VnReview
Hà Nội

11 sản phẩm công nghệ vô cùng phổ biến ngày nay nhưng cách đây 10 năm còn chưa ra đời

10 năm trước, thế giới chúng ta rất khác biệt. Một thập kỉ trước, bạn chẳng thể gọi được 1 tài xế Uber, Grab trên điện thoại. Bạn chẳng có Google Chrome để lướt web, hay bạn cũng chẳng thể thuê một nơi ở với Airbnb.

10 năm trôi qua, đã có nhiều sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời được giới thiệu. Và đây là 11 sản phẩm công nghệ mà BusinessInsider đã liệt kê nhằm cho bạn thấy sự khác nhau giữa bây giờ và 10 năm trước.

1/ iPad

Cách đây 8 năm trước, khi Steve Jobs giới thiệu iPad, ông đã tuyên bố rằng nó sẽ cho bạn "trải nghiệm lướt web tốt nhất mà bạn từng có".

"Thật tuyệt vời. Cách này hoàn toàn tốt hơn laptop và smartphone", Jobs đã nói trên sân khấu hồi tháng 01/2010.

Ban đầu, chiếc iPad có giá rơi vào khoảng 499 USD cho đến 829 USD. Sau nhiều năm, sản phẩm này đã có thêm nhiều biến thể mới, với nhiều mức giá khác nhau. Gần đây nhất là chiếc iPad 9,7 inch chỉ có giá 329 USD.

2/ Google Chrome

Google tung ra trình duyệt Chrome của mình vào ngày 01/09/2008.

"Cơ bản, chúng tôi đã thiết kế một cửa sổ trình duyệt thật gọn gàng và đơn giản", Sundar Pichar, CEO của Google (Phó Chủ tịch Quản lý Sản phẩm tại thời điều đó) đã viết trên blog chính thức của Google.

"Giống như trang chủ Google, Google Chrome rất gọn gàng và nhanh", Pichai viết tiếp. "Nó giúp bạn vượt ra khỏi những giới hạn và đưa bạn đến nơi mà bạn muốn đến".

3/ Airbnb

Ý tưởng Airbnb được hình thành vào năm 2007, khi đồng sáng lập Joe Gebbia gửi một email cho người bạn cũng phòng của anh, Brian Chesky, đề nghị cho thuê căn hộ của họ để kiếm thêm thu nhập. Sau một vài lần thử, năm 2008, Air Bed & Breakfast đã chính thức được tung ra dưới dạng nền tảng trực tuyến cho phép bạn cho thuê phòng ở dư thừa để kiếm thêm thu nhập hoặc tìm thuê phòng của người khác.

Airbnb hiện đang cố gắng để trở thành một thương hiệu cung cấp dịch vụ du lịch đầy đủ hơn với Trips nhằm cung cấp những nơi ở cao cấp hơn nữa.

9 năm sau khi công bố, Airbnb được định giá 38 tỉ USD, giúp nó trở thành một trong những công ty khởi nghiệp có giá trị cao nhất ở Mỹ.

4/ Spotify

Spotify ra đời vào tháng 10/2008 tại Stockholm, Thụy Điển. Bộ đôi đứng sau công ty này, Daniel Ek và Martin Lorentzon, đã chọn cái tên "Spotify" lúc 2005 khi Lorentzon đang ngủ trên một cái nệm trần tại căn hộ của Ek.

Spotify tung ra bản beta vào mùa xuân năm 2007, nhưng phải đến khi ký kết các thỏa thuận cấp phép với Sony, Universal, BMG,… thì nó mới chính thức được ra mắt. Ban đầu, bất cứ ai cũng có thể mua thuê bao cao cấp, nhưng phiên bản Spotify miễn phí chỉ được cung cấp cho những người được mời (invite-only).

Sau gần 1 thập kỷ, Spotify đã có 170 triệu người dùng trên toàn thế giới.

5/ Snapchat

Snapchat lần đầu tiên được đưa lên App Store vào hồi hè năm 2011. Đây là ứng dụng nhắn tin có thể gửi những bức ảnh biến mất ngay sau đó. Thời điểm đó, nó được đặt tên là Pictaboo và vẫn có biểu tượng hình con ma nổi tiếng ở hiện tại, Ghostface Chillah.

Tháng 09/2011, ứng dụng chính thức đổi tên thành Snapchat.

