VnReview
Hà Nội

Nhiều bang của Mỹ ra lệnh cấm thả bóng bay vì lo ngại gây ô nhiễm môi trường

Khi phong trào chống lại ống hút nhựa đang nở rộ tại nhiều quốc gia trên thế giới thì tại Mỹ, đã có nhiều thành phố và tiểu bang bắt đầu cấm cả bóng bay vì lo ngại tác động của nó với môi trường.

Theo trang Earth, ngày càng có nhiều thành phố, tiểu bang tại Mỹ cấm thả bóng bay số lượng lớn lên trời. Thậm chí một vài thị trấn ở tiểu bang Massachusetts đã cấm bóng bay trong mọi hoạt động và sự kiện.

Trong nhiều thập kỷ qua, lo ngại bóng bay gây ảnh hưởng tới môi trường và các loài động vật hoang dã đã được đem ra bàn luận rất nhiều. Tưởng chừng bóng bay là một vật dụng trang trí đẹp mắt và có ý nghĩa nhưng thực tế, chúng sẽ trở thành mối nguy hiểm lớn nếu bay vào môi trường mà không có sự kiểm soát.

Sau khi thả bong bóng lên trời, chúng có thể bay xa hàng trăm hoặc hàng ngàn km trước khi vỡ ra và trở thành rác rơi xuống bề mặt đất. Nếu rơi xuống đại dương, bóng bay có thể gây hại cho sinh vật biển nếu không may nuốt phải vì tưởng là thức ăn. Ngoài ra, chúng cũng có thể gây bít tắc đường thở hoặc khả năng di chuyển của nhiều loài.

Tiến sỹ Jan Andries van Franeker thuộc Đại học Wageningen University & Research Centre tin rằng, chỉ có loại bóng bay có khả năng phân hủy mới giải quyết được vấn đề này.

Ông cho biết: "Động vật tưởng nhầm những thứ còn sót lại từ quả bóng bay bị vỡ là thực phẩm. Chúng ăn vào và có thể gây tắc nghẽn dạ dày, ruột dẫn tới nguy cơ chết đói. Cao su mặc dù có nguồn gốc từ tự nhiên nhưng khả năng phân hủy chậm nên dễ gây hại cho hệ tiêu hóa của động vật biển hoang dã".

Hiện các tiểu bang như California, Connecticut, Tennessee, và Virginia, Mỹ đã cấm thả số lượng lớn bóng bay lên trời. Nhiều người cũng cho rằng, việc này nên được cấm ở khắp mọi nơi vì bóng bay thực chất là một loại rác mà chúng ta vẫn vô tư thải ra môi trường.

Balloons Blow, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên về các hoạt động giáo dục cho mọi người về tác động của bóng bay với môi trường đang rất nỗ lực tuyên truyền cho nhiều trường đại học ở Mỹ biết về tác hại của bóng bay và dần thay đổi nhận thức của mọi người về chúng.

Hy vọng rằng, thế giới sẽ sớm có nhận thức đúng đắn hơn về bóng bay và sớm có biện pháp ngăn chặn loại rác thải này xả ra môi trường.

Tiến Thanh

Chủ đề khác