VnReview
Hà Nội

Năng lượng tái tạo sẽ “gần như miễn phí” vào năm 2030

Các nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Thụy Sĩ UBS tin rằng đến năm 2030, tất cả chúng ta sẽ có thể sống mà không cần phải quan tâm đến "dấu chân carbon" (carbon footprint - tổng lượng CO2 mà một cá nhân/tổ chức thải ra ngoài môi trường) nhờ năng lượng tái tạo đã giảm xuống mức "gần như miễn phí".

Theo TheNextWeb, các nhà phân tích giải thích rằng trang trại năng lượng mặt trời và gió đang ngày càng trở nên lớn hơn và đó là "tin tốt cho hành tinh, có lẽ cho cả nền kinh tế". Với việc năng lượng sạch ngày càng quen thuộc và phổ biến với người tiêu dùng và quan trọng hơn là phổ biến với các nhà cung cấp năng lượng, cán cân kinh tế sẽ có sự thay đổi.

Hiện tại đã có hàng chục công ty lớn của châu Âu công bố những sự thay đổi trong mô hình kinh doanh của họ - trong thế kỷ qua, các công ty này đều phụ thuộc vào than hoặc khí tự nhiên. Điều đó có thể mở ra một kỷ nguyên mới về năng lượng sạch, tái tạo. Khi nhu cầu tăng và giá tiếp tục giảm, thật khó để tưởng tượng một xu hướng đảo chiều trong tương lai gần.

Theo thống kê của trang Quartz, Anh là một trong những quốc gia có sự chuyển mình đáng kể nhất. Năng lượng gió được đặc biệt tin dùng, còn việc sử dụng than và khí tự nhiên đang ngày càng giảm mạnh.

Trong năm 2010, sử dụng năng lượng mặt trời để đun sôi ấm một ấm nước sẽ có chi phí khoảng 0,03 bảng Anh (khoảng 900 đồng), nhưng đến năm 2020, theo ước tính của nhóm nghiên cứu UBS, chi phí sẽ giảm xuống còn nửa xu. Mười năm sau, nếu phân tích chính xác, năng lượng sạch về cơ bản sẽ trở thành miễn phí.

Lượng điện ở Anh tính theo các loại nhiên liệu, như điện mặt trời, điện than, điện khí, điện hạt nhân

Tại Mỹ, các khu vực có nhiều ánh nắng mặt trời như California và Florida, chi phí để lắp đặt các tấm năng lượng mặt trời đang giảm nhanh chưa từng thấy. Ở một số khu vực, nguyên vật liệu và công lắp đặt thậm chí còn được miễn phí, khi các công ty cung cấp vật liệu thu lợi từ việc bán năng lượng dư thừa trở lại lưới điện. Ngoài ra, phần lớn các công trình xây dựng mới ở những nơi này đều sử dụng năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời.

Hoàng Lan

Chủ đề khác