VnReview
Hà Nội

Facebook sẽ bắt đầu đánh giá độ tin cậy của người dùng theo thang điểm từ 0 đến 1

Bạn có là một người đáng tin cậy, theo tiêu chí đánh giá của Facebook?

Theo tờ Washington Post, trong nỗ lực đẩy lùi, xóa bỏ nạn tin giả đánh lạc hướng dư luận xuất hiện tràn lan trên nền tảng của mình, Facebook sẽ bắt đầu đánh giá người dùng dựa trên mức độ đáng tin cậy của họ.

Cụ thể, người dùng sẽ được chấm điểm trên thang từ 0 đến 1, và có vẻ như Facebook sẽ đánh giá dựa trên việc người dùng đó có báo cáo chính xác những nội dung vi phạm quy định của nền tảng hay không, hay chỉ đơn giản là báo cáo vì họ không thích một cá nhân (hay một trang truyền thông) nào đó.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi xung quanh thang điểm này chưa được trả lời, như nó được tính thế nào, hay nó được dùng để làm gì. Theo nguồn tin, bà Tessa Lyons, quản lý dự án (project manager) của Facebook, người chịu trách nhiệm đẩy lùi nạn tin giả có nói:

"Điểm tin cậy của người dùng, chấm trên thang từ 0 đến 1, không phải là thước đo duy nhất về mức độ đáng tin của một người nào đó. Nó còn phụ thuộc vào hàng nghìn đặc điểm khác, những đặc điểm mà giờ đây Facebook sẽ cân nhắc để đánh giá. Facebook cũng sẽ quan sát xem người dùng nào có xu hướng gắn cờ những nội dung được đăng tải bởi người dùng/nhà xuất bản khác, và những nhà xuất bản nào sẽ được đánh giá là đáng tin cậy bởi người dùng".

Washington Post cho hay, chúng ta nhiều khả năng sẽ không được biết thêm những thông tin chi tiết hơn về hệ thống đánh giá này, do Facebook lo ngại nếu tiết lộ quá nhiều, người dùng sẽ cố tình lợi dụng để kiếm điểm, và như vậy sẽ trái ngược với mục đích ban đầu của công ty.

Với thang điểm tin cậy này, rõ ràng, Facebook đang cố gắng dùng chính những khách hàng của mình làm giải pháp để chống lại tin giả. Thay vì chỉ đơn thuần dựa vào số lượng và kiểu tương tác trên một bài đăng, Facebook sẽ để cho chính người dùng tự đánh giá chất lượng của những tương tác đó.

VH

Chủ đề khác