6 năm sau, Snapchat thuộc sở hữu của một công ty đại chúng trị giá 15,8 tỉ USD, Snap Inc., và đã mở rộng các quan hệ đối tác với nhiều nhà xuất bản, chương trình truyền hình, sản phẩm phần cứng và thậm chí là thực tế tăng cường.

6/ Oculus

Oculus VR khởi đầu trong một nhà để xe ở Irvine, California vào tháng 6/2012. Anh chàng 19 tuổi Palmer Luckey đã đưa công ty lên Kickstarter, gây quỹ được gần 2,5 triệu USD cho thiết bị thực tế ảo của mình. Sau khi gây quỹ thêm 16 triệu USD, Luckey đã bán Oculus cho Facebook vào năm 2014 với giá 2 tỉ USD.

Hiện tại, Luckey đã rời khỏi Oculus nhưng công ty VR này vẫn còn tồn tại trong Facebook. Bạn có thể mua Oculus Rift và Touch với giá 499 USD. Bên cạnh đó, Facebook cũng đã giới thiệu Oculus Go với giá 200 USD vào năm 2017.

7/ Instagram

Instagram lần đầu được tung ra vào tháng 10/2010 với 25.000 người đăng ký trong ngày đầu ra mắt. Năm 2011, Instagram trở thành ứng dụng của năm trên chiếc iPhone của Apple, và tháng 04/2012, CEO Mark Zukerberg của Facebook đã chi ra 1 tỉ USD để mua lại công ty này.

Instagram hiện có khoảng 1 tỉ thành viên hoạt động và cũng đã phân nhánh với khả năng nhắn tin trực tiếp. Nó cũng sao chép tính năng Stories của Snapchat cùng với đó là những tính năng khác như video trực tiếp, bộ lọc khuôn mặt, sticker,… Hồi tháng Sáu vừa rồi, Instagram đã tung ra một dịch vụ video dạng dài hơn có tên là IGTV.

8/ Kickstarter

Kickstarter là một nền tảng gây quỹ cho các công ty và sản phẩm độc lập, được ra mắt vào hồi tháng 04/2009 sau khi đồng sáng lập Perry Chen muốn tìm cách kiếm thêm chi phí để mời các nhạc sĩ tham gia một buổi hòa nhạc jazz tại New Orleans.

Sản phẩm đầu tiên là chiếc áo phông Grace Jones do Chen tạo ra, nhưng lại không đạt được mục tiêu gây quỹ.

Cho đến hiện tại, hơn 15 triệu người đã ủng hộ những dự án và hơn 3,8 tỉ USD đã được gây quỹ trên trang web này.

9/ GPS trên smartphone

GPS được phát minh vào khoảng năm 1978 và được đưa vào sử dụng thương mại từ năm 1993, nhưng chúng dần phổ biến trên điện thoại từ năm 2008 và 2009.

iPhone 3G là chiếc smartphone đầu tiên của Apple có tích hợp GPS. Năm 2009, iPhone có thể định hướng từng ngã rẽ. Và cũng trong năm đó, Google cũng đã tạo ra một phần mềm chỉ dẫn đường có khả năng tương tự cho smartphone Android.

10/ 4G

Mạng 4G đang được sử dụng rộng rãi ở hiện tại, tuy nhiên, nó mới chỉ có 7 năm tuối. Thế hệ mạng mới này cho phép Internet trên di động trở nên nhanh hơn và tốt hơn. Đây cũng là bản nâng cấp cho mạng di động 3G trước đó.

HTC Evo của Sprint là chiếc điện thoại 4G đầu tiên được ra mắt vào tháng 03/2010, tiếp theo đó là chiếc Epic 4G của Samsung vào tháng 6 năm đó. Sau đó, phải đến 2012, 4G mới được đưa lên iPhone với chiếc iPhone 5.

11/ Uber

Uber được sáng lập vào tháng 03/2009 như là một dịch vụ xe đen (black-car service) có tên là UberCab. Garrett Camp, Oscar Salazar và Conrad Whelan đã gầy dựng lên phiên bản đầu tiên, và Travis Kalanick được xem như là "siêu cố vấn", sau này anh cũng trở thành CEO của côn ty. Qua nhiều năm, Uber đã mở rộng để cung cấp dịch vụ chia sẻ đi ngang hàng (peer-to-peer), giao hàng,…

Dù công ty đã gặp nhiều vụ bê bối trong vài tháng qua, Uber vẫn là công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới với giá khoảng 62 tỉ USD.

Minh Hùng

Chủ đề khác