trụ sở mới tại đây vào mùa thu tới. Tuy nhiên, các công ty đã có sẵn quán ăn tự phục vụ, như Google, Apple và văn phòng chính của Facebook ở Menlo Park, California thì không bị ảnh hưởng.

Dưới đây là những đặc quyền về mặt ăn uống mà các nhân viên của các công ty lớn nhất ở Thung lũng Silicon được hưởng trong quá trình làm việc tại đây, theo tổng hợp từ trang BusinessInsider.

Facebook có Philz Coffee ngay trong khuôn viên.

Một nhà ăn trong khuôn viên Facebook

Gã khổng lồ mạng xã hội cung cấp cho các nhân viên của mình vô vàn lựa chọn ăn uống miễn phí, từ những thực đơn bổ dưỡng, cho đến những thứ sẽ khiến bạn cảm thấy khá tội lỗi khi ăn trong thời kỳ giảm cân. Nhiều quán ăn tự phục vụ trong khuôn viên trụ sở Menlo Park của hãng giống như các nhà hàng phục vụ các món chuyên biệt, từ các quán BBQ và Burger nhỏ cho đến quầy sinh tố và tiệm kem. Thậm chí còn có cả thương hiệu cà phê Philz Coffee trong khuôn viên công ty. Một nhân viên tại Menlo Park đã bình luận trên trang Glassdoor rằng những bữa ăn có cả ưu và khuyết điểm của nó - "ưu: thức ăn miễn phí; khuyết: bạn sẽ bị béo."

Nhân viên Facebook ở văn phòng mới tại Mountain View sẽ không gặp phải vấn đề đó, bởi như đã nói ở trên, họ thậm chí chẳng được ăn miễn phí nữa!

Nhân viên Apple không được ăn miễn phí, nhưng lại được uống cafe thoải mái

Apple Cafe tại trung tâm khách viếng thăm của công ty

Apple là một trong những ông trùm công nghệ không "biếu không" đồ ăn cho nhân viên (trừ các bữa ăn miễn phí dành cho các thành viên trong đội ngũ phát triển iOS và macOS), nhưng đổi lại, hãng lại có nhiều ưu đãi về cafe.

Trụ sở "phi thuyền" mới của Apple tại Cupertino, California có một quán cafe cao đến 4 tầng, với những cánh cửa gương cực lớn và có thể chứa đến 4.000 nhân viên một lúc.

Người uống cafe tại quán này được ưu đãi mọi thứ, trừ chi phí nguyên liệu, và Apple cho phép nhân viên... uống nợ, khi nào nhận lương sẽ trừ tiền sau.

Thực đơn tại quán cafe này cũng không đến nỗi nào: nhân viên có thể yêu cầu các phần burrito, salad, pasta hay pizza tùy chọn, và còn có một quầy nước trái cây với các món combo gồm gừng, ớt và một số loại trái cây khác.

Dù thức ăn không hoàn toàn miễn phí như những công ty công nghệ hàng xóm, nhưng tất nhiên táo tại Apple sẽ hoàn toàn miễn phí.

Twitter có quầy cung cấp thức ăn nhanh ở mỗi tầng

Tại trụ sở chính của Twitter tại San Francisco, các nhân viên được ăn sáng và trưa miễn phí. Có rất nhiều lựa chọn tươi ngon, và mỗi tầng lầu lại có một quầy thức ăn nhanh riêng.

Google có quá nhiều đồ ăn miễn phí, đến nỗi các nhân viên của hãng sợ sẽ tăng ít nhất 7kg nếu không kiểm soát được chuyện ăn uống

Một trong nhiều quán ăn tự phục vụ và nhà bếp nhỏ tại Googleplex

Nếu bạn muốn tìm xem công ty công nghệ nào đã biến các quán ăn tự phục trụ tại nơi làm việc từ một ưu đãi tiêu chuẩn trở thành một công cụ tuyển dụng hàng đầu nhằm thu hút nhân viên, thì đó là Google.

Ông trùm tìm kiếm này đã "nhồi nhét" vào trụ sở Googleplex của mình tại Mountain View một cơ số các nhà hàng miễn phí được thiết kế để phục vụ mọi sở thích, mong muốn, thực đơn, và mọi thời điểm trong ngày (sáng, trưa và tối).

Việc quan tâm đến sức khỏe là điều mà nhân viên các công ty công nghệ phải đặt lên hàng đầu, và Google cũng vậy. Theo một nhân viên của hãng thì tại quầy đồ uống, các loại nước uống không calories sẽ được đặt lên trên, ngay tầm mắt mọi người, trong khi các đồ uống có khả năng gây béo phì sẽ được đặt dưới cùng, và còn bị che bởi một lớp gương mờ nữa.

Các quầy đồ ăn nhanh tại đây được gọi là "microkitchen", được đặt một cách cố ý ở giữa các nhóm riêng biệt nhằm khuyến khích tương tác và thảo luận giữa các nhóm này với nhau. Các nhân viên từ chỗ làm của mình chỉ cần bước 30m là đã tới các quầy đồ ăn nhanh, quá thuận tiện đến nỗi một người dùng Glassdoor nói rằng bạn có thể bị hội chứng "Google 15", tức tăng đến 15 pound (7kg) nếu không kiểm soát được chuyện ăn uống.

Nhân viên Uber được ăn và uống bia miễn phí

Nhân viên Uber cũng được cung cấp các bữa ăn miễn phí, cùng với bia vào buổi tối.

