VnReview
Hà Nội

Viettel, VNPT, MobiFone... đã sẵn sàng cho đợt chuyển đổi 60 triệu thuê bao 11 số về 10 số

Tính đến nay, các nội dung công việc chuẩn bị cho đợt chuyển đổi 60 triệu thuê bao di động 11 số về 10 số sẽ bắt đầu từ ngày 15/9 tới, đều đã được các các doanh nghiệp viễn thông như Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile… triển khai đúng tiến độ đề ra.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải đề nghị Cục Viễn thông thành lập nhóm công tác đặc biệt trong giai đoạn chuyển đổi mã mạng để thuận tiện cho các đơn vị trao đổi, liên hệ với nhau.

Thử nghiệm kỹ thuật chuyển đổi liên mạng trước ngày 24/8

Chiều nay, ngày 22/8/2018, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải đã chủ trì buổi làm việc với Cục Viễn thông và các doanh nghiệp viễn thông về công tác triển khai kế hoạch chuyển đổi mã mạng.

Phát biểu tại cuộc họp chiều ngày 22/8, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nhấn mạnh, các doanh nghiệp viễn thông đều đã vào cuộc từ sớm, ngay sau khi Bộ TT&TT ban hành kế hoạch chuyển đổi mã mạng. Thời gian qua, các nhà mạng cũng đã bắt đầu thực hiện nhiều nội dung công việc cho công tác chuẩn bị, do đó về cơ bản đến nay có thể thấy mọi việc đang diễn ra khá suôn sẻ.

Cập nhật tiến độ triển khai của các đơn vị, doanh nghiệp cho đợt chuyển đổi mã mạng sắp tới, tại cuộc họp chiều ngày 22/8, đại diện Cục Viễn thông cho biết, với công tác thử nghiệm kỹ thuật nội mạng, các doanh nghiệp di động Viettel, VNPT (VinaPhone), MobiFone, Vietnamobile và GTel đều đã chủ động rà soát, xây dựng, hoàn thiện phương án chuyển đổi mã mạng của đơn vị mình; đồng thời rà soát các hệ thống kỹ thuật về hiện trạng khai báo, các dịch vụ ảnh hưởng liên quan đến kế hoạch chuyển đổi mã mạng và chủ động xây dựng phương án đảm bảo liên lạc thông suốt, hạn chế ảnh hưởng (nếu có) đến các khách hàng.

Đơn cử như, theo đại diện VNPT, đêm 17/8, VNPT đã thực hiện diễn tập chuyển đổi mã mạng với sự tham gia của lãnh đạo và bộ phận kỹ thuật các đơn vị nội bộ. Buổi diễn tập đã thực hiện chuyển đổi thành công 1 triệu thuê bao 11 số của VinaPhone chưa phát hành để thử nghiệm chuyển sang 10 số đầu 08x. Quá trình chuyển đổi thử nghiệm đã diễn ra suôn sẻ và thành công. Hay với MobiFone, nhà mạng đã tiến hành thử nghiệm chuyển đổi thành công thuê bao 11 số về 10 số bắt đầu từ 23h00 ngày 8/8/2018 và kết thúc vào 2h30 ngày hôm nay 9/8/2018. Với lần thử nghiệm này, 1.000 thuê bao MobiFone đã được chuyển đổi thành công từ 11 số về 10 số.

Về thử nghiệm kỹ thuật liên mạng, theo báo cáo của Cục Viễn thông, Viettel đã được giao chủ trì, các doanh nghiệp viễn thông liên quan phối hợp tổ chức thử nghiệm kỹ thuật liên mạng chuyển đổi mã mạng. Báo cáo của Viettel thông tin, trong tháng 7/2018, Viettel đã phối hợp với tất cả các doanh nghiệp viễn thông (di động, cố định) và mạng dùng riêng thực hiện khai báo, thử nghiệm thành công các cuộc gọi, tin nhắn, các dịch vụ liên quan trên các mã mạng di động 10 số mới, sẵn sàng cho việc thực hiện chuyển đổi từ ngày 15/9/2018.

Bên cạnh đó, trong ngày 14/8 vừa qua, Viettel, MobiFone và VinaPhone đã thống nhất kế hoạch diễn tập chuyển đổi mã mạng để đảm bảo sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi chính thức. Thời gian thực hiện diễn tập chuyển đổi liên mạng dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 24/8/2018.

Cũng tại cuộc họp, đại diện các doanh nghiệp viễn thông khác như FPT Telecom, CMC Telecom, SPT, VTC… cho biết đều đã xây dựng phương án chuyển đổi, tích cực phối hợp với các nhà mạng di động để thử nghiệm khai báo mã mạng mới.

Hỗ trợ người dùng điện thoại feature phone cập nhật danh bạ tại điểm giao dịch

Triển khai các công việc chuẩn bị cho đợt chuyển đổi mã mạng sắp tới, công tác thông tin, tuyên truyền đã được Cục Viễn thông và các doanh nghiệp viễn thông đặc biệt chú trọng.

Theo đó, các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện in, treo các thông báo và phát tờ rơi về kế hoạch chuyển đổi mã mạng tại điểm giao dịch, điểm đăng ký thông tin thuê bao của doanh nghiệp, điểm Bưu điện – Văn hóa xã. Cụ thể, VNPT đã xây dựng kế hoạch triển khai và dự kiến triển khai từ ngày 1/9/2018; Viettel đã hoàn thành thiết kế, chuyển và hướng dẫn các tỉnh niêm yết trên toàn bộ hệ thống kênh từ tháng 7/2018. MobiFone đã in và phát hành các ấn phẩm thông báo, hướng dẫn thực hiện chuyển đổi mã mạng. Vietnamobile cũng đã triển khai việc in và treo thông báo tại điểm bán hàng.

Thời gian qua, các nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone và Vietnamobile đều đã huấn luyện, đào tạo cho giao dịch viên nắm được thời gian, kế hoạch chuyển đổi mã mạng. Hiện tại, các điểm giao dịch đều có trả lời, tư vấn cho khách hàng các thắc mắc về thời gian và lộ trình chuyển đổi mã mạng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông cũng đã thực hiện thông báo về kế hoạch chuyển đổi mã mạng của Việt Nam cho các đối tác nước ngoài. Đồng thời, thông qua website, Fanpage của các doanh nghiệp, đơn vị thành viên của mình, các doanh nghiệp đã thông báo về kế hoạch chuyển đổi mã mạng cho khách hàng. Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Viễn thông, hiện việc bố trí các tin bài về kế hoạch chuyển đổi mã mạng trên website của doanh nghiệp viễn thông chưa được thuận tiện để khách hàng tiếp cận, tra cứu và tìm hiểu.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp đã thực hiện in thông báo bảng mã mạng thay đổi vào phong bì, hóa đơn thu cước dịch vụ hàng tháng gửi cho khách hàng. Đơn cử như, VNPT đã xây dựng kế hoạch phát tờ rơi, in thông báo và hướng dẫn cho khách hàng biết về kế hoạch chuyển đổi mã mạng từ kỳ cước tháng 9/2018; Viettel thực hiện gửi thông báo cước, thư ngỏ đến khách hàng từ kỳ thu cước tháng 8/2018. Còn FPT đang tổ chức in và sẽ kẹp vào thông báo vào thông báo cước gửi đến khách hàng.

Các kênh truyền thông khác như qua tổng đài chăm sóc khách hàng, tin nhắn, hay qua hệ thống truyền hình như Viettel TV, My TV và FPT Play cũng đã được các doanh nghiệp triển khai.

Đáng chú ý, liên quan đến nội dung xây dựng ứng dụng tự động hỗ trợ người dùng chuyển đổi danh bạ, đại diện Cục Viễn thông cho biết, hiện Viettel, VNPT, MobiFone và Vietnamobile đã hoàn thiện tính năng cập nhật danh bạ trên các ứng dụng hiện có của nhà mạng và sẵn sàng thực hiện chuyển đổi từ ngày 15/9 tới. Bên cạnh đó, Viettel, VNPT đã xây dựng phần mềm cho phép khách hàng sử dụng điện thoại feature phone có thể cập nhật danh bạ tại hệ thống điểm giao dịch.

Tăng cường truyền thông kế hoạch chuyển đổi mã mạng

Trong phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải đề nghị trong giai đoạn sát nút trước khi chuyển đổi mã mạng, các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục truyền thông kế hoạch cụ thể của doanh nghiệp mình, hệ thống chăm sóc khách hàng, tờ rơi… "Các doanh nghiệp cả di động và cố định cần tăng cường hơn nữa công tác truyền thông, đặc biệt là từ sau ngày 1/9/2018 cần truyền thông rầm rộ hơn cho tất cả các thuê bao di động biết được về kế hoạch chuyển đổi mã mạng, tránh tình trạng người sử dụng ko biết chuyện gì xảy ra", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Về kỹ thuật, Thứ trưởng đề nghị Cục Viễn thông thiết lập nhóm công tác đặc biệt trong giai đoạn chuyển đổi để thuận tiện cho các đơn vị trao đổi, liên hệ với nhau. Theo Thứ trưởng, tốt nhất trong giai đoạn chuyển đổi từ ngày 15/9 - 15/10/2018 phải thường xuyên liên hệ ngay để có những xử lý kịp thời ngay khi có sự cố nhỏ xảy ra. Bên cạnh đó, cần có lịch nhóm công tác thường xuyên trực để xử lý các vấn đề liên quan.

Nhấn mạnh đến các biện pháp hỗ trợ người sử dụng, Thứ trưởng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông phải sớm có kế hoạch chuyển đổi chi tiết, cụ thể từng ngày các thuê bao 11 số sang 10 số của doanh nghiệp mình để Ngân hàng Nhà nước kịp thời thông báo cho các Ngân hàng thương mại chủ động tổ chức tiếp nhận thay đổi số điện thoại của người sử dụng.

"Đề nghị các doanh nghiệp sau khi thử nghiệm liên mạng phải có báo cáo, Cục Viễn thông theo dõi sát, để trước ngày chuyển đổi có nhóm họp, liên hệ để thực hiện chuyển đổi suôn sẻ nhất. Cục Viễn thông cũng cần phối hợp chặt chẽ hơn với các doanh nghiệp để đợt chuyển đổi mã mạng thành công nhất", Thứ trưởng yêu cầu.

Theo ICTNews

Chủ đề khác