VnReview
Hà Nội

Reddit là nền tảng mạng xã hội tốt nhất thế giới, đây là lý do tại sao

Vào tháng 5 vừa qua, Reddit - mạng truyền thông xã hội vốn nổi tiếng vì... ảnh mèo, phong trào #GamerGate, và... ảnh nude bị đánh cắp của người nổi tiếng - đã lần đầu vượt qua Facebook để trở thành website lớn thứ 3 tại Mỹ.

Dù hiện nay, Reddit đã tụt xuống vị trí thứ 5 sau Facebook và Amazon, nó vẫn là một lời nhắc nhở hết sức nghiêm túc rằng những ngày tháng mà Facebook được xem là nền tảng mạng xã hội được yêu thích hàng đầu có thể sẽ không còn kéo dài được lâu nữa.

Vậy điều gì đứng sau sự trỗi dậy của Reddit, từ một website "nhàng nhàng bậc trung" dành cho những sở thích của giới nghiện công nghệ, trở thành một trong những mạng xã hội lớn nhất trên thế giới?

Đơn giản thôi, nhờ cộng đồng Reddit cả!

Tìm người cùng sở thích

Hầu hết các nền tảng mạng xã hội khác dựa vào các cá nhân kết nối và tương tác với những người họ biết trong thế giới thực. Reddit hơi khác biệt một chút.

Nếu Facebook là nơi những người bạn biết chia sẻ những thứ bạn chẳng hề quan tâm là bao, Reddit mang lại những thứ bạn quan tâm, được chia sẻ bởi những người bạn không hề biết. Dù bạn có sở thích gì thì khả năng cao là sẽ có một cộng đồng xoay quanh chủ đề đó. Với các subreddit (tương tự như các Group trên Facebook) nói về mọi thứ trên đời, từ chính trị đến những bức ảnh chất lượng cao về các món ăn kinh dị, diễn đàn khổng lồ này đưa chúng ta về khái niệm gốc của Internet, kết nối những người lạ vô danh cùng chia sẻ một sở thích chung.

Trong số này, có những subreddit... khá kỳ quặc. Bạn có thể thấy một subreddit nơi màn hình xoay vòng vòng theo đúng nghĩa đen; một subreddit khác chuyên chia sẻ hình ảnh các thầy tu nhìn vào những ly bia; subreddit về hình ảnh những chú chim... có tay; subreddit nơi người dùng đăng ảnh của chính họ mặt mộc để người khác... sỉ vả; và một subreddit thuộc thể loại gì người viết cũng chịu! Có thể thấy, dường như chẳng có giới hạn nào trong việc tìm kiếm các cộng đồng trên Reddit cả.

Subreddit birdswitharms (những chú chim... có tay)

Một khi bạn đã tìm thấy những người cùng sở thích, bạn cần tạo ra một môi trường lành mạnh mà họ có thể tương tác. Cách Facebook quản lý cộng đồng của mình đã là chủ đề gây tranh cãi từ lúc website này đi vào hoạt động. Từ chính sách buộc người dùng sử dụng tên thật, cho đến hàng loạt những tùy chọn quyền riêng tư trùng lặp lẫn lộn, góp phần tạo ra scandal Cambridge Analytica, Facebook không phải lúc nào cũng thành công trong việc hỗ trợ tài sản lớn nhất của họ: người dùng.

Trái ngược với phương thức tiếp cận "cao cấp" và xa rời của Facebook, Reddit duy trì một mối quan hệ gần gũi và tương đối có trách nhiệm với người dùng. Các admin có thể tạo ra các bài đăng công khai, và người dùng có thể bầu chọn, bình luận, và nhanh chóng biểu đạt sự không tán thành của họ với nhiều chính sách theo một cách mang tính xây dựng và đối thoại giữa các bên liên quan.

Một thế giới ảo được cá nhân hóa

Không những có thể tìm thấy những thứ mình quan tâm trên Reddit, bạn có thể quản lý trải nghiệm của mình. Dù trang chủ (Reddit gọi là front page) mặc định dày đặc những bài đăng gần đây từ một vài subreddit lớn nhất, bất kỳ ai đã đăng ký thành viên có thể tùy biến và thay đổi trang chủ này thành các subreddits mà họ quan tâm để có được trải nghiệm được cá nhân hóa theo sở thích của bản thân.

Theo cách này, trải nghiệm Reddit đối với những người chỉ muốn xem ảnh cún cưng sẽ hoàn toàn khác biệt so với những người muốn nói về triết học (hay... chọc ngoáy những người muốn nói về triết học), tìm... ảnh porn (tất nhiên là NSFW - Not Safe For Work), hay muốn đọc spoil hay các phân tích về tập phim The Walking Dead mới nhất.

Với Facebook, bạn có thể tùy biến trải nghiệm đến một mức nhất định: bạn có thể chọn trang bạn thích, những người bạn theo dõi, những nhóm bạn muốn làm thành viên. Nhưng có những điểm khác biệt quan trọng với Reddit: thuật toán của Reddit không bí hiểm như Facebook, nó giúp bạn tìm kiếm các nhóm dễ dàng hơn rất nhiều, và sự đa dạng, hoạt động, cống hiến của các cộng đồng trên Reddit vượt xa những gì tương đương trên Facebook.

Là thước đo định lượng cho sự phổ biến của một website, lượng thời gian người dùng trung bình dùng để lướt Reddit mỗi ngày lớn hơn nhiều so với bất kỳ website mạng xã hội nào nằm trong top 50. Với 15 phút/người dùng/ngày, nó vượt xa 10 phút 37 giây của Facebook và hơn 6 phút một chút của Twitter. Cả hai website này đều nổi tiếng với việc "ăn" thời gian của người dùng, cho thấy thành tích của Reddit quả là đáng nể.

Thiết kế mới có biến Reddit thành một phiên bản Facebook Lite hay không?

Tuy nhiên, có những vấn đề mà Reddit sắp phải đối mặt.

Website này vừa tung ra giao diện mới lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động - một đợt tái thiết kế lớn - và nhiều người dùng không cảm thấy vui vì việc này. Họ cảm thấy giao diện mới này là một bước đi biến Reddit thành một mạng xã hội khác, với khả năng kiếm tiền từ tài khoản người dùng dễ dàng hơn, và trải nghiệm người dùng ưu tiên quảng cáo hơn nội dung.

Giao diện cũ (trái) và mới (phải) của Reddit

Nói là vậy, nhưng những con số lại cho thấy một câu chuyện khác.

Định dạng mà Reddit sử dụng từ năm 2006 được cho là cực kỳ khó hiểu đối với người dùng mới.

CEO Reddit Steve Huffman nói về thiết kế mới như thế này: "Nhiều người trong số chúng ta thần thánh hóa Reddit và kể với mọi người nó tuyệt diệu lắm. Thế rồi khi những người mới này quyết định vào xem Reddit ra sao lần đầu trong đời, họ được chào đón bằng một trang Craigslist từ thời tiền sử" (ý nói giao diện cũ của Reddit giống giao diện Craigslist, cực kỳ cũ kỹ và không hợp thời)

Loại bỏ giao diện cũ để biến Reddit trở nên dễ tiếp cận hơn có thể nhấn chìm trải nghiệm của những thành viên kỳ cựu (dù họ có thể giữ định dạng cũ nếu muốn). Tuy nhiên, có lẽ điều Reddit muốn chỉ là mang một thế hệ người dùng mới đến với website của mình. Nếu họ có thể đạt được điều đó, họ sẽ có thể vượt lên và thay thế vị trí của các nền tảng mạng xã hội khác tại các quốc gia bên ngoài Mỹ.

Điều này cho thấy Reddit đang trong một trận chiến dài hơi, và đang trên đà chiến thắng. Nó chứng minh rằng, không cần biết bạn thuê bao nhiêu kỹ sư máy tính để kéo dài thời gian người dùng lướt news feed, bạn cũng sẽ không thể đánh bại được tương tác cộng đồng và mối liên kết giữa các thực thể - những thứ thực sự giữ chân người đọc!

Minh.T.T

Chủ đề khác