LinkedIn cung cấp thức ăn được làm ngay trong công ty

Tart chanh được làm ngay trong trụ sở LinkedIn

Cùng thời điểm bị thâu tóm bởi Microsoft vào năm 2016, LinkedIn cũng đã ra mắt địa điểm văn phòng mới ở trung tâm San Francisco.

Tòa nhà chọc trời bằng gương đen có một nhà bếp chuyên chế biến đồ ăn sang trọng, cung cấp cho nhân viên công ty này đồ ăn sáng và trưa miễn phí với thực đơn xoay vòng mỗi ngày. Các món như salad, tart chanh, sandwich và các món xào, kombucha... đều được làm ngay trong khuôn viên công ty.

Theo một người dùng Quora thì nhân viên tại trụ sở ở Sunnyvale của LinkedIn cũng được hưởng mọi đặc quyền này, kèm theo bữa tối miễn phí nữa.

Quán ăn tự phục vụ ở trụ sở San Francisco nói trên còn có một bức tường, trên đó có các biển hiệu trang trí nêu chi tiết nguồn thức ăn được lấy từ khu vực mà công ty đang hoạt động.

Dropbox thuê hẳn đầu bếp từ các nhà hàng cao cấp về phục vụ nhân viên

Theo một nhân viên trên Glassdoor thì "Tuck Shop là một điểm nhấn ấn tượng khi làm việc tại Dropbox".

Tuck Shop là tên gọi quán ăn tự phục vụ trong trụ sở công ty này, với các đầu bếp đều từng làm việc tại các nhà hàng cao cấp. Nhân viên công ty được ăn sáng, trưa, và tối miễn phí, và mỗi bữa ăn chỉ được phục vụ một lần duy nhất. Mọi thứ đều được tự làm từ A đến Z, với nguyên liệu chủ yếu đến từ các nguồn trong khu vực, và Dropbox thậm chí còn tự làm kem cho chính mình.

Thực đơn tại Dropbox khá đa dạng, gồm món bò bulgogi với bắp tortilla, cá viên nướng hibachi, và sushi bò tataki (hình trên).

Salesforce cố tình không xây dựng quán ăn tự phục vụ trong tòa tháp mới, nhưng hãng có đồ ăn nhanh miễn phí

Salesforce không xây một phòng ăn trong trụ sở cao đến 61 tầng của mình ở San Francisco, Tháp Salesforce.

Công ty này có lẽ đã nhận thức được mối quan ngại rằng các công ty công nghệ ngày càng không hòa nhập với cộng đồng, và nói rằng họ muốn khuyến khích nhân viên đi ra ngoài để ăn uống tại các nhà hàng lân cận.

Tuy nhiên, văn phòng công ty vẫn có các bếp ăn với trái cây tươi, cafe và soda.

Square có một quầy sinh tố và sữa lắc

Square có một quán ăn tự phục vụ cung cấp bữa sáng, trưa và tối miễn phí cho nhân viên. Ngoài ra, hãng còn có cả một quán cafe và một quầy sinh tố, sữa lắc.

Tuy nhiên, quán ăn tự phục vụ của Square lại đóng cửa vào mỗi thứ sáu hàng tuần và cho tiền nhân viên ra ngoài ăn tối tại các nhà hàng trong vùng nếu họ muốn.

Pinterest tổ chức "giờ vui vẻ" trong toàn công ty vào mỗi thứ sáu

Quán cafe The Point tại sảnh trụ sở Pinterest ở San Francisco

Nhân viên Pinterest được ăn sáng, trưa và tối miễn phí mỗi ngày, đồng thời công ty còn tổ chức tiệc "giờ vui vẻ" mỗi thứ sáu hàng tuần.

Các nhân viên còn có thể uống cafe tại quán The Point mới mở, đặt tại sảnh trụ sở, với thực đơn gồm cafe, trà và sandwich. Cafe tại Pinterest không được miễn phí, và nó mở cửa cho cả khách tham quan vào uống.

Airbnb có bia và rượu

Nhân viên Airbnb được ăn sáng, trưa và tối miễn phí tại quán cafe AteAteAte của công ty. Cái tên khá lạ này được đặt theo tên văn phòng đóng tại số 888 Brannan. Thực đơn ở quán còn có bia và rượu. Các máy pha espresso luôn sẵn sàng phục vụ.

Nhân viên Instagram tại New York có thể ghé quán bar Frozen Palm để uống nước trái cây và gelato miễn phí

Instagram cung cấp một bữa ăn miễn phí khá ngon cho các nhân viên tại trụ sở ở New York: nước trái cây và gelato vô tận!

Quầy thức ăn nhanh của công ty, Frozen Palm, phục vụ 18 hương vị sinh tố và nước trái cây khác nhau, được làm theo yêu cầu của nhân viên. Chúng thậm chí còn được đặt tên theo các bộ lọc màu của Instagram như Gingham và X-Pro II.

Bạn còn có thể chọn một món gelato trong hơn 20 hương vị hiện có. Món này phổ biến đến nỗi CEO Instagram Kevin Systrom cho biết các nhân viên của anh đã bắt đầu theo dõi xem họ đã ăn gelato liên tục trong vòng bao nhiêu ngày.

Bên cạnh các món ngọt, Instagram còn có một quầy bar khác mang tên Thirsty Flamingo, với bia, rượu và cocktails. Ngoài ra còn có một nhà bếp cung cấp các món ăn nhẹ, ngũ cốc và đồ uống miễn phí, bổ dưỡng.

Minh.T.T

Chủ đề khác