VnReview
Hà Nội

Google bị kiện vì theo dõi vị trí người dùng ngay cả khi đã tắt "Location History"

Tuần trước, người ta phát hiện ra rằng Apple vẫn theo dõi người dùng các thiết bị iPhone và Android ngay cả khi họ đã tắt thiết lập lưu vị trí "Location History". Vụ việc có vẻ không được suôn sẻ, khi mà hôm nay, vụ kiện đầu tiên đã được đệ trình chống lại gã khổng lồ tìm kiếm liên quan vấn đề này.

Google vẫn theo dõi người dùng ngay cả khi bị chặn

Đây là cách tắt hoàn toàn Location History trên iPhone và Android

Theo Mashable, hôm thứ 6 vừa qua, các luật sư đại diện cho nguyên đơn, Napoleon Patacsil đến từ San Diego (Mỹ), đã đệ trình đơn kiện lên tòa án liên bang ở San Francisco. Phía đi kiện hiện đang tìm cách chia vụ kiện thành hai nhóm là "iPhone" và "Android" nhằm hướng đến hình thành một đơn kiện tập thể, khi mà vụ việc có tiềm năng gây ảnh hưởng đến hàng triệu người dùng đang sử dụng các thiết bị iPhone lẫn Android và đã tắt Location History nhưng vẫn bị theo dõi bởi Google.

"Google nói với người dùng hệ điều hành Android và các ứng dụng của hãng rằng việc kích hoạt một số thiết lập nhất định sẽ ngăn chặn được việc theo dõi vị trí địa lý của người dùng. Lời nói này không chính xác. Dù những nỗ lực của người dùng nhằm bảo vệ tính riêng tư về vị trí của họ, Google vẫn thu thập và lưu trữ dữ liệu vị trí người dùng, qua đó xâm phạm kỳ vọng về quyền riêng tư của người dùng, chống lại chính những gì Google nói về việc người dùng có thể cấu hình các sản phẩm của Google như thế nào nhằm ngăn chặn những vụ xâm phạm quá đáng quyền riêng tư như vậy" - đơn kiện nhấn mạnh.

Đơn kiện tranh luận rằng Google đã vi phạm luật Liên bang mà Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ gọi là "hành vi thương mại gian dối" khi theo dõi vị trí của người dùng sau khi họ đã cố chặn tính năng này bằng cách tắt "Location History". Đơn kiện còn khẳng định Google đã vi phạm "Đạo luật Xâm phạm Quyền riêng tư California" và các quyền riêng tư trong Hiến pháp của California khi theo dõi vị trí của những người dùng đã tắt Location History trên thiết bị của họ.

Nguyên đơn trong vụ kiện này không chỉ yêu cầu bồi thường thiệt hại mà còn đề nghị tòa ra lệnh bắt buộc Google tiêu hủy các dữ liệu theo dõi vị trí của hãng liên quan đến anh ta và các thành viên khác trong vụ kiện tập thể.

Nhiều ngày sau khi hãng tin AP công bố cuộc điều tra về việc Google theo dõi vị trí người dùng cả khi chặn theo dõi "Location History", và cùng ngày mà vụ kiện được đệ trình, Google đã cập nhật trang hỗ trợ Location History trên website của hãng. Trang hỗ trợ này hiện ghi rằng: "Thiết lập này không ảnh hưởng các dịch vụ vị trí khác trên thiết bị của bạn, như Google Location Services và Find My Device. Một số dữ liệu vị trí có thể được lưu lại như một phần hoạt động của bạn trên các dịch vụ khác, như Search và Maps".

Tuy nhiên, trước khi trang này được chỉnh sửa lại, Google thực sự đã khẳng định rằng "khi Location History được tắt đi, những nơi bạn đến sẽ không còn được lưu trữ nữa"!

Minh.T.T

Chủ đề khác