VnReview
Hà Nội

Mỹ yêu cầu Facebook cho nghe lén tin nhắn Messenger để điều tra tội phạm

Nếu muốn nghe lời chính phủ, Facebook phải viết lại hoàn toàn các dịch vụ nhắn tin mã hóa (Messenger, WhatsApp) để họ có được dữ liệu mà mình mong muốn.

Theo hãng tin;Reuters, Chính phủ Mỹ đang gây áp lực buộc Facebook phá vỡ lớp mã hóa trong ứng dụng nhắn tin Messenger nhằm nghe lại tin nhắn thoại của kẻ bị tình nghi trong cuộc điều tra tội phạm thuộc băng đảng MS-13.

Được biết Facebook đã không chấp nhận yêu cầu này. Hãng cho rằng tin nhắn thoại trên Messenger được mã hóa đầu cuối, tức chỉ có người gửi và người nhận mới nghe được.

Đối với tin nhắn văn bản, chúng được giải mã bởi các nhà cung cấp dịch vụ trong khi gửi nhằm mục đích quảng cáo. Còn với tin nhắn thoại mã hóa đầu cuối được gửi thẳng từ bên này sang bên kia mà không ai có thể can thiệp được.

MS-13 và các băng nhóm tương tự là "kẻ thù" của Tổng thống Trump. Ông nhắc đến MS-13 khi nói về những chính sách gắt gao dành cho người nhập cư bởi nó được thành lập bởi những tên trốn sang Mỹ từ El Savador, Mexico,… Trump cũng gọi những thành viên thuộc MS-13 là "thú vật" sau nhiều vụ giết người tàn bạo tại Mỹ.

Hiện chưa rõ kết cục của yêu cầu sẽ đi đến đâu nhưng hai bên đang "rất căng thẳng". Nếu chính phủ chiếm ưu thế, họ có thể buộc Facebook viết lại hoàn toàn các dịch vụ nhắn tin mã hóa để có được dữ liệu mà mình mong muốn. Nếu nghe theo chính phủ, Facebook chắc chắn sẽ đối mặt với làn sóng phản ứng dữ dội từ người dùng khi một công ty luôn cho là "bảo vệ quyền riêng tư" nhưng lại nghe lời chính phủ, các nhà lập pháp.

Trước Facebook, Apple cũng phải chịu áp lực tương tự với FBI cách đây 2 năm khi bị yêu cầu mở khóa iPhone để điều tra thủ phạm vụ xả súng tự sát sau khi gây án. Chính phủ lúc ấy cũng yêu cầu Apple viết lại phần mềm với "cửa sau" cho chính phủ. Hai bên rất căng thẳng nhưng vụ việc chìm xuống khi FBI tìm được bên thứ ba đã bẻ khóa chiếc iPhone mà không cần đến Apple.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác