VnReview
Hà Nội

Sẽ còn rất lâu trước khi Bitcoin có thể thay thế các loại tiền định danh khác

Trong vài năm trở lại đây, trải qua nhiều lần phình to rồi bùng nổ, chứng kiến nhiều chu kỳ cao trào, không ít nhà đầu tư rơi vào trạng thái tâm lý FUD (sợ hãi - không chắc chắn - nghi hoặc), những gì chúng ta nghe được nhiều nhất chính là việc Bitcoin sẽ trở thành đồng tiền lớn tiếp theo được sử dụng rộng rãi trên thế giới.

Nhiều "nhà truyền giáo" Bitcoin tự tin khẳng định nó chính là kẻ kế vị hợp lý và tất yếu của tiền định danh - một sự thay thế đã được mong đợi từ rất lâu khi mà tiền giấy đã tồn tại quá lâu và thể hiện những nhược điểm khó có thể khắc phục được. Ngược lại, phía phản bác lại cho rằng Bitcoin là một loại tiền tệ nguy hiểm bởi giá trị của nó biến động khôn lường, đồng thời có khả năng bị lợi dụng bởi những kẻ xấu, khủng bố, và các tập đoàn ma túy quốc tế.

Nhưng cho dù bạn đứng về phía nào, một sự thật ngày càng rõ ràng là Bitcoin, ngay cả khi đã từng có cơ hội lật đổ tiền định danh, sẽ không thể thực hiện được điều đó trong tương lai gần.

Theo UBS, một ngân hàng đầu tư đa quốc gia của Thụy Sỹ, Bitcoin sẽ phải xóa bỏ một trong hai rào cản mới có thể trở thành một lựa chọn khả thi để thay thế tiền định danh và trở thành một đơn vị tiền tệ đích thực: giá của nó cần phải chạm mốc 213.000 USD, hoặc năng lực mạng lưới của nó cần phải được cải thiện đáng kể.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy Bitcoin, ở tình trạng hiện tại, quá bất ổn định và hạn chế để trở thành một phương thức thanh toán dành cho các giao dịch trên toàn cầu hay cho các loại tài sản mang tính phổ biến" - UBS tuyên bố.

Bên cạnh tính dễ biến động, tốc độ quá trình xử lý giao dịch của Bitcoin còn tương đối chậm, khiến tiềm năng của nó bị giảm đi nhiều trong mắt người tiêu dùng. Trong khi Visa và MasterCard dựa vào quá trình xử lý giao dịch có thể thực hiện được hơn 5.000 lượt mỗi giây, thì Bitcoin tụt lại đằng sau rất xa, khi một giao dịch Bitcoin thường mất nhiều phút mới hoàn thành. Ethereum có tiềm năng hơn nếu xét về tốc độ giao dịch, nhưng so với hai loại giao dịch thẻ phổ biến kia thì tốc độ mỗi lượt 15 giây của nó vẫn bị xếp vào hạng...sên bò.

Một vấn đề khác đối với Bitcoin, theo Chainalysis Inc., 70% những lần dao động giá Bitcoin xuất phát từ đầu cơ. Tức là thị trường đồng tiền mã hóa này biến động theo những đợt đầu tư mang tính đầu cơ chứ không phải theo giá trị nền tảng của bản thân lớp tài sản.

Tệ hơn nữa, chúng ta có lẽ đã đạt đến đỉnh điểm của Bitcoin, ít nhất là dưới hình thức một đơn vị tiền tệ. Từng là một đồng tiền mã hóa chiếm đến 70% giá trị thị trường tiền mã hóa hồi đầu năm nay, áp lực của Bitcoin dường như đã bắt đầu phai mờ. Sau khi "lên đỉnh" vào hồi cuối năm ngoái, số doanh nghiệp sử dụng Bitcoin như một phương thức thanh toán được chấp nhận đã giảm đều mỗi tháng. Tất cả những điều này cho thấy tương lai thay thế tiền định danh của Bitcoin khá ảm đạm, khi mà sẽ đến một lúc nào đó bạn phải dùng nó để mua các mặt hàng, nhưng nhanh chóng thất vọng vì tính biến động giá cả quá cao và bản thân bạn cũng mất hứng thú với việc sử dụng Bitcoin để chi trả mọi thứ.

Vậy Bitcoin còn lại gì? Không nhiều. Nó vẫn có thể được xem là một loại tài sản ảo, như "vàng Internet" vậy, một loại tài sản có tính biến động cực cao và chỉ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư đầu cơ mà thôi.

Có phải Bitcoin đã chết hay không? Tất nhiên là không. Cũng như bất kỳ loại tiền tệ điện tử nào, mọi thứ có thể thay đổi trong chớp mắt. Những cải tiến trong công nghệ nền tảng có thể giúp tăng tốc đáng kể quá trình xử lý thanh toán - như chúng ta từng thấy khi mạng lưới Lightning của Bitcoin được kích hoạt vào đầu năm nay. Hoặc, dù khó tin nếu xét khởi đầu đầy tệ hại của Bitcoin trong năm 2018, giá trị của nó có thể đạt mức 213.000 USD một cách thần kỳ - một con số có thể xoa dịu mọi mối quan ngại và chỉ trích, đưa Bitcoin tiến đến trở thành một loại tài sản ít biến động hơn.

Nhưng rốt cuộc, đó vẫn là Bitcoin, và...ai mà biết được?;

Minh.T.T

Chủ đề khác