VnReview
Hà Nội

Công viên giải trí tại Pháp huấn luyện “tiểu đội quạ” có nhiệm vụ nhặt rác và làm sạch đường phố

Những con quạ sau khi thực hiện xong nhiệm vụ nhặt rác ví dụ như một điếu thuốc lá hoặc mẩu vụn hoặc các loại rác khác sẽ được thưởng thức ăn.

Tưởng chừng là loài chim biểu trưng cho sự đen đủi, chết chóc và thậm chí gây hại cho con người nhưng các nhà quản lý tại một công viên giải trí ở Pháp đã tận dụng trí thông minh của loài quạ và huấn luyện chúng trở thành những "nhân công" dọn rác chuyên nghiệp.

Theo Telegraph, công viên giải trí Puy du Fou tại Pháp đang chuẩn bị đưa vào sử dụng 6 con quạ đã qua đào tạo với mục đích nhặt đầu thuốc lá và rác trong công viên. Những con quạ sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẽ được thưởng những mẩu thức ăn qua một chiếc hộp nhỏ.

Rook, chú quạ trong gia đình tham gia sứ mệnh dọn dẹp công viên được coi là một trong những con có trí thông minh cao nhất. Nó thích giao tiếp với con người và rất tích cực tạo mối quan hệ với con người qua hoạt động chơi đùa.

Nicolas de Villiers, quản lý tại công viên Puy du Fou chia sẻ: "Mục đích khi sử dụng những con quạ không chỉ nhằm dọn dẹp mà còn là cách chỉ bảo cho du khách biết quan tâm hơn tới môi trường".

Puy du Fou là công viên giải trí nổi tiếng thứ hai ở Pháp sau Disneyland Paris. Nơi đây thường đón khoảng 2 triệu du khách mỗi năm.

Một số nhà sinh vật học trước đây khẳng định, loài quạ thực chất rất hòa đồng và thông minh. Độ thông minh của chúng thậm chí được ví với một đứa trẻ 7 tuổi.

Nhiều thí nghiệm đã cho thấy, quạ có thể tạo ra công cụ, giải được các câu đố phức tạp,… và nếu còn nhớ câu chuyện ngụ ngôn "Con quạ và bình nước", hẳn bạn sẽ thấy các nghiên cứu này hoàn toàn có cơ sở.

Tuy nhiên quạ không phải là loài duy nhất có khả năng học hỏi kỹ năng từ con người và các loài khác. Các nhà khoa học đã từng phát hiện thấy một số loài chim ở Úc có thể hiểu các loài chim khác nói gì.

Nghiên cứu được công bố hồi tháng 5/2018 trên tạp chí Animal Behavior cho biết, loài chim ác là có thể hiểu được ý nghĩa của những cuộc trò chuyện ồn ã từ loài chim noisy miner (một loài trong họ chim hút mật sống tại vùng đông và đông nam Úc) hay những loài động vật săn mồi khác.

Tiến Thanh

Chủ đề khác