VnReview
Hà Nội

Trung Quốc tạm dừng cấp phép game mới, ngành game Trung Quốc đình trệ

Các nhà chức trách Trung Quốc đã dừng hoàn toàn việc cấp phép trò chơi điện tử (game) trong bối cảnh chính phủ đang có nhiều thay đổi. Tình hình này đã khiến thị trường game lớn nhất thế giới rơi vào tình trạng lộn xộn.

Theo hãng tin Bloomberg,;một nguồn tin yêu cầu giấu tên chia sẻ việc tạm dừng cấp phép game mới ở Trung Quốc diễn ra sau khi có đợt tái cơ cấu quyền lực giữa các bộ. Các quan chức cũng lo ngại về nạn bạo lực và cờ bạc trong một số trò chơi. Với tình trạng này, các trò chơi trực tuyến, game cho thiết bị di động và thiết bị chơi game console đều bị ảnh hưởng.

Toàn bộ mảng game ở Trung Quốc đã bị "đóng băng" khi các công ty game, từ hãng khổng lồ trực tuyến Tencent, đến các nhà phát triển nhỏ, đều đang chờ phê duyệt. Giá trị thị trường của Tencent đã giảm hơn 160 tỷ USD kể từ khi đạt đến đỉnh hồi tháng Một, trong khi những hãng game nhỏ khác phàn nàn rằng họ đang vật lộn để tồn tại khi không có game mới để phát hành.

Tencent xác nhận công việc kinh doanh của hãng đã bị treo tạm thời. Lợi nhuận Tencent lần đầu tiên đã giảm trong ít nhất một thập kỷ, và Tencent cho biết một phần kết quả đó là do hãng không thể sinh lợi từ các trò chơi phổ biến nhất, bao gồm cả BattleUnited của PlayerUnknown.

"Vào thời điểm này, chúng tôi không dự đoán được khi nào chính quyền sẽ chính thức phê duyệt game mới", Chủ tịch Martin Lau cho biết trong một cuộc gọi hội nghị với các nhà đầu tư. "Chúng tôi tin rằng các game này sẽ được cấp phép, nhưng vấn đề là khi nào".

Trung Quốc có một trong những quy trình phê duyệt nghiêm ngặt nhất trên thế giới đối với trò chơi điện tử. Tuy vậy, điện thoại thông minh và số người dùng Internet khổng lồ của Trung Quốc đã khiến nước này trở thành thị trường game lớn nhất thế giới với doanh thu ước tính 37,9 tỷ USD, theo nghiên cứu của Newzoo.

Alicia Yap, trưởng phòng nghiên cứu Internet châu Á của Citigroup Global Markets cho biết: "Trò chơi mới thường bị trì hoãn mãi mới được phê duyệt. Nếu đã từng bị từ chối phê duyệt, sự trì hoãn sẽ còn tiếp tục nữa".

Hãng tin Bloomberg cho biết các bộ ở Trung Quốc đã không trả lời các yêu cầu bình luận được hãng tin này gửi tới qua fax.

Trong khi một số công ty cho biết việc phê duyệt game bị chậm trễ, thì tình trạng đóng băng toàn ngành không hề được công bố. Hai cơ quan giám sát quá trình phê duyệt game mới là Cục Phát thanh và Truyền hình quốc gia; và Bộ Văn hóa và Du lịch. Cục Phát thanh và Truyền hình quốc gia không hề cấp một giấy phép nào cho các game mới trong khoảng bốn tháng nay. Trong khi đó, Bộ Văn hóa và Du lịch đã thực hiện thủ tục đăng ký trò chơi nghiêm ngặt hơn. Cả hai cơ quan này đều đang trải qua đợt thay đổi nhân sự và tái cấu trúc.

Với việc thay đổi lãnh đạo, các quan chức ngần ngại trước rủi ro hoặc bắt đầu các quy trình mới có thể gây tranh cãi. Ngành công nghiệp game thường xuyên bi "soi" kỹ lưỡng vì tình trạng nghiện, bạo lực và thậm chí vi phạm các giá trị cốt lõi.

Hàng chục công ty có thể bị ảnh hưởng từ hoạt động ngừng cấp phép game mới. Tencent và Netease là những nhà phân phối trò chơi lớn nhất ở Trung Quốc và họ cung cấp game cho một số nhà phát triển lớn nhất thế giới, bao gồm Activision Blizzard và Electronic Arts ở Mỹ và Công ty Capcom tại Nhật Bản. Nexon cũng nhận 45% doanh thu từ Tencent, theo số liệu của Bloomberg.

Các nhà sản xuất game Nhật Bản sụt giảm mạnh sau khi có thông tin về tình trạng đóng băng ở Trung Quốc. Nexon giảm 5,9%, trong khi Capcom giảm 2,7%. Konami Holdings giảm 4,2% xuống mức thấp nhất trong hơn một năm qua. Cổ phiếu của Tencent giảm 3,6% tại thị trường Hong Kong và giảm mạnh tới 10% ở sàn chứng khoán New Yorks.

Netease giảm tới 5,8% giao dịch tại Mỹ, trong khi Bilibili ở Thượng Hải giảm mạnh tới 13%.

Shawn Yang, giám đốc điều hành của Blue Lotus Capital Advisors, cho biết: "Ngành công nghiệp game trực tuyến của Trung Quốc đang gặp một số vấn đề - không chỉ vì quy định mà còn vì các game thủ Trung Quốc ngày càng trưởng thành và có chọn lọc hơn".

Ngay cả khi các nhà quản lý tiếp tục phê duyệt game, quy trình điển hình cũng mất khoảng hai đến ba tháng, báo hiệu khả năng tăng doanh thu khó khăn trong quý thứ ba cho các công ty như Tencent.

Tencent cũng đã buộc phải kiềm chế thời gian chơi game với trẻ em, khi các nhà quản lý tăng cường giám sát về cờ bạc trực tuyến và nghiện game.

Cho đến nay, Tencent vẫn chưa nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan chính phủ Trung Quốc để giới thiệu các phiên bản game dành cho máy tính để bàn với hai trò chơi phổ biến nhất trên thế giới - BattleUns của PlayerUnknown và Fortnite. Hãng cũng không nhận được tín hiệu "bật đèn xanh" để kiếm tiền từ phiên bản di động của PUBG, mặc dù đã có tổng cộng 169,7 triệu bản cài đặt trong tháng 8.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích Yang vẫn tin tưởng rằng công ty cuối cùng sẽ nhận được sự chấp thuận của chính phủ một lần nữa.

"Chúng tôi không nghĩ rằng lĩnh vực này sẽ bị ảnh hưởng mãi mãi", ông nói. "Chúng tôi nghĩ rằng Tencent vẫn có thể phá vỡ cuộc bao vây này và tiếp tục xuất bản các trò chơi mới và nổi tiếng".

Hoàng Lan

Chủ đề